Xa Ry ấm no hơn nhờ cây dong riềng

Được sự hỗ trợ của Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337, người dân thôn Xa Ry (xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã mạnh dạn tận dụng lợi thế đất đồi trồng cây dong riềng và cho thu nhập hàng chục triệu đồng, ai cũng vui vì có tiền mua sắm khi tết đang cận kề, cũng như cải thiện cuộc sống hằng ngày.

Cán bộ, chiến sĩ Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 hỗ trợ người dân thôn Xa Ry thu hoạch củ dong riềng
Cán bộ, chiến sĩ Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 hỗ trợ người dân thôn Xa Ry thu hoạch củ dong riềng

Thôn Xa Ry nằm lưng chừng dãy Trường Sơn hùng vĩ, chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Cô sinh sống. Cuộc sống quanh năm nhờ vào nương rẫy trồng lúa, sắn nên còn gặp nhiều khó khăn.

Anh Hồ Văn Chỉ (thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng) cho biết, trước đây bà con chủ yếu làm lúa rẫy, một ít nơi thì trồng sắn nhưng năng suất không cao. Năm 2020, mưa lũ và sạt lở khắp nơi, hệ thống thủy lợi bị hư hỏng, nhiều diện tích bị đất cát bồi lấp không thể canh tác được nữa.
“Bà con khó khăn, Chính quyền địa phương và Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 đã cử cán bộ đến để vận động, hỗ trợ chuyển đổi phần diện tích nương rẫy không hiệu quả sang trồng cây dong riềng, gia đình đã mạnh dạn trồng hơn 2 sào”.

Cây dong riềng được Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 đưa về trồng thử nghiệm tại thôn Xa Ry từ nhiều năm trước đây, qua nhiều niên vụ cho thấy cây hợp với thổ nhưỡng và cho năng suất cao, đến nay toàn thôn có hơn 25 hộ với hơn 10,5ha dong riềng.

Xa Ry ấm no hơn nhờ cây dong riềng ảnh 1 Cây dong riềng cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao
Ngoài hỗ trợ người dân làm đất, cây giống, phân bón và kĩ thuật trồng, Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 còn thu mua toàn bộ củ tươi cho bà con. Trung bình mỗi ha cho thu hoạch từ 30 đến 35 tấn được bán với giá 2.500/kg.

“Đợt này mỗi sào dự kiến sẽ thu hoạch được gần 4 tấn củ, thu được gần 20 triệu đồng nhờ củ dong riềng, vụ trước gia đình thu được hơn 10 triệu đồng. Nhờ sự giúp đỡ của các chú bộ đội, bà con rất phấn khởi, một phần tạo công ăn việc làm, giúp cải thiện đời sống bà con nhân dân. Mong rằng giá cả ngày càng tăng cao giúp bà con có thêm thu nhập.” anh Hồ Văn Chỉ chia sẻ.

Xa Ry ấm no hơn nhờ cây dong riềng ảnh 2 Người dân thôn Xa Ry thu hoạch dong riềng
Cạnh nương gia đình anh Chỉ, các cán bộ, chiến sĩ của Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 đang cùng bà con hỗ trợ gia đình ông Hồ Văn Nhơn (ở thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng) thu hoạch những luống dong riềng cuối cùng.
Ông Nhơn phấn khởi chia sẻ: “Vụ dong riềng cuối năm, gia đình dự kiến thu hoạch được 5 tấn củ. Với giá thu mua hiện tại là 2.500 đồng/kg thì sẽ bán được hơn 12,5 triệu đồng. Nhờ đó, tết này có thêm tiền để mua sắm cho gia đình và dư một ít để đầu tư chăn nuôi cũng như tiếp tục trồng vụ mới”.

Để đảm bảo thu mua củ dong riềng ổn định cho bà con, Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 đã đầu tư dây chuyền chế biến miến dong thành phẩm. Với sản lượng khoảng 400 tấn thu mua hàng năm, nhà máy chế biến của Công ty xây dựng Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 chế biến thành phẩm khoảng 20 tấn miến với thương hiệu “Miến dong Trường Sơn”.

Là một trong nhiều hộ gia đình được Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 hỗ trợ về giống và kỹ thuật, bà Hồ Thị Nga đã canh tác được 3 vụ dong riềng. “Cây dong riềng đang dần phát huy hiệu quả ở vùng đồi núi Xa Ry, giúp bà con có thêm thu nhập để lo cái ăn, cái mặc, con cái được học hành. Vụ mùa năm nay, nhờ bán được củ dong riềng với giá cao nên bà con có tiền sắm tết, năm mới ấm no hơn nên ai cũng phấn khởi”, bà Nga chia sẻ.

Những năm trước miến dong do Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 làm ra chủ yếu để biếu, sử dụng trong lực lượng hoặc chia cho cán bộ chiến sĩ mang về gia đình, hoặc bán cho người quen. Hiện nay, miến dong đã có thương hiệu và được mọi người ưa chuộng sử dụng, xuất bán đi nhiều tỉnh, thành trong khu vực và đặt làm quà để biếu trong dịp tết.

Xa Ry ấm no hơn nhờ cây dong riềng ảnh 3 Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 thu mua củ dong riềng của người dân thôn Xa Ry để chế biến miến dong
Thượng tá Lê Kế Phát, Giám đốc Công ty xây dựng Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 cho biết: “Sau khi thu hoạch, đơn vị cam kết thu mua hết sản phẩm củ dong cho bà con. Năm ngoái chúng tôi thu mua khoảng 120 tấn củ để chế biến dong riềng. Năm nay, sản lượng củ được thu mua tăng lên gấp 3 lần, đạt khoảng 400 tấn. Nhờ giá dong riềng ổn định, cao hơn cây sắn nên bà con phấn khởi, thu nhập của các hộ trồng cũng tăng lên”.

Theo thượng tá Phát, mỗi kg miến dong thành phẩm được bán với giá 85.000 đồng, mức giá này duy trì mấy năm qua. Vụ tết năm nay, đơn vị chỉ sản xuất được khoảng 20 tấn miến. Sản phẩm hiện nay có nhiều người đặt mua nhưng không đủ để bán, có khách hàng đặt trước 100 triệu đồng để mua Miến dong Trường Sơn. Với mục tiêu tạo sinh kế, cải thiện thu nhập, giúp người dân nơi đơn vị đóng quân xóa đói giảm nghèo, trong năm 2022 sẽ vận động người dân mở rộng diện tích lên 25-30ha trồng dong riềng.

Tin cùng chuyên mục