Đắk Lắk: Công an huyện Cư Kuin bị tố nhận tiền chạy án

Ngày 23-11, Báo SGGP đã nhận được đơn cùng nhiều bằng chứng của anh Nguyễn Phi Hùng (ở xã Cư Ewi, huyện Cư Kuin) tố cáo lãnh đạo, điều tra viên Công an huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) nhận tiền chạy án.
Đắk Lắk: Công an huyện Cư Kuin bị tố nhận tiền chạy án

Ngày 23-11, Báo SGGP đã nhận được đơn cùng nhiều bằng chứng của anh Nguyễn Phi Hùng (ở xã Cư Ewi, huyện Cư Kuin) tố cáo lãnh đạo, điều tra viên Công an huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) nhận tiền chạy án.

Bắt chung tiền để tại ngoại

Vào ngày 30-7-2013, giữa anh Nguyễn Phi Hùng và em trai Nguyễn Phi Lương (ở cùng xã) xảy ra mâu thuẫn về tranh chấp đất đai do cha mẹ để lại. Trong lúc cãi cọ nhau, Lương đã lấy súng bắn anh Hùng nhưng rất may đạn bị hỏng nên súng không nổ. Vì thế, anh Hùng cầm dao xông vào cướp súng và đánh Lương bị thương. Đến ngày 16-8-2013, thượng tá Cao Tiến Phu (Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Kuin) gọi điện cho anh Hùng lên làm việc và ra thông báo lệnh bắt bị can để tạm giam anh với tội danh cố ý gây thương tích. Nhưng lệnh bắt tạm giam này lại không ghi ngày, không có dấu và cũng chưa được ghi vào sổ lệnh.

Lệnh bắt bị can tạm giam không có ngày, không đóng dấu và không được ghi vào sổ lệnh.

Theo đơn tố cáo của anh Hùng, vào ngày 7-8-2013, anh đã nhờ em rể là N.N.H (có rẫy cạnh rẫy ông Phu, ở huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) chở đến nhà ông Phu (ở đường Phan Chu Trinh, TP Buôn Ma Thuột) đưa cho ông ta 5 triệu đồng để nhờ giúp đỡ. Sau khi anh Hùng bị bắt, vào ngày 26-8-2013, chị Nguyễn Thị Thuyết (vợ anh Hùng) lại tiếp tục nhờ em rể N.N.H chở đến nhà ông Phu và đưa cho ông 10 triệu đồng để giúp anh Hùng được tại ngoại. “Tôi hỏi cấp dưới thì thế nào? Ông Phu bảo: Cấp dưới cho chúng nó tiền uống nước thôi. Vì vậy, tôi về huyện đưa cho ông Quang (tức thiếu tá Võ Ngọc Quang, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Cư Kuin - PV) 5 triệu đồng, ông Quán và ông Trung là điều tra viên của công an huyện mỗi người 2 triệu đồng”, chị Thuyết cho hay.

Tưởng mọi việc đã êm xuôi, nhưng đến ngày 20-10-2013, thiếu tá Quang lại gọi điện cho chị Thuyết ra nhà riêng của ông ta bảo rằng phải đưa thêm cho công an huyện 30 triệu đồng, viện kiểm sát nhân dân huyện 20 triệu đồng thì mới ký lệnh tại ngoại cho anh Hùng và giúp anh được hưởng án treo. Sau đó, chị Thuyết đã đi mượn tiền đưa cho ông Châu Phước Hậu (nguyên là Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Cư Kuin, đã chuyển công tác) 20 triệu đồng cùng hai điều tra viên Công an huyện Cư Kuin là Quán và Trung 30 triệu đồng theo sự chỉ đạo của ông Quang. Đến ngày 1-11-2013, anh Hùng được tại ngoại. Nhưng vài ngày sau đó, ông Phu lại xin anh Hùng 1m3 gỗ để làm trần vì ông ta đang làm nhà. Vì thế, anh Hùng phải tiếp tục nhờ người chở 1m3 gỗ bằng lăng và gáo vàng đến tận nhà ông Phu để ông ta đóng trần nhà. Đến ngày 20-12-2013, ông Quang lại gọi điện cho anh Hùng đưa cho ông Châu Phước Hậu 20 triệu đồng, ông Trung 20 triệu đồng và vợ ông Nguyễn Bường (Trưởng Công an huyện Cư Kuin) 10 triệu đồng để đình chỉ vụ án.

Vi phạm quy trình tố tụng

Sau khi chung chi hơn 100 triệu đồng cho công an và viện kiểm sát huyện, vào ngày 13-1-2014, anh Nguyễn Phi Hùng lại tiếp tục bị bắt tạm giam về tội cố ý gây thương tích. Đến ngày 24-1-2014, TAND huyện Cư Kuin đã tuyên phạt anh Hùng 5 năm 6 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích. Vì thế, anh Hùng đã làm đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Đắk Lắk. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 29-5-2014, HĐXX của TAND tỉnh Đắk Lắk xét thấy chưa đủ căn cứ pháp lý để xét xử anh Hùng về tội cố ý gây thương tích. Theo HĐXX, trong quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Kuin đã không giám định viên đạn cũng như mức độ sát thương khẩu súng Nguyễn Phi Lương đã bắn anh Hùng. Trong khi đó, khẩu súng mà Lương sử dụng là “vũ khí độ chế có tác dụng tương tự vũ khí quân dụng”.

Vì thế, thẩm phán - chủ tọa phiên tòa Lê Thị Vinh đã cho rằng: “Cấp sơ thẩm điều tra không đầy đủ, thiếu sót này cấp phúc thẩm không thể khắc phục tại phiên tòa được, nên cần hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Cư Kuin, giao hồ sơ vụ án cho Viện KSND huyện Cư Kuin để điều tra lại theo thủ tục chung”. Trong chiều 23-11, anh Nguyễn Phi Hùng cho biết cũng nhận được tin nhắn đã đe dọa từ số điện thoại 0947224870 với nội dung: “Mày cứ đợi xem còn đủ thời gian để mày nhờ cậy vào thằng Lợi (tức người đã gửi đơn tố cáo thiếu tá Võ Ngọc Quang buôn bán gỗ lậu - PV) nữa không nhé. Tao sẽ thịt thằng Lợi sớm thôi xem mày trông cậy vào ai”.

Tạm giữ 20 triệu đồng tiền hối lộ

Ngày 23-11, ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk, xác nhận: Cơ quan này đã tạm giữ số tiền 20 triệu đồng được cho liên quan đến việc chạy án của ông Châu Phước Hậu (nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Cư Kuin) từ ông Trần Minh Lợi (ở xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, người được anh Nguyễn Phi Hùng ủy quyền). Trước đó, vào chiều 30-10, ông Lợi đã đến Ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk giao nộp 20 triệu đồng. Theo lời khai của ông Lợi, đây là số tiền