Trung Quốc và Nga phản đối bên ngoài tác động bầu cử Venezuela

Ngày 22-5, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza chỉ trích các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt là “điên rồ” và “trái ngược hoàn toàn với luật pháp quốc tế”.
Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza. (Nguồn: Entorno Inteligente)
Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza. (Nguồn: Entorno Inteligente)
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh nhằm hạn chế khả năng thanh lý tài sản công của Chính phủ Venezuela sau khi Hội đồng bầu cử Venezuela ngày 20-5 tuyên bố ông Maduro tái đắc cử Tổng thống nước này. Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence lên án cuộc bầu cử ở Venezuela là “giả tạo, không có tự do và không công bằng”.

Về phần mình, Trung Quốc và Nga kêu gọi tôn trọng cuộc bầu cử cũng như tiến trình dân chủ của Venezuela, đồng thời chỉ trích những động thái của Mỹ và các cường quốc trong khu vực đã công khai tuyên bố không thừa nhận kết quả bỏ phiếu. Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo thái độ này tiềm ẩn nhiều hậu quả nghiêm trọng lâu dài, tạo ra tiền lệ nguy hiểm khi tính hợp pháp của cuộc bầu cử bị phụ thuộc không phải vào lập trường của khoảng 300 các quan sát viên quốc tế được mời đến quan sát bầu cử, mà phụ thuộc vào quan điểm của một số nước riêng lẻ đưa ra trước đó. 

Tin cùng chuyên mục