TPHCM: Khoanh vùng, cách ly khu vực có người nhiễm bệnh

Ngày 17-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, sau khi nhận được thông tin 3 ca tại TPHCM nhiễm Covid-19 (bệnh nhân thứ 64 - 65 - 66), đơn vị đã phối hợp các lực lượng chức năng trên địa bàn quận 7, 8 và Gò Vấp, dựng hàng rào cách ly, khử trùng y tế và hạn chế đi lại ở khu vực người mắc bệnh sinh sống...
Đưa những người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 64 (hẻm 47 Nguyễn Thị Tần, quận 8, TPHCM) đi cách ly. Ảnh: TUẤN VŨ
Đưa những người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 64 (hẻm 47 Nguyễn Thị Tần, quận 8, TPHCM) đi cách ly. Ảnh: TUẤN VŨ

Ông Nguyễn Nha Kha, Chánh Văn phòng UBND quận 8, cho biết đã triển khai cách ly, khử khuẩn nơi bệnh nhân thứ 64 N.H.C. lưu trú (số 119B/39A Nguyễn Thị Tần) và các hộ lân cận (khu vực 2 hẻm 119B và hẻm 47 Nguyễn Thị Tần, phường 2).

UBND phường 2 tổ chức phát khẩu trang, nước khử khuẩn; động viên bà con nơi cách ly và xung quanh không hoang mang. 17 hộ, 71 người dân khu vực được địa phương hỗ trợ thực phẩm, đảm bảo điều kiện sinh hoạt. Lực lượng chức năng xác định có 9 trường hợp F1 được chuyển đến khu cách ly tập trung ở Cần Giờ; 40 trường hợp F2 và 14 trường hợp F3 được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Ông Nguyễn Chí Kiên, quyền Chủ tịch UBND phường 7, quận Gò Vấp, cho biết, lực lượng chức năng phường 7 phối hợp HCDC khử trùng, phong tỏa hẻm 248 Phạm Ngũ Lão, nơi ở của bệnh nhân thứ 65 N.T.M.P. và cách ly người trong 6 căn nhà gần nơi ở bệnh nhân. Hơn 30 người trong hẻm cũng được lấy mẫu xét nghiệm. Trong thời gian cách ly, phường 7 sẽ cung cấp cho bà con bị cách ly đầy đủ vật dụng, đồ ăn, nước uống... 

Đến chiều 17-3, lô A, lô B chung cư Park View trên đường Nguyễn Đức Cảnh, quận 7, nơi cư trú của bệnh nhân thứ 66, đã được phong tỏa do cơ quan chức năng xác định nữ du học sinh 21 tuổi, vừa từ Mỹ về, dương tính Covid-19. Xung quanh khu vực chung cư đã dựng hàng rào chắn. Các cửa hàng ở tầng trệt đều đóng cửa.

Một số cư dân đặt mua thực phẩm, hàng hóa online được công an, bảo vệ nhận dùm rồi chuyển lên tận căn hộ. HCDC đã phun thuốc khử khuẩn, điều tra những người liên quan, lấy mẫu xét nghiệm. Quận 7 cũng thành lập 15 đoàn vào từng căn hộ để vận động người dân tự cách ly, chấp hành các quy định về phòng dịch... 

Ngày 17-3, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM cho biết vừa phát hiện và cách ly 5 hành khách từng có mặt trên chuyến TK162 ngày 8-3 có hành khách mắc Covid-19 mà Bộ Y tế đang tìm kiếm. 5 hành khách nói trên đi tàu SE21 xuất phát từ Nha Trang lúc 20 giờ 30 ngày 16-3 và đến ga TPHCM lúc 6 giờ 20 sáng 17-3. Trung tâm đã phối hợp quản lý ga giữ các hành khách lại và đưa đi cách ly đúng quy định.  

