(12G).- Theo ông Vũ Thanh Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Hóa dầu và nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB), sau khi Bộ Công thương yêu cầu ngừng bán rộng rãi, để thực hiện đầy đủ giai đoạn thử nghiệm và đăng ký chất lượng, thì chỉ có 50 taxi của Hiệp hội taxi Hà Nội (đã đăng ký dùng thử nghiệm) tiếp tục được PVB bán xăng E5 với 50 xe taxi đang dùng thử nghiệm.
Trung bình mỗi ngày 2 cây xăng ở đường Thái Thịnh và Hoàng Quốc Việt (đều thuộc Hà Nội) bán được khoảng 1.000 lít xăng pha 5% ethanol (hay còn gọi là xăng pha cồn sinh học - xăng E5). Như vậy, tính đến ngày hôm nay, 25-10, đã có gần 65.000 lít xăng E5 được tiêu thụ.
Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, đến thời điểm này, 50 chiếc xe chạy xăng E5 vẫn hoạt động tốt, không trục trặc gì; một số thử nghiệm của Hiệp hội taxi Hà Nội cho thấy, xe chạy xăng E5, ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải CO2 còn tăng công suất động cơ khá rõ. Ông Bình cho biết, nếu được cho phép, Hiệp hội taxi Hà Nội sẽ đăng ký toàn bộ xe của hiệp hội sử dụng xăng E5 (khoảng 7.000 chiếc) do PVB cung cấp.
TRẦN BÌNH