Vụ nổ chiếc xe gắn máy kinh hoàng ở Bắc Ninh: Hung thủ là người nhà nạn nhân

Nhiều nghi vấn có cơ sở khoa học
  • Khả năng xăng có pha methanol gây cháy xe bị loại trừ

(SGGP).- Chiều 14-1, sau hơn một tháng tập trung điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh chính thức thông báo kết quả điều tra toàn bộ vụ án nổ xe máy Honda Super Dream tại thôn Nam Sơn, xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh làm thai phụ Nguyễn Thị Quỳnh (29 tuổi) và con gái Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi) thiệt mạng.

Đại tá Đặng Như Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã bắt giữ được hung thủ gây ra vụ nổ xe là Nguyễn Đức Tiềm (SN 1978 ở Duy Tân, tỉnh Hải Dương).  Tiềm là em rể của anh Nguyễn Văn Quế là chồng của nạn nhân Quỳnh. Qua lời khai ban đầu, động cơ để Tiềm gây án là do những mâu thuẫn trong cuộc sống với vợ chồng anh Quế nên Tiềm đã quyết định trả thù. Sau khi tìm mua được thuốc nổ, đêm 30-11-2011, Tiềm đã cài thuốc nổ vào chiếc xe Honda Super Dream mới mua của chị Quỳnh. Sáng hôm sau 1-12, chị Quỳnh lấy xe máy để chở con gái là cháu Vân đi học và khi xe vừa đi được vài mét bỗng phát nổ rất lớn, sau đó lửa bùng lên thiêu rụi chiếc xe. Vụ nổ đã làm chị Quỳnh chết sau đó ít giờ, cháu Vân bị trọng thương và tử vong sau đó 12 ngày.

Đáng chú ý, trong quá trình đấu tranh điều tra, đã xác định thêm Tiềm còn là thủ phạm gây ra một vụ án nghiêm trọng khác vào năm 2010 tại thị trấn Phú Thứ, huyện Kim Môn, tỉnh Hải Dương. Do nghi ngờ vợ có quan hệ với bạn mình là anh Trung cùng quê Hải Dương, Tiềm đã cài thuốc nổ vào chiếc xe Suzuki của anh Trung. Ngày 18-6-2010, khi anh Trung vừa nổ xe đi thì chiếc xe phát nổ làm anh Trung bị thương nặng, mất chân trái. Công an huyện Kim Môn đã điều tra nhưng chưa có kết quả. Trước khi bị bắt, Tiềm đang làm phục vụ tại một khách sạn ở thành phố Bắc Ninh.

Chiều 14-1, Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Việt Thanh và Giám đốc Sở KH-CN TPHCM Phan Minh Tân đã có buổi làm việc với hai nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu và Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong (Đại học Bách Khoa TPHCM) về những kết quả bước đầu xác định các nguyên nhân gây cháy xe, do Sở KH-CN giao nhiệm vụ từ cuối tuần qua.

Nhiều nghi vấn có cơ sở khoa học

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ KH-CN và các bộ, ngành liên quan đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm xác định nguyên nhân gây cháy xe chứ không bàng quan như dư luận đang lên tiếng. Xác định nguyên nhân cần có thời gian và các chứng cứ khoa học rõ ràng. Sắp tới, có khả năng, Bộ KH-CN sẽ tiến hành mua lại các xe bị cháy trong thời gian qua nhằm hỗ trợ các nhà khoa học trong công tác nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân cháy một cách sớm nhất

Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Việt Thanh

Theo TS Huỳnh Quyền, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu, trung tâm đã sử dụng 13 mẫu xăng khác nhau (5 mẫu xăng tại các đại lý khác nhau, 6 mẫu xăng do trung tâm pha trộn trong phòng thí nghiệm giữa xăng A92 với methanol, acetone, ethanol hàm lượng thay đổi từ 10%, 20%, 30% và 2 mẫu xăng đối chứng của Petrolimex và Saigon Petro) để thử nghiệm và loại trừ dần các nguyên nhân gây cháy.

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu đã cho xăng pha methanol lên một bề mặt kim loại mô phỏng ống pô xe máy với nhiệt độ từ 100-5000C nhưng mẫu thử nghiệm vẫn không tự cháy được. TS Quyền giải thích: “Trong phòng thí nghiệm, methanol được hóa khí, nén vào trong một bình kín và đốt nóng ở nhiệt độ 4000C thì phát nổ, nhưng với thí nghiệm trong môi trường thực tế, methanol ở dạng lỏng và ở nhiệt độ cao hơn cũng không gây cháy. Cho nên, khả năng xăng có pha methanol gây cháy xe khi bị rò rỉ nhiên liệu có thể được loại trừ”. Về việc có khả năng trong nhiên liệu có hình thành hợp chất hóa học dạng peroxide (hợp chất dễ cháy) hay không, nhóm cũng tiến hành lấy 5 mẫu xăng trên thị trường tiến hành thực nghiệm, tuy nhiên khả năng cháy nổ cũng không xảy ra.

