(SGGP).- Theo Sở Công thương TPHCM, 9 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn TP đã diễn ra 210 hội chợ, triển lãm để quảng bá, giới thiệu hàng hóa, sản phẩm đến với người tiêu dùng. Trong đó, có 114 hội chợ triển lãm mang tính chất chuyên ngành (máy móc thiết bị, đồ gỗ, mỹ phẩm), 96 hội chợ triển lãm mang tính chất tổng hợp (hội chợ nhiều loại hàng hóa cùng lúc như: thực phẩm, quần áo, thời trang, đồ gia dụng…). Đây là các hoạt động thiết yếu nhằm hỗ trợ DN xúc tiến tìm kiếm thị trường, đối tác để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Điển hình nhất là Chương trình Tháng khuyến mãi được tổ chức từ ngày 1-9 đến 30-9 với sự tham gia của hơn 1.200 DN (tăng hơn 41% so với năm 2013) và 3.000 hộ kinh doanh cá thể. Hơn 4.370 điểm bán hàng khuyến mãi giảm giá trên địa bàn TP đã tạo nên mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Mức giảm giá cho các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ 5% - 49%. Cũng trong tháng 9-2014, lần đầu tiên TPHCM tổ chức triển lãm quốc tế về Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam - VSI Expo 2014. Triển lãm thu hút trên 200 gian trưng bày của 140 DN tham dự, với sự tham gia của đông đảo các DN đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực, là cơ hội để DN nội địa và DN FDI quảng bá sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Với lượng khách tham quan, tìm hiểu trên 5.000 lượt người, chủ yếu là các DN về cơ khí, chế tạo, các đoàn DN Nhật Bản, lãnh thổ Đài Loan tìm đối tác hợp tác kinh doanh…
Theo kế hoạch, trong 3 tháng cuối năm 2014, Sở Công thương sẽ tăng cường triển khai hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại của TP, trong đó, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN tiếp cận, thâm nhập sâu thị trường trong và ngoài nước, nhất là các thị trường mới, thị trường truyền thống có giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn. Chú trọng phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa thiết yếu đối với các DN tham gia Chương trình bình ổn thị trường, thông qua việc rà soát mặt bằng trên địa bàn 24 quận, huyện để bố trí các địa điểm phù hợp quy hoạch, phát triển hệ thống bán buôn, bán lẻ.
Song song đó, TP sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại khác như Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành; Hội chợ triển lãm các đặc sản vùng, miền; Hội chợ xúc tiến tiêu dùng… để DN TP cũng như các tỉnh, thành có cơ hội giao lưu, kết nối hàng hóa và hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh.
UYỂN CHI
Thêm 32 doanh nghiệp quận Thủ Đức được vay hỗ trợ lãi suất
(SGGP).- Bắt đầu giai đoạn 2 của Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp năm 2014 trên địa bàn TPHCM, ngày 2-10 tại UBND quận Thủ Đức, các ngân hàng: Sacombank, Vietinbank, Agribank và BIDV đã ký kết hợp đồng tín dụng hỗ trợ 657,7 tỷ đồng cho 32 doanh nghiệp trên địa bàn quận Thủ Đức, TPHCM. Đại diện Sacombank cho biết, 9 tháng đầu năm 2014, Sacombank đã triển khai tổng cộng 12 gói cho vay ưu đãi trị giá 16.990 tỷ đồng và 170 triệu USD dành cho các doanh nghiệp trên cả nước, để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, riêng Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, Sacombank đã dành 1.704,48 tỷ đồng và 2 triệu USD cho vay ưu đãi doanh nghiệp tại 21 quận huyện và các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TPHCM, tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Từ đầu năm đến nay, thông qua Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TPHCM đã phối hợp với UBND các quận, huyện thực hiện kết nối cho gần 800 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể tại 24 quận, huyện (có một số quận đã thực hiện 2 lần) để vay vốn ngân hàng khoảng 21.300 tỷ đồng với lãi suất cho vay không quá 8%/năm đối với ngắn hạn và không quá 11%/năm đối với trung, dài hạn.
NHUNG NGUYỄN
250 món ăn dân dã được đưa vào bản đồ ẩm thực Việt Nam
(SGGP).- Cuộc thi Chiếc Thìa vàng năm 2014 đã sơ kết 9 chặng thi, trải dài từ đồng bằng sông Cửu Long đến đồng bằng sông Hồng để tìm kiếm các món ăn ngon nhất, đầu bếp xuất sắc nhất và nhà hàng độc đáo nhất năm 2014. Chương trình đã tìm ra 140 nhà hàng của 39 tỉnh, thành, với gần 250 món ăn từ dân dã lẫn sáng tạo mới trong kho tàng ẩm thực Việt Nam để đưa vào Bản đồ ẩm thực Việt Nam.
Theo kế hoạch, các đội thi sẽ tiếp tục bước vào cuộc thi bán kết của 2 miền Bắc, Nam, và cuộc thi chung kết sẽ được tổ chức tại tỉnh Bình Dương vào ngày 10-12 tới. Đội thắng cuộc sẽ trở thành Đại sứ ẩm thực, tham gia vào các hoạt động quảng bá, giới thiệu các món ăn của Việt Nam đến với du khách trong và ngoài nước.
KIM CHUNG