Việt Nam hưởng ứng “Ngày voi thế giới” 12-8

Được khởi xướng từ năm 2011, tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012, đến nay, Ngày voi thế giới 12-8 đã trở thành cơ hội để mọi người cùng nâng cao nhận thức về bảo vệ voi, tìm kiếm các giải pháp giảm xung đột giữa voi và người cũng như nỗ lực bảo tồn loài này trong tự nhiên.
Theo ước tính, Việt Nam chỉ còn khoảng 100 con voi ngoài rừng hoang dã, cần được bảo vệ

Từ năm 2006, Chính phủ Việt Nam đã lập dự án bảo tồn loài voi tại Đắk Lắk, Đồng Nai và Nghệ An và 1 dự án cấp trung ương. Gần đây, tại Quyết định số 413/QĐ-TTg ngày 31-3-2022, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý gia hạn thực hiện các hoạt động bảo tồn voi đến năm 2025.

Ông Trần Quang Bảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết: “Chúng ta đã làm được nhiều việc và ngăn chặn thành công xu hướng xung đột giữa voi và người xảy ra khá thường xuyên vào những năm 2009 - 2012. Hàng loạt giải pháp đã được thực hiện trong giai đoạn 2010 - 2020. Nhưng nếu mục tiêu của việc bảo tồn một loài là đảm bảo rằng loài đó không chỉ tồn tại ngoài tự nhiên mà còn phải có khả năng tự phục hồi và tiếp tục phát triển ngoài tự nhiên, với loài voi, chúng ta còn cách mục tiêu đó một quãng đường khá dài”.

Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, nhiều tổ chức quốc tế đang tiếp tục hỗ trợ Việt Nam triển khai dự án bảo vệ voi châu Á, được thí điểm tại tỉnh Đồng Nai, với sự hỗ trợ của TS. Pruthu Fernando, người có hơn 40 năm kinh nghiệm làm công tác bảo tồn voi, hiện đang là chủ tịch Trung tâm Phát triển voi Srilanka.
 
Ông Pruthu Fernando cho biết: “Hình ảnh thu nhận từ chương trình giám sát khá rõ rét và đa dạng cho thấy quần thể voi ở Đồng Nai khá tốt, có con cái, con non, con bán trưởng thành, con trong độ tuổi sinh sản, con đực trưởng thành và có vài con đực đang trong thời gian động dục. Điều đặc biệt là tất cả các cá thể này đều có thể trạng tốt”.
 
Bà Thẩm Hồng Phượng, Giám đốc HSI tại Việt Nam cho biết đang gấp rút cùng Tổng cục Lâm nghiệp xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về bảo tồn voi tại Việt Nam giai đoạn 2023 - 2032 tầm nhìn 2050. 

Trên thế giới hiện chỉ còn có 3 loài voi: voi đồng cỏ châu Phi, voi rừng châu Phi và voi châu Á. Việt Nam là một trong 13 nước có voi châu Á phân bố. Voi thuộc Phụ lục I  Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp - Công ước CITES. Ở Việt Nam, voi được xếp vào bậc cực kỳ nguy cấp theo Sách đỏ Việt Nam và được đưa vào nhóm có quy chế bảo tồn cao nhất, nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại. Theo số liệu điều tra năm 2015, Việt Nam chỉ còn khoảng 60 cá thể voi nhà và trên 100 cá thể voi hoang dã, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Đắk Lắk , Đồng Nai và Nghệ An

Tin cùng chuyên mục