Trái vú sữa được nhập khẩu vào Mỹ

Trong văn bản gửi Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT Việt Nam), Cơ quan Kiểm dịch động thực vật (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ thông báo đồng ý cho phép Việt Nam được xuất khẩu trái vú sữa sang quốc gia này. 

 

Được nhập khẩu vào Mỹ, vùng chuyên canh vú sữa hy vọng sẽ phát triển
Được nhập khẩu vào Mỹ, vùng chuyên canh vú sữa hy vọng sẽ phát triển

Đây là kết quả của gần 10 năm kể từ khi Việt Nam gửi hồ sơ đăng ký xuất khẩu trái vú sữa, phía Mỹ đã khảo sát và xem xét nghiêm ngặt điều kiện về kiểm dịch thực vật đối với các đối tượng dịch hại, yêu cầu kiểm soát bắt buộc 8 loại sâu hại, chủ yếu là các loại ruồi đục quả và rệp; phải có vùng trồng được cấp mã số; phải chiếu xạ trái trước khi xuất khẩu.

Hiện có khoảng 5.000ha diện tích trồng cây vú sữa, chủ yếu ở đồng bằng sông Cửu Long (nhiều nhất là tỉnh Tiền Giang với khoảng 3.100ha, Cần Thơ 1.200ha...), với sản lượng hàng năm trên dưới 60.000 tấn. Vú sữa là loại trái cây thứ 5 của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Mỹ, sau trái thanh long, nhãn, chôm chôm và vải.
Từ trước tới nay, trái vú sữa chủ yếu là tiêu thụ nội địa, một phần xuất sang Trung Quốc và các nước ASEAN. Trước đó không lâu, trái thanh long tươi của Việt Nam cũng đã có mặt trên một thị trường khó tính khác là Úc, sau trái xoài và vải thiều - là kết quả của sau 9 năm đàm phán.

Tin cùng chuyên mục