Ngày 17-3, tại cuộc tọa đàm về tham gia giao thông an toàn trong thời điểm dịch Covid-19 tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, giao thông đều đồng tình phải phòng chống dịch thật tốt nhưng không nên đóng băng mọi hoạt động, việc giao thông đi lại vẫn phải thực hiện, tránh gây những hệ lụy cho kinh tế, an sinh, xã hội. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị, ở thời điểm này, nếu công việc không gấp gáp, bắt buộc phải đi, người dân nên hạn chế tham gia giao thông công cộng do nguy cơ lây nhiễm rất cao. Trong trường hợp phải sử dụng phương tiện công cộng, người dân cần thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Nhằm tăng cường công tác phòng chống Covid-19, TPHCM thành lập thêm một khu cách ly tập trung mới có 106 phòng (6-12 giường/phòng) ở Trường Quân sự Quân khu 7 (số 479 đường Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12). Khu cách ly bắt đầu nhận người cách ly từ chiều 15-3. Các bảng biểu, bích chương về hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách… được dán đầy đủ. Nhu yếu phẩm cần thiết như mền, mùng, gối, kem đánh răng, dầu gội đầu, xà bông, khẩu trang… được chuẩn bị sẵn sàng. Người được cách ly ăn uống hàng ngày theo tiêu chuẩn của quân đội.

Nâng cao cảnh báo cho người dân về dịch

Ngày 17-3, đoàn kiểm tra số 2 của Thành ủy Hà Nội về phòng chống dịch Covid-19 do ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, dẫn đầu làm việc với lãnh đạo các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu quận Hoàn Kiếm rà soát số người già, người có bệnh nền để có phương án xử lý với kịch bản cụ thể khi dịch lan rộng, đặc biệt lưu ý chuẩn bị đầy đủ vật tư phòng dịch; chuẩn bị phương án trên tinh thần sẵn sàng cho hàng ngàn người cách ly tại nhà trong trường hợp xấu nhất; rà soát các cơ sở lưu trú; lấy mẫu xét nghiệm những công dân đến du lịch và công tác trên địa bàn từ ngày 1-3 đến nay… 

Làm việc với quận Ba Đình, đồng chí Nguyễn Đức Chung lưu ý, phải nâng mức cảnh báo trước tình hình thực tế và chú trọng tuyên truyền để người dân nhận thức rõ nguy cơ và xác định rõ dịch bệnh không phải vấn đề có thể giải quyết trong ngày một, ngày hai. Đồng thời yêu cầu Sở Y tế Hà Nội hướng dẫn quận Ba Đình chuẩn bị cơ sở vật chất, ưu tiên máy thở, quần áo bảo hộ, không để các cán bộ y tế bị lây nhiễm; các cơ sở cách ly y tế phải có chuẩn bị cơ sở vật chất đạt chuẩn.

 Ngày 17-3, Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng chống dịch Covid-19 họp triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch giai đoạn 2. Theo đó, Bộ Quốc phòng sẽ ngăn chặn, hạn chế mức độ thấp nhất dịch lây lan vào quân đội, phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh, khống chế và xử lý kịp thời ổ dịch; giữ vững quân số khỏe, đảm bảo cho quân đội có đủ sức mạnh chiến đấu, học tập, công tác trong mọi tình huống. 

 Ngày 17-3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh này tổ chức trao giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 cho 12 công dân Trung Quốc... Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế trao giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính Covid-19 cho 8 du khách đến từ vùng có dịch Covid-19, đi trên chuyến bay VN0054 từ Anh về Nội Bài cùng bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam. 

Tại Hà Tĩnh, ngày 17-3, ông Trần Quốc Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân), cho biết, ông Nguyễn Xuân Phúc, chủ khách sạn Hanvet tự nguyện dành khách sạn để bố trí phòng nghỉ cho 16 người dân từ nước ngoài trở về và người thân của họ đến ở cách ly y tế tập trung trong 14 ngày. 

Tại Ninh Thuận, tính đến chiều 17-3, cơ quan chức năng đã xác minh được 54 người có tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân thứ 61. Cùng với đó, đã đưa người nhà của bệnh nhân này đi cách ly. Ngoài ra, Ninh Thuận cũng xác minh có 79 trường hợp tiếp xúc với F1.

Tại Bình Thuận, chiều 17-3, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh, đã ký văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện một số giải pháp cấp bách để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở VH-TT-DL chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tạm dừng đón khách du lịch quốc tế để tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho đến khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh. 

Để hạn chế lây lan dịch Covid-19 tại những điểm tụ tập đông người, UBND tỉnh Bình Dương vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu tạm dừng hoạt động các rạp chiếu phim, quán bar, karaoke... từ ngày 17-3 đến hết ngày 31-3; yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn người dân, các đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh không được tổ chức các hoạt động tập trung đông người; khuyến cáo thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc tổ chức đám cưới, lễ tang để hạn chế tập trung đông người; theo dõi các trường hợp nghi ngờ liên quan đến dịch bệnh để báo cáo kịp thời cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Tin cùng chuyên mục