Điều tra từ thư bạn đọc

Vào chợ cũng phải mua vé !?

Vào chợ cũng phải mua vé !?

Từ sáng ngày 15-12, lực lượng Ban quản lý chợ đầu mối Bình Điền (đường Nguyễn Văn Linh phường 7 quận 8 TPHCM) đồng loạt chặn các xe 2 bánh của khách hàng đến giao dịch, quan hệ mua bán để buộc khách hàng phải mua vé trước khi vào chợ.

  • Từ “bể” hợp đồng thầu bãi giữ xe...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi đi vào hoạt động, chợ đầu mối Bình Điền cho đấu thầu bãi giữ xe, mức khởi điểm là 250 triệu đồng/tháng. Nội quy chợ đầu mối Bình Điền được UBNDTP ban hành (Điều 7, khoản 4) quy định xe đạp, xe máy và các phương tiện chuyên chở, đi lại khác phải gởi đúng nơi quy định.

Do có cam kết chặn xe vào chợ nên với lượng xe 2 bánh ra vào ước tính 14.000 lượt/ngày-đêm, ông Nguyễn Hoàng Huy (quận Bình Thạnh) đã bỏ thầu 300 triệu đồng/tháng để được khai thác bãi giữ xe 2 bánh.

Vào chợ cũng phải mua vé !? ảnh 1
Những người đi xe 2 bánh vào chợ đầu mối Bình Điền bị chặn lại, bắt buộc mua vé vào cổng (ảnh chụp lúc 3 giờ sáng ngày 17-12). Ảnh: SONG PHA

Ngay khi ký hợp đồng, ông Huy phải nộp tiền ký quỹ 900 triệu đồng, sau đó đóng thêm 100 triệu đồng tạm ứng cho Công ty Quản lý và kinh doanh (QL-KD) chợ Bình Điền.

Nhưng sau 10 ngày thực hiện, phía công ty đã không cho đưa xe 2 bánh vào đúng nơi quy định như hợp đồng đã ký mà “xả cửa” để xe 2 bánh chạy tràn lan trong chợ và trong sân chợ gây thất thu.

Ông Huy nhiều lần phản ánh đến lãnh đạo công ty về tình trạng này nhưng không được giải quyết mà chỉ gởi thông báo đòi ông Huy phải thanh toán tiền khai thác mặt bằng tính đến 25-7-2006 là 1 tỷ 140 triệu đồng.

Ông Huy cho biết, Công ty QL-KD chợ Bình Điền đã vi phạm hợp đồng, nội quy chợ đã làm bãi xe của ông thiệt hại 280 triệu đồng/tháng.

Còn phía Công ty QL-KD chợ Bình Điền thì cho là ông Huy vi phạm nghĩa vụ tài chính nên đã đơn phương cắt hợp đồng. Để chống thất thu một khoản lớn từ việc khai thác bãi xe, công ty đã tự đứng ra kinh doanh bãi xe.

Công ty đã tự lập ra phương án chặn xe thu tất cả các xe hai bánh vào chợ với mức 2.000 đồng/xe máy, vé tháng 30 ngàn đồng. Xe đạp 1.000 đồng, vé tháng 15.000 đồng.

  • ... Đến chặn xe bán vé “không giống ai”

Rạng sáng ngày 17-12, chúng tôi có mặt tại tuyến đường đi ngang qua chợ Bình Điền chứng kiến khoảng 15 nhân viên của chợ đang đứng rải trên một đoạn đường 30 mét để bọc lót cho nhau, không để xe gắn máy, xe đạp nào của khách hàng qua được mà không mua vé.

Để hỗ trợ cho lực lượng bán vé, đơn vị quản lý chợ còn thuê hàng chục vệ sĩ của Công ty Quang Trung và lực lượng bảo vệ của chợ Bình Điền chốt tại đoạn đường này.

Nhiều cư dân địa phương qua đoạn đường trước chợ cũng bị chặn lại, nếu không mua vé thì phải xuất trình giấy tờ chứng minh là người ở địa phương mới được bảo vệ cho đi qua.

Ông Nguyễn Văn Tỉ (buôn bán hàng tại chợ Cây Gõ, quận 6) cho biết, sáng nào ông cũng chở vợ đi chợ Bình Điền mua hàng về bán. Đây là lần đầu tiên ông Tỉ gặp chuyện lạ: vào chợ phải mua vé.

Việc bán vé vào cổng “không giống ai” này, theo giải thích của Ban quản lý chợ Bình Điền là… thu tiền gởi xe trước của khách hàng. Tuy nhiên, cách bán vé áp đặt và không cần biết khách hàng có nhu cầu gởi xe hay không khiến nhiều người bất bình.

Ông Tỉ cho biết, đây là chợ đầu mối, bán sỉ là chính nên khối lượng hàng giao dịch lớn. Các tuyến đường trong chợ được thiết kế rộng rãi, có sân lớn để tạo thuận lợi cho xe vào vận chuyển hàng hóa.

Thực tế, nhiều khách hàng chở người thân đi chợ và ngồi chờ người thân đi lấy hàng để giảm bớt chi phí giữ xe. Ông Tỉ cho biết, mỗi ngày 2 vợ chồng buôn bán hành tỏi rau tươi lời 20.000-30.000đồng; nay phải tốn thêm tiền giữ xe trong khi thực tế ông không gởi xe là hết sức vô lý! Chị Nguyễn Thị Hoa, bán cá tại chợ Phú Xuân (huyện Nhà Bè) cho biết chị cũng như nhiều bạn hàng khác buôn bán khó khăn, đóng đủ thuế má nay lại mua vé vào cổng kiểu này thì kẹt cho tiểu thương quá.

Vụ tranh chấp đúng, sai nêu trên sẽ được cơ quan chức năng vào cuộc để xem xét, làm rõ theo đúng pháp luật. Việc tổ chức giữ xe cho khách hàng vào chợ mua bán và thu phí là điều mà chợ nào cũng làm. Nhưng việc chặn xe để bán vé vào cổng chợ là việc chỉ mới… có ở chợ đầu mối Bình Điền.

TRẦN THANH 

Bảo vệ chợ Bình Điền hành hung phóng viên

Tối 20-12, trong lúc tác nghiệp tại chợ Bình Điền (phường 7, quận 8, TPHCM), phóng viên Minh Phong của Báo Pháp luật TPHCM đã bị bảo vệ của chợ hành hung. Phóng viên Quang Khải của Báo Tuổi Trẻ cũng bị “can thiệp thô bạo”.

Theo phản ánh của các nạn nhân, sau khi nhận được thông tin bảo vệ chợ Bình Điền lập chốt chặn để buộc những người muốn vào chợ phải mua “vé vào cổng”, tối 20-12, hai phóng viên trên có mặt tại hiện trường để ghi nhận, điều tra sự việc.

Chứng kiến cảnh một tốp bảo vệ gần 20 người huy động xe tải rượt đuổi một thanh niên “dám chống lại việc mua vé” và áp giải vào chợ, phóng viên Minh Phong giơ máy ảnh chụp hình từ ngoài cổng.

Thấy vậy, một tốp bảo vệ hùng hổ chạy đến “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” và giật lấy chiếc máy ảnh cũng như lôi xốc anh lên chiếc xe tải, áp giải vào chợ.

Phóng viên Quang Khải của Báo Tuổi Trẻ - đứng cách đó khoảng 20m - cũng bị nhóm bảo vệ văng tục và thô bạo “mời” lên xe chở vào chợ để “làm việc”…

ĐỖ DOÃN

Tin cùng chuyên mục