Nhà sáng lập Honda

Tuổi trẻ và thử thách

Chương III: Soichiro của thế giới

  • Thông báo ý định tham dự đua xe gây ngạc nhiên cho mọi người

Chiếc ô tô đắt tiền “Benly J” được đưa ra vào năm 1953, nhưng chiếc xe này bán không chạy lắm. Năm sau, chiếc xe Scooter đầu tiên của Honda, xe “Juno” cũng được xuất xưởng. Juno là tên của một Nữ thần sắc đẹp thời La Mã cổ, ngay cái tên này đã cho thấy đây là một chiếc xe Scooter rất đẹp, sử dụng nhựa tổng hợp để làm khung, yên xe được thiết kế kiểu mới và động cơ lần đầu tiên xuất hiện ở Nhật.

Khẩu hiệu “Sự hàng đầu của khoa học và nghệ thuật” được sử dụng để miêu tả chiếc xe này khi quảng cáo. Tuy nhiên, việc thêm những nét mới đã làm chiếc xe nặng thêm và khách hàng thì phàn nàn về hình thức của nó. Rất nhiều sản phẩm không bán được và công ty một lần nữa lại phải đương đầu với cuộc khủng hoảng về tài chính.

Lần này, đối mặt với việc phá sản, Soichiro một lần nữa lại đưa ra ý tưởng khác thường. Một trong những giấc mơ của ông là tham dự vào cuộc đua danh tiếng trên thế giới, đó là cuộc đua mang tên “Isle of Man Tourist Trophy Race”. Soichiro chính thức thông báo ý định này trong và ngoài công ty, thậm chí còn gợi ý rằng họ sẽ thắng trong cuộc đua này. Tất cả mọi nhân viên của công ty đều giật mình sửng sốt.

Cuộc đua T.T là nơi gặp gỡ đầu tiên cho tất cả những nhà sản xuất hàng đầu ở các nước phương Tây. Mọi người đều nghĩ rằng Honda không có đủ khả năng và kinh nghiệm để tham gia sự kiện này. Tình hình tài chính của công ty đang trên đà xuống dốc. Bản thân Shoichiro cũng chưa bao giờ chứng kiến cuộc đua này.

Trong những ngày này, xuất hiện khá nhiều những nhà sản xuất ô tô, và một số cuộc đua như Nippon Jyudan, Nagoya T.T., Fuji Race và Asama được tổ chức ở Nhật Bản. Honda chưa từng đạt kết quả cao ở các cuộc đua này. Triết lý của Soichiro là: “Không cần thắng ở Nhật. Trước tiên, tôi muốn chiến thắng trên thế giới”. Ngay sau khi ra thông báo, ông đến Isle of Man - nơi cuộc đua được tổ chức.

Vài tháng trước khi thông báo quyết định này, Honda đã tham dự một cuộc đua ở Sao Paulo của Brazil. Cuộc đua được tổ chức để kỷ niệm thành phố 400 năm. Tay đua của Honda, Mikio Omura, đứng thứ 13.

Những gì Soichiro nhìn thấy ở Isle of Man đã khiến ông bị sốc. ở đây hoàn toàn khác so với những gì ông tưởng tượng. Ông dường như bị tốc độ và động cơ của những chiếc xe trong cuộc đua đè bẹp. “Không có cách nào khiến chúng ta có thể chiến thắng. Tôi đã mắc phải một sai lầm lớn”.

Đó là ý nghĩ của Shoichiro khi ông đứng bên cạnh đường đua. Nhưng ông là một người khác lạ, ông không dễ dàng hối tiếc hay từ bỏ những giấc mơ của mình. Ông đã đưa ra một giải pháp khác để phát triển. Đầu tiên, ông bắt đầu công việc với tốc độ của động cơ.

Ông cần phải tăng vòng quay từ 3.000 lên 10.000 vòng một giây. Động cơ với 10.000 vòng quay một giây lúc bấy giờ tuơng đương với động cơ máy bay phản lực. Do những phụ từng thích hợp để lắp động cơ có tốc độ cao đó không có ở Nhật Bản nên Soichiro đã phải đi châu Âu cùng giáo sư Matao Sanuki ở trường Đại học Tokyo để mua tất cả những phụ tùng có thể có. Tính kiên quyết của Honda đã kích thích những kỹ sư trẻ và họ cùng với ông xây dựng một loại xe đua có thể cạnh tranh trên quốc tế.

Tháng 6-1959, 5 năm sau khi thông báo ý định tham dự vào cuộc đua nổi tiếng T.T., Kawashima và đội đua đã mang chiếc xe đến Isle of Man. Đây là lần đầu tiên một đội đua của Nhật Bản than dự vào cuộc đua này. Họ đã giành vị trí thứ 6 ở loại xe 120cc nhưng rất không hài lòng với kết quả đó. Rút kinh nghiệm từ cuộc đua này, Soichiro và đội của ông đã làm việc chăm chỉ hơn trước để đạt được tiến bộ nhanh chóng trong cuộc đua năm sau đó.

2 năm sau thất bại đầu tiên, họ đã gây chấn động cuộc đua T.T. Họ giành được tất cả các giải ở cả hai loại xe 125cc và 250 cc với 5 vị trí đứng đầu. Một chiến thắng hoàn hảo. Họ đã đoạt hết các giải thưởng của các đối thủ khác. Đó là năm thứ 7 sau khi Honda ra thông báo điên khùng là sẽ tham dự cuộc đua T.T ở Isle of Man.

(Còn tiếp)

Hữu Thắng

Các tin, bài viết khác