Tuy vậy, điểm đáng chú ý mà theo TS Huỳnh Quyền, trong trường hợp bình chứa nhiên liệu của động cơ cạn (còn khoảng 5% so với dung tích bình chứa) thì phần không gian bề mặt sẽ hình thành hỗn hợp bão hòa hydrocarbon, và vùng hỗn hợp này có thể nằm dưới giới hạn trên vùng tự cháy của hỗn hợp nhiên liệu xăng và cồn thì có thể gây ra cháy nổ khi nhiệt độ và áp suất thấp. Còn theo nhóm nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong, những loại xe càng hiện đại có tỷ số nén của động cơ càng cao, đòi hỏi chỉ số octan trong nhiên liệu cũng cao để có thể hoạt động đúng công suất. Ví dụ như SH có tỷ số nén là 11, chỉ số octan đòi hỏi là 95 (xăng 95). Nếu chỉ số octan không đảm bảo sẽ dẫn đến máy hoạt động không hết công suất, lượng xăng dư bị thải ra bên ngoài, nhiệt độ trong máy cao, gây phá hủy từ từ pittong hoặc các bộ phận khác của máy. Đến thời điểm nào đó sẽ gây cháy nổ động cơ.

Mở rộng hướng nghiên cứu

Các chuyên gia thuộc hai nhóm nghiên cứu này nhận định, những kết quả bước đầu tạo các hướng mở để nhóm tiếp tục nghiên cứu sâu hơn. Tuy nhiên, từ kết quả thí nghiệm chứng tỏ xăng không đảm bảo chất lượng không phải là nguyên nhân duy nhất mà cộng hưởng của nhiều yếu tố để gây cháy xe. TS Huỳnh Quyền cho biết: “Nếu cây xăng nào đó đổ xăng không đảm bảo tiêu chuẩn, thì sẽ gây cháy hàng loạt các phương tiện đã đổ xăng tại đây chứ không có hiện tượng lẻ tẻ như vậy. Cần phải mở rộng nghiên cứu sang các tác nhân gây cháy khác”.

Điều đáng báo động là hiện trên thị trường xuất hiện khá nhiều phụ gia để pha với xăng nhằm mục đích tiết kiệm. Sau nhiều ngày dò la và hỏi mua, TS Huỳnh Quyền đã mua được một loại phụ gia có tên là MPG - Chất điều hòa động cơ do Công ty cổ phần quốc tế Thuận Phú (Sóc Trăng) nhập về. Chất này có khả năng tiết kiệm từ 15%-30% nhiên liệu. Một lọ có giá 6.000 đồng dùng cho 4 lít xăng. Và như lời của TS Quyền cho biết, chất phụ gia không đảm bảo sẽ gây biến đổi vật lý các bộ phận của động cơ, làm giảm độ bám của chất bôi trơn động cơ, làm nhiệt độ của động cơ tăng cao, dễ gây cháy nổ. “Tuy nhiên, đây mới chỉ là nghi vấn cần có chứng cứ khoa học rõ ràng mới kết luận được. Nếu có được những mẫu xăng từ những chiếc xe cháy cũng như tiếp cận cụ thể hiện trường, chúng tôi mới có thể thực nghiệm chính xác hơn”, TS Huỳnh Quyền nhấn mạnh.

Ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM chia sẻ: “Lãnh đạo TP và Sở KH-CN sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu nhằm tìm ra chính xác nguyên nhân gây cháy. Nhưng trước tiên, chính người sử dụng phương tiện cần tuân thủ các nguyên tắc vận hành mà đơn vị sản xuất khuyến cáo, đổ xăng tại các cây xăng uy tín. Sắp tới, Sở KH-CN sẽ kết nối và thành lập các nhóm nhà khoa học khác để cùng tìm ra các nguyên nhân chính xác nhất”.

Nhóm PV


Cháy xe máy tại Hà Tĩnh

Chiều 14-1, đại tá Nguyễn Xuân Chính, Trưởng Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, khoảng 17 giờ ngày 13-1, trong khi chị Nguyễn Thùy Linh đang điều khiển xe máy Attila 37N-9635 lưu thông trên tuyến quốc lộ 8A, đoạn Km số 16-100, thuộc địa phận xóm Châu Linh, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ thì xe bị chết máy. Sau đó, trong lúc chị Linh đang khởi động đề máy lại thì bất ngờ xe bị phát lửa, rồi bốc cháy dữ dội. Rất may, lúc đó chị Linh đã kịp thời nhảy ra khỏi xe may mắn thoát nạn. Một số nhân viên của doanh nghiệp Việt Quang và người dân đi đường ở gần đó dùng bình bọt dập tắt ngọn lửa nên xe chỉ bị hư hỏng nhẹ.

D.Quang

Vụ nổ xe máy Honda Super Dream ở Bắc Ninh:

- Khởi tố hình sự vụ nổ xe máy tại Bắc Ninh

- Chưa khởi tố vụ nổ xe Super Dream

- Cháu bé trong vụ nổ xe máy qua cơn nguy kịch

- Viện Khoa học kỹ thuật hình sự vào cuộc

Tin cùng chuyên mục