TPHCM tăng cường giám sát ngăn chặn dịch tả heo châu Phi

Trước tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) diễn biến phức tạp, có nguy cơ mầm bệnh xâm nhập và lây lan vào các tỉnh phía Nam ngày càng cao, UBND TPHCM ban hành quyết định phòng, chống bệnh ASF.
TPHCM tăng cường giám sát ngăn chặn dịch tả heo châu Phi ảnh 1 Chi Cục Thú y vùng 6 đang xét nghiệm các mẫu thit heo vào TPHCM

Đối với tình huống 1: Bệnh ASF chưa xảy ra tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố nhưng xảy ra bệnh tại các tỉnh không cung cấp nguồn heo, sản phẩm thịt heo cho thị trường thành phố. Đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch bệnh các cấp, kể cả các khu vực đường sông, ven kênh rạch tăng cường tần suất kiểm tra, giám sát của các biện pháp phòng chống dịch bệnh, việc áp dụng “5 không” tại các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ, các hộ nhập cư trên địa bàn. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, giết mổ, kinh doanh trái phép trên địa bàn; đồng thời kịp thời phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vứt bỏ xác động vật trên sông, rạch hoặc khu vực giáp ranh với các tỉnh, nhằm khoanh vùng xử lý, ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập vào thành phố và lây lan trên diện rộng. Thành phố thành lập chốt kiểm dịch tạm thời hoạt động trên tuyến cao tốc Dầu Giây - TPHCM để kiểm tra việc vận chuyển heo sống và sản phẩm thịt heo từ hướng các tỉnh phía Bắc vận chuyển vào thành phố; UBND địa phương thành lập chốt kiểm dịch tạm thời hoạt động tại khu vực cầu Phú Cường (khu vực giáp ranh giữa huyện Củ Chi với tỉnh Bình Dương) để chốt chặn, kiểm tra việc vận chuyển heo sống và sản phẩm thịt heo từ các tỉnh phía Bắc, Tây nguyên, Bình Phước và Bình Dương nhập vào thành phố hay quá cảnh thành phố đi về các tỉnh miền Tây. Phòng CSGT đường thủy tăng cường kiểm tra giám sát vận chuyển heo và sản phẩm thịt heo vận chuyển qua tuyến đường sông.

 

Tình huống 2: bệnh ASF xảy ra tại các tỉnh có cung cấp nguồn thịt heo cho thị trường thành phố. Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh như tình huống 1. Trong trường hợp phát hiện giết mổ gia súc trái phép, vận chuyển heo sống, phủ tạng và sản phẩm có nguồn gốc từ thịt heo không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, áp dụng biện pháp tiêu hủy đối với toàn bộ tang vật. Tăng cường lấy mẫu giám sát vi rút ASF từ các tỉnh nhập vào thành phố. Thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời tại các tuyến cửa ngõ của thành phố như tuyến Quốc lộ 50 và tuyến cao tốc TPHCM đi Trung Lương, Tiền Giang, tuyến đường Trần Văn Giàu...  nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn heo và sản phẩm thịt heo vận chuyển vào thành phố giết mổ, tiêu thụ. UBND địa phương thành lập chốt kiểm dịch tạm thời khu vực Cầu Phú Long kiểm soát vận chuyển heo sống và sản phẩm thịt heo qua cửa ngõ này. Làm việc với các tỉnh trong khu vực có cung cấp nguồn heo sống, sản phẩm thịt heo để xác định những nguồn heo an toàn cho phép vận chuyển vào thành phố để giết mổ tiêu thụ.

Tình huống 3: Xảy ra bệnh dịch tả heo Châu Phi tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố. Biện pháp khoanh vùng ổ dịch: vùng dịch thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục 1 lần/ngày trong vòng 1 tuần đầu tiên; 3 lần/tuần trong 2-3 tuần tiếp theo; đồng thời theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm bất kỳ con lợn nào có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh để xác định vi rút bệnh ASF. Đối với các hộ chăn nuôi có đàn heo khỏe trong xã có dịch hoặc các xã giáp ranh có bán kính 3km từ tâm vùng dịch, phải thực hiện tiêu độc khử trùng chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi 1 ngày/1 lần trong tuần đầu tiên, 2 ngày/lần trong các tuần tiếp heo, rắc vôi sống lối ra vào chuồng trại, tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng đàn heo không được bán chạy làm phát tán lây lan dịch bệnh. Đối với đàn heo khỏe mạnh, không có triệu chứng lâm sàng trong các xã liền kề xã có dịch, bên ngoài bán kính 3km, thực hiện tiêu độc khử ngày 2 ngày/1 lần liên tục trong thời gian chống dịch, đối với heo thịt đến tuổi xuất chuồng đăng ký với Hội nông dân xã tổng hợp cung cấp danh sách cho Chi cục Chăn nuôi Thú y hướng dẫn tiêu thụ. Hỗ trợ hóa chất, thuốc sát trùng cho các hộ chăn nuôi heo trong xã có dịch, xã liền kề xã có có dịch để người dân chủ động thực hiện tiêu độc khử trùng hạn chế dịch bệnh lây lan.

Tin cùng chuyên mục