Ý KIẾN

Xe máy vi phạm: Giữ xe, bán đấu giá- Nên chăng?

Xe bị giam giữ trở thành đống sắt vụn. Ảnh: T.N

Người điều khiển các phương tiện mô tô,xe máy vi phạm luật giao thông bị xử phạt hành chính là điều cần thiết. Xử phạt bằng nhiều hình thức như phạt tiền, bấm lỗ, tịch thu bằng lái...để răn đe người dân chấp hành nghiêm túc hơn cũng là điều cần thiết.

Tuy nhiên, xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm bằng cách giam giữ xe, tịch thu xe, đem bán đấu giá xe... mà các cơ quan quản lý đã thực hiện trong thời gian qua, theo chúng tôi cách này có gì đó rất...lạc hậu và không ổn. Hiện nay, trên cả nước có khoảng 17 triệu chiếc xe gắn máy, riêng khu vực TP.HCM cũng gần vượt ngưỡng 4 triệu chiếc, số xe bị vi phạm luật giao thông mỗi ngày, mỗi tháng, cả năm nhiều đáng kể.

Tuy chưa có con số thống kê đầy đủ, nhưng đến nay lượng xe vi phạm bị tịch thu tại khu vực TPHCM cũng đã trên hàng ngàn chiếc. Lượng xe tịch thu, giam giữ tồn đọng quá nhiều, mặt bằng tại các phòng CSGT quận, huyện không còn chỗ để chứa, xe để lâu ngày hư hỏng...vậy giải pháp tịch thu xe giam giữ liệu có hiệu quả-cả về mặt xã hội và kinh tế? Cái không hiệu quả đầu tiên đó là người dân chưa “tâm phục khẩu phục”.

Vì sao? Bởi vì, chiếc xe là tài sản của người dân, do dân sở hữu nhưng nó là công cụ do nhà nước quản lý, vậy khi người điều khiển vi phạm chỉ xử phạt “người có tội” chứ không cần thiết phải giữ xe. Một thực tế nhãn tiền cho thấy, bao năm qua chúng ta xử phạt người vi phạm luật giao thông bằng cách tịch thu, giam giữ xe nhưng “kết quả” cũng chỉ dừng lại ở chỗ...hư hại tài sản của nhân dân, lãng phí một công cụ do nhà nước quản lý chứ nó chưa là “liệu pháp” tốt để hạn chế các hành vi vi phạm an toàn giao thông.

Mới đây, Công an TPHCM phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để xây dựng khung sắt nhiều tầng cơi nới thêm trong khuôn viên của các đội để có nơi để xe cho CBNV, do xe giam giữ bị chất đống “quá tải”. Ở một số nơi, xe giam giữ không có đủ điều kiện bảo quản, được chất đống ở những bãi đất trống không có mái che, tài sản người dân bị thiệt hại...âu họ “chưa phục” cũng là chuyện đáng bàn.

Người dân cho rằng, người điều khiển xe bị vi phạm chỉ cần tháo “giữ biển số xe” cũng đủ sức răn đe chứ không cần thiết phải giam xe? Có thể nói, Nghị Định số 146/2007/NĐ-CP được ban hành ngày 14-9-2997 thay thế cho Nghị Định 152/2005, quy định các mức và hình thức phạt hành chính về vi phạm luật giao thông đường bộ đã có nhiều điểm mới đáng mừng, nhưng trong đó các trường hợp bị tịch thu xe vẫn chưa “thoát được” tinh thần của quy định cũ.

Còn nữa, tháng 9 vừa qua, Phòng CSGT đường bộ tiến hành bàn giao xe gắn máy bị tịch thu cho Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản dưới sự chứng kiến của Sở Tài chính TPHCM để tổ chức bán đấu giá và đã bán được 565 chiếc xe máy các loại nhưng chất lượng chỉ còn từ 15%-25%. Câu hỏi được đặt ra, người tiêu dùng đã mua số lượng xe gắn máy nói trên sẽ “làm gì” với chúng? Sẽ “tút” lại xe và mang đi bán? Liệu xe có còn niên hạn sử dụng không?

Trong Nghị định 146, nếu xe sử dụng quá niên hạn sẽ bị tịch thu. Vậy số xe được “tút” lại để bán từ việc mua đấu giá sẽ có niên hạn sử dụng thế nào đây? Người tiêu dùng mua những xe này có nguy cơ tiểm ẩn tai nạn giao thông rất cao mà cơ quan chức năng có lường hết? Câu trả lời nào từ các cơ quan quản lý nhà nước?

NAM PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác