
LTS: Cuộc thi “Đi tìm thủ khoa” thu hút đông đảo thí sinh tham gia, là cuộc tập dượt rất có ý nghĩa cho các em trước kỳ thi ĐH, CĐ sắp tới. Để giúp các em có thể rút kinh nghiệm cho các kỳ thi quốc gia sắp tới, chúng tôi xin đăng bài phân tích của Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TPHCM về kết quả cuộc thi này.
Tự tin vượt qua kỳ thi tú tài

Để dự đoán chính xác khả năng đạt kỳ thi tuyển sinh ĐH của thí sinh, cuộc thi đã sử dụng đề thi do các chuyên gia tiếng Anh của TPHCM xây dựng theo quy trình thực hiện của Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo của ĐHQG-HCM. Việc xây dựng đề thi đã trải qua một quy trình nghiêm ngặt và chuyên nghiệp gồm các bước viết đề, phản biện đề và tạo các phiên bản tương đương, đảm bảo đề thi phải có cấu trúc, thời gian và yêu cầu về trình độ tương tự như đề thi tiếng Anh tuyển sinh đại học của Bộ GD - ĐT.
Vì thế, kết quả của kỳ thi nói trên hoàn toàn có khả năng đánh giá được năng lực thực của học sinh (HS) theo yêu cầu của kỳ thi tuyển sinh ĐH sắp tới. Thí sinh tham gia kỳ thi này thuộc 2 khối trường khác nhau: khối trường chuyên (gọi là khối 1, gồm 3 trường: Phổ thông Năng khiếu, Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa. Các trường khác (gọi là khối 2) với tỷ lệ thí sinh thuộc khối 1 chiếm khoảng 1/3 tổng số thí sinh trong kỳ thi này.
Điểm đạt của thủ khoa kỳ thi này là 97 điểm, một mức điểm rất cao tuy chưa phải là điểm tuyệt đối. Điểm trung bình của kỳ thi cho thấy đề thi không khó so với trình độ của HS, trong đó bình quân trình độ của HS khối 1 đạt mức khá giỏi và bình quân trình độ của HS khối 2 đạt mức trung bình khá. Điều này cho thấy đa số HS tham dự kỳ thi này nắm khá vững chương trình và có thể hoàn toàn tự tin trong kỳ thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh. Riêng HS thuộc khối 1 đã chứng tỏ một năng lực khá vững vàng để có thể tham gia kỳ thi tuyển sinh ĐH môn tiếng Anh thuộc khối D nếu có nguyện vọng.
Tuy nhiên, một số thí sinh vẫn còn yếu, đặc biệt là các học sinh thuộc khối 2. Có thể thấy tất cả HS thuộc khối 1 đều đạt điểm trên 60/100, nhưng có đến 13% số thí sinh thuộc khối 2 không đạt mức điểm trên 50/100 (điểm trung bình theo cách tính thông thường hiện nay) và nếu sử dụng cách tính điểm trung bình theo cách tính của thế giới cho các kỳ thi trắc nghiệm với mức điểm đạt tối thiểu là 60/100, thì chỉ có 78% đạt mức này, tức có đến 28% thí sinh thuộc khối 2 chưa đạt mức điểm trung bình của một kỳ thi trắc nghiệm.
Dưới 90 điểm, thí sinh cần nỗ lực ôn tập
Tỷ lệ thí sinh đạt điểm trên 90 tính trên toàn bộ thí sinh là 17%, và tỷ lệ chỗ học ở ĐH trên tổng số thí sinh hàng năm hiện nay mới chỉ đạt khoảng 20%, có thể thấy các thí sinh đạt điểm dưới 90 trong kỳ thi này cần phải nỗ lực ôn tập nhiều hơn nữa mới có thể có đủ khả năng cạnh tranh trong kỳ thi đại học sắp tới.
Một điểm đáng chú ý so với các kỳ thi trước đây là phần ngữ âm thường được đánh giá là khó, thì kết quả của kỳ thi này cho thấy HS đã nắm khá vững phần kiến thức này (tỷ lệ bình quân thí sinh làm đúng đạt mức cao nhất, đến 80%). Phần kiến thức về ngữ pháp của HS cũng khá tốt. Tuy nhiên, kết quả của các phần kiểm tra từ vựng, đọc hiểu và viết cho thấy các thí sinh vẫn còn phải chú trọng rèn luyện các kỹ năng, kiến thức này nhiều hơn nữa để có thể đạt kết quả tốt trong các kỳ thi sắp tới.
Trao giải kỳ thi thử trắc nghiệm Anh văn “Đi tìm thủ khoa” |
K.G. - H.LIÊN