Xây dựng kịch bản tiêu thụ gần 440.000 tấn thanh long

Theo ước tính, từ nay cho đến cuối năm 2021, tỉnh Bình Thuận sẽ có khoảng gần 440.000 tấn thanh long cần được tiêu thụ.

Trước tình hình khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành kế hoạch triển khai hỗ trợ, kết nối, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc biệt là trái thanh long.

Theo thống kê, tỉnh Bình Thuận đang là địa phương có diện tích thanh long lớn nhất cả nước với trên 33.700ha. Hàng năm sản lượng đạt khoảng 700.000 tấn.

Thời điểm hiện tại đang vào mùa thu hoạch chính, dự kiến sản lượng thu hoạch từ nay cho đến cuối năm 2021 là 437.000 tấn.

Từ nay cho đến cuối năm 2021, tỉnh Bình Thuận sẽ có khoảng gần 440.000 tấn thanh long cần được tiêu thụ

Để chủ động ứng phó với mọi tình huống, UBND tỉnh Bình Thuận đã xây dựng kịch bản về tiêu thụ thanh long cũng như một số mặt hàng nông sản khác. Mục tiêu đặt ra là phải tiêu thụ hết sản lượng thanh long với mức giá hợp lý.

Để thực hiện được điều này, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung đẩy mạnh xuất khẩu thanh long cả chính ngạch và tiểu ngạch; thúc đẩy tiêu thụ thanh long tại thị trường trong nước và đẩy mạnh tiêu thụ trên nền tảng số, thương mại điện tử;…

Cùng với đó, UBND tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị các doanh nghiệp cần đẩy mạnh thu mua khi nông sản tiêu thụ gặp khó khăn để đưa vào sơ chế, bảo quản, chờ thời điểm thuận lợi để xuất khẩu, tiêu thụ.

Ngoài trái thanh long, từ nay cho đến cuối năm 2021, địa phương còn có nhiều sản phẩm nông sản và thủy sản khác cũng cần được tiêu thụ, như: trên 60.300 tấn mủ cao su, 5.000 tấn tôm thẻ chân trắng và sản lượng khai thác thủy sản khoảng trên 142.000 tấn,...

Đối với các loại mặt hàng này, tỉnh Bình Thuận cũng xây dựng kịch bản tiêu thụ tương tự như trái thanh long nếu việc tiêu thụ gặp khó khăn.

Tin cùng chuyên mục