
Việc Hyundai công bố sẽ sản xuất xe giá rẻ dưới 5.000 USD vào năm 2010 tại Trung Quốc là dấu hiệu cuối cùng cho thấy ô tô hạng nhỏ, giá thấp sẽ là trào lưu tiêu dùng mới trong tương lai. Thậm chí, ở những thị trường khó tính nhất như Mỹ cũng sẽ không nằm ngoài xu hướng này.
- Sự tham gia của các đại gia

Kia Picanto, dòng xe mới được Công ty Ô tô Trường Hải nhập khẩu, đang thu hút người tiêu dùng trong nước. Ảnh: NGUYỄN DŨNG
Trước khi Hyundai công bố kế hoạch mang tính chiến lược, ô tô hạng nhỏ giá rẻ bắt đầu được chú ý kể từ khi hãng xe số một thế giới General Motors (GM) thổ lộ tham vọng sản xuất những chiếc xe giá dưới 10.000 USD để bán ở châu Á trước khi tiến sang châu Âu và Mỹ. Tại triển lãm ô tô Bắc Kinh gần đây, Nick Reilly, Phó Tổng giám đốc GM kiêm Tổng giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tiết lộ dòng xe hạng nhỏ sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược sản phẩm của hãng thời gian tới.
Đây không phải là những phát biểu “bừa” của nhà lãnh đạo rất có uy tín tại châu Á. Lý do khiến Nick Reilly đưa ra quan điểm trên là do xe hạng nhỏ đang phát triển tốt, điển hình như Daewoo Matiz, Chery QQ bởi chúng tiện dụng, tiết kiệm nhiên liệu, giá cả phải chăng và không tốn nhiều chi phí nghiên cứu. Ngay tại châu Âu vốn khá khó tính, chiếc hạng nhỏ “mẫu mực” Logan của Renault gặt hái thành công kể từ khi ra mắt năm 2004.
Giá của nó tại Romania chỉ là 7.760 USD (6.000 euro) và doanh số đạt 330.000 chiếc sau 2 năm. Là người trực tiếp điều hành GM Daewoo, Nick Reilly hiểu rõ nguyên do thành công của Daewoo Matiz và ông muốn hãng mẹ GM đầu tư hơn nữa vào phân khúc sản phẩm này. Để thực hiện dự án, tập đoàn ô tô khổng lồ số một thế giới này sẽ liên kết với các thành viên của mình để phát triển công nghệ, sản xuất và phân phối sản phẩm sao cho chi phí ở mức thấp nhất. Dự kiến, GM Daewoo sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển bởi hãng này đã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất xe hạng nhỏ với chi phí thấp.
Tuy nhiên, GM Daewoo không là đối tác duy nhất bởi liên kết với càng nhiều hãng thì GM có thể giảm thời gian chuẩn bị, nhanh chóng tung ra sản phẩm để đáp ứng nhu cầu. Ngay sau khi GM đưa ra kế hoạch trên các đại gia khác cũng đang quan tâm tới dự án kiểu Logan trong đó có Volkswagen (VW) - Tập đoàn lớn nhất châu Âu, dự định sản xuất xe giá rẻ dựa trên mẫu Polo với giá dự kiến 6.500 euro. Volkswagen dựa vào công nghệ và thiết bị của hãng Skoda-do VW điều hành, để sản xuất tại Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Nam Phi và Đông Âu.
Theo kế hoạch, tới năm 2009 chiếc Polo giá rẻ sẽ được bán trên thị trường. Còn Hyundai, hãng này sẽ xây một nhà máy ở Trung Quốc để làm nơi lắp ráp, sản xuất xe giá rẻ chỉ ở tầm 4.800 USD/chiếc, đủ sức cạnh tranh với những sản phẩm hiện có như Matiz và QQ. Hyundai tự thân phát triển sản phẩm mà không liên kết với hãng nào bởi vốn dĩ Hyundai đã có quan hệ rất tốt với Kia, nhà sản xuất khá nổi tiếng với nhiều mẫu xe nhỏ ăn khách.
- Cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam
Do mới phát triển nên ô tô hạng nhỏ chưa thực sự nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Đa số khách mua xe vẫn quan niệm ô tô là tài sản có giá trị, thể hiện “sức vóc” kinh tế nên không thể mua loại làng nhàng được. Vì những lý do đó mà không có nhiều hãng sản xuất dòng xe này hiện tại chỉ có duy nhất Matiz khiến thị trường rất đơn điệu. Thời gian gần đây, sự xuất hiện của Kia Morning khiến phân khúc này sôi động hơn rất nhiều.
Thị hiếu khách hàng bắt đầu thay đổi, ô tô không còn là đồ xa xỉ nữa nên lượng Kia Morning tăng lên đáng kể. Thuận lợi lớn nhất của chúng là sự đơn giản trong việc điều khiển, tiết kiệm xăng. Hiện tại, ngoài Kia Moring, Matiz, Hyundai cũng có chiếc Getz nhằm phục vụ người tiêu dùng. Chính những biến chuyển tích cực như vậy mà thời gian gần đây, ngày càng nhiều nhà nhập khẩu để ý đến xe hạng nhỏ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất vẫn là giá bởi thuế cao khiến chúng không thể có giá dưới 10.000 USD được, chi phí bị đội lên do chủ yếu phải sang Hàn Quốc nhập hàng.
Bởi lẽ đó nên khi nhận được thông tin về hàng loạt các hãng chuẩn bị sản xuất xe hạng nhỏ giá rẻ ở Trung Quốc, nhiều đơn vị nhập khẩu đã khấp khởi mừng thầm vì sẽ không phải đi xa, giảm chi phí đồng thời nguồn hàng cũng đảm bảo hơn. Từ trước tới nay, Trung Quốc chỉ có hai chiếc QQ và Matiz. Matiz thì Việt Nam cũng có nên chẳng ai dại nhập về còn QQ mang tiếng xe “Tàu” nên rất khó bán. Khi có Hyundai và GM sản xuất nữa thì chủng loại phong phú lên, chất lượng tốt sẽ là cơ hội lớn cho khách hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, giá cả cũng sẽ rẻ hơn vì sang tới 2010, thị trường ô tô sẽ thông thoáng do phải tuân theo cam kết WTO. Vì vậy, chỉ trong 2-3 năm tới, xe hạng nhỏ sẽ chiếm đa số và đó là xu hướng tất yếu trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
NGHĨA NHÂN