Hiện hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã có mặt ở hầu hết thị trường trong khối EU và đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt, tập trung mạnh ở các mặt hàng như dệt may, giày dép, cà phê, thủy sản, rau quả, hạt tiêu, gạo… Trong đó, mặt hàng cà phê có mức tăng trưởng mạnh nhất, tăng 75,2%; kế đến là thủy sản và hạt tiêu lần lượt tăng 42,1% và 43,9% so với cùng kỳ năm trước.
Theo các chuyên gia, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) đi vào thực thi từ tháng 8-2020 đã tạo đòn bẩy thúc đẩy thương mại 2 chiều Việt Nam - EU, góp phần đáng kể giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần tại thị trường EU.
Ngày 11-8, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - chi nhánh TPHCM (VCCI-HCM) phối hợp các phòng, ban của Ba Lan tại TPHCM tổ chức buổi “Giao lưu thương mại Việt Nam - Ba Lan”.
Đại diện VCCI-HCM cho biết, năm 2021, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam - Ba Lan đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan đạt hơn 2,1 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020 và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt trên 500 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ.
Trong quý 1-2022, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam - Ba Lan đạt gần 900 triệu USD. Các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Ba Lan gồm: hàng may mặc, thủy sản, ngũ cốc, cà phê, giày dép các loại. Ngược lại, Ba Lan có thế mạnh về dược phẩm, nhóm sản phẩm từ sữa, thức ăn gia súc, mỹ phẩm...