TPHCM hãy tiếp tục đi đầu thúc đẩy phát triển dịch vụ

TPHCM hãy tiếp tục đi đầu thúc đẩy phát triển dịch vụ

Nền kinh tế của chúng ta có những phát triển đáng lạc quan trong thời gian qua phần chính là do sự năng động của các thành phần kinh tế, trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng. Những năm tháng qua, tuy không còn làm việc ở TPHCM, nhưng tôi luôn theo dõi các hoạt động của chương trình xúc tiến Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.

Và nếu các bạn còn nhớ, đã mấy năm nay, tôi cứ thúc giục những người có sáng kiến tổ chức cuộc điều tra người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao hãy bắt đầu một chặng đường mới trên cùng nguyên tắc cơ bản cũ: Đó là thúc đẩy nâng cao chất lượng của sản phẩm và dịch vụ bằng thước đo áp lực của người tiêu dùng, của thị trường. Nay đã hơn 10 năm kể từ buổi đầu tiên công bố kết quả bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao lần đầu tiên. Buổi tối hôm đó, tôi thay mặt Thành ủy TPHCM gặp gỡ chúc mừng các doanh nghiệp đạt danh hiệu cao quý này.

Tôi còn nhớ, đó là một buổi tối mùa hè với hơn 500 doanh nghiệp tham dự kín hết hội trường Sở Thương mại và nay là cơ quan Thị trường chứng khoán TPHCM. Không khí hôm đó thật là tưng bừng, vì ai cũng vui một niềm vui chiến thắng, niềm vui vừa giành được vinh quang lớn là sự tin cậy của người tiêu dùng bằng một cuộc điều tra khách quan, khoa học.

Khách mua hàng ở Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu nhân tháng khuyến mãi tại TPHCM. Ảnh: Thành Tâm

Khách mua hàng ở Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu nhân tháng khuyến mãi tại TPHCM. Ảnh: Thành Tâm

Và hôm nay, chúng ta vẫn cứ phải nói lại, đồng thời nhấn mạnh: Không có gì hơn thước đo phán quyết của người tiêu dùng, đó là thước đo cao nhất quyết định sự tồn vong, phát triển đi lên của mỗi doanh nghiệp. Mười năm trước, chúng ta bắt đầu dùng thước đo này để đo chất lượng sản phẩm và đó là một quyết định mới mẻ, táo bạo. Táo bạo nhưng đúng hướng và thực tế hoạt động kiên trì, liên tục của phong trào Hàng Việt Nam chất lượng cao đã chứng minh tính đúng đắn của phương thức tiếp cận này.

Tất nhiên ở đây cũng có yếu tố nữa là sự lãnh đạo, chỉ đạo bền bỉ của Thành ủy, UBND TPHCM và sự đeo đuổi thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao của những người đã đưa ra sáng kiến và được giao thực hiện cuộc vận động lớn về kinh tế này.

Bây giờ, tôi rất vui khi được các đồng chí ở Báo Sài Gòn Tiếp Thị cho biết là đang bắt đầu thực hiện một loạt cuộc điều tra người tiêu dùng về lĩnh vực dịch vụ. Nền kinh tế chúng ta đang hội nhập toàn diện với nền kinh tế thế giới. Và nông nghiệp, trước chiếm tỷ trọng lớn thì nay tỷ trọng này đang giảm dần trong khi tỷ trọng của công nghiệp và dịch vụ đang ngày càng tăng lên và trở nên quan trọng hơn. Ở TPHCM, vấn đề này lại càng rõ.

Tôi đề nghị TPHCM lại tiếp tục nhận trách nhiệm dẫn đầu, tiên phong trong việc thúc đẩy nâng cao chất lượng lĩnh vực dịch vụ, cũng bằng hình thức điều tra người tiêu dùng, qua đó, bình chọn các doanh nghiệp đạt danh hiệu dịch vụ chất lượng cao, dịch vụ được người tiêu dùng hài lòng nhất.

Trước kia, chúng ta điều tra người tiêu dùng trong nước thì nay cũng phải tính tới điều tra cả đối với người tiêu dùng ngoài nước, là đối tượng cũng sử dụng nhiều dịch vụ của nước ta khi mà ta đã là thành viên WTO. Tôi hoan nghênh ý định mời các chuyên gia tư vấn quốc tế có tên tuổi, có uy tín về nghiệp vụ điều tra thị trường cùng thực hiện cuộc điều tra. Làm như vậy chỉ càng chứng tỏ rằng chúng ta đang làm chủ cuộc vận động này và luôn hiểu rõ tính quan trọng của yêu cầu chuyên nghiệp hóa các hoạt động đo lường phán quyết của người tiêu dùng.

TPHCM, trong hơn mười năm qua, đã kiên trì đeo đuổi việc hỗ trợ chung cho doanh nghiệp cả nước nâng cao sức cạnh tranh qua cuộc vận động Hàng Việt Nam chất lượng cao. Nay tôi tin TPHCM sẽ tiếp tục động viên và tổ chức tốt chương trình này, đi vào thực hiện tiếp tục nhiệm vụ tổ chức phong trào nâng chất lượng dịch vụ, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TP, đóng góp có ý nghĩa vào phát triển chung của đất nước. Chúc TPHCM tiếp tục thành công trên một chặng hoạt động mới, đồng hành cùng doanh nghiệp, gắn bó phục vụ tốt nhất người tiêu dùng.

(Hà Nội, ngày 11-9-2007)

Trương Tấn Sang
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực
Ban Bí thư Trung ương Đảng

Tin cùng chuyên mục