Vi phạm trong quản lý đất đai, Chủ tịch HĐND xã bị cách chức

UBND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định số 528/QĐ-UBND  cách chức Chủ tịch HĐND xã Thạch Bằng nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Phan Đình Cương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã.
Trụ sở UBND xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh
Trụ sở UBND xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh

Ông Phan Đình Cương bị kỷ luật vì đã để xảy ra các sai lầm nghiêm trọng trên 3 lĩnh vực: quản lý đất đai; quản lý, sử dụng nguồn kinh phí thu từ đất; công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Việc thu tiền đất, cấp đất có tính chất lặp đi lặp lại trong nhiều năm liền, nhưng không có giải pháp khắc phục hậu quả.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh và huyện Lộc Hà vẫn đang tiếp tục vào cuộc thanh tra, kiểm tra để có hình thức xử lý kỷ luật tiếp theo về mặt Đảng đối với ông Phan Đình Cương.

UBND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có các quyết định về việc thi hành kỷ luật đối với một số cán bộ liên quan ở xã Thạch Bằng: Hạ 1 bậc lương ông Bùi Ngọc Ánh, công chức tài chính - kế toán xã Thạch Mỹ (nguyên công chức tài chính - kế toán xã Thạch Bằng) và ông Nguyễn Văn Hiếu, công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng xã Thạch Bằng; Cảnh cáo ông Trần Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng.

Trước đó, UBND huyện Lộc Hà đã có kết luận thanh tra số 03/KL-UBND về việc quản lý đất đai; sử dụng nguồn kinh phí thu từ đất, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại xã Thạch Bằng.

Theo kết luận, việc các khoản tiền xã Thạch Bằng đã thu từ đất nhưng không nộp hết vào kho bạc mà để lại và thực hiện chi tiền mặt (tọa thu - tọa chi) với tổng số tiền của 3 năm từ 2014 , 2015, 2016 là hơn 21,3 tỷ đồng là trái với quy định của Luật Ngân sách Nhà nước; trong 3 năm từ 2014, 2015, 2016, UBND xã Thạch Bằng đã sử dụng hơn hơn 6,8 tỷ đồng tiền thu để cấp quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng vào mục đích chi thường xuyên là sai quy định…

Ngoài ra, UBND xã Thạch Bằng cho thuê đất trái thẩm quyền hoặc chưa có chủ trương, trong quá trình triển khai các dự án xây dựng cơ bản đã không căn cứ vào kế hoạch đầu tư, khả năng về nguồn vốn dẫn đến nợ xây dựng cơ bản lên đến hàng tỷ đồng; thực hiện trái quy định về hình thức lựa chọn nhà thầu...

Tin cùng chuyên mục