Trồng dưa hấu trên đất lúa mùa khô hạn cho thu nhập cao

Trên diện tích 80ha đất trồng lúa vụ hè thu năng suất thấp vì khô hạn, thiếu nước tưới, nhiều hộ dân ở xã Phong Bình (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đã chủ động chuyển đổi sang trồng dưa hấu trái vụ, mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Việc chuyển đổi trồng dưa hấu trên diện tích ruộng lúa mùa khô hạn đã và đang khẳng định được hiệu quả kinh tế, không chỉ giúp người nông dân giải quyết được áp lực nước tưới tiêu mùa khô hạn mà còn tạo được công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân
Vào vụ thu hoạch, người dân trồng dưa tất bật từ sáng sớm tới trưa để thu hoạch kịp bán cho thương lái. Trung bình 1 sào cho thu hoạch từ 5-6 tạ dưa hấu.
Ông Nguyễn Phức (69 tuổi, thôn Lễ Môn, xã Phong Bình, huyện Gio Linh) cho hay, vụ hè thu năm nay là vụ thứ 2 mà gia đình ông trồng dưa hấu trên nền đất ruộng vốn lâu nay trồng lúa. Trồng dưa hấu cho thu hoạch sau gần 2 tháng, không sử dụng nước nhiều như lúa, nên phù hợp trồng vào mùa khô hạn ở vùng này, cùng với đó, giúp người dân có thu nhập gấp nhiều lần so với trồng lúa.
Dưa hấu được thương lái thu mua ngay tại ruộng. Đầu mùa, dưa hấu có giá 8 ngàn đồng/kg, nhưng sau giảm còn khoảng 6-7 ngàn đồng/kg, loại thấp hơn giá 4-5 ngàn đồng/kg. 
Dưa hấu Lễ Môn có trọng lượng khá lớn, có quả đạt 4-5kg, cùng được thị trường ưa chuộng với vị ngọt đậm
Anh Nguyễn Khắc Biên (43 tuổi, thôn Lễ Môn, xã Phong Bình) cho biết: “Gia đình canh tác gần một mẫu dưa hấu, hiện đã thu hoạch được hơn 60% diện tích, mang lại nguồn thu 30 triệu đồng cho gia đình. Do năm nay dịch bệnh nên đầu ra sản phẩm khó hơn, dưa hấu chủ yếu được tiêu thụ trong khu vực nội tỉnh và nguồn thu từ dưa hấu giảm một nửa so với năm ngoái”. 
Những năm trước, đầu ra sản phẩm ổn định hơn, nông dân bán được giá cao. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đầu ra của dưa hấu bị sụt giảm đáng kể, giá bán thấp hơn mọi năm. Bà con nông dân chủ yếu bán lẻ dọc đường quốc lộ hoặc các chợ, tư thương về mua ít hơn.
Ông Nguyễn Đức Sâm, Chủ tịch UBND xã Phong Bình, huyện Gio Linh cho biết: “Năm nay, toàn xã Phong Bình trồng hơn 80ha dưa hấu trái vụ. Trước đây, diện tích này là ruộng lúa 2 vụ, nhưng sau thiếu nước nên một vụ trồng lúa, vụ còn lại chuyển qua trồng dưa. So với trồng lúa, hiệu quả kinh tế do dưa hấu mang lại cao hơn. Trung bình mỗi ha, bà con thu hoạch thu về gần 40 triệu đồng, nhờ trồng dưa hấu cũng giúp giải quyết công việc cho lao động địa phương”.

Tin cùng chuyên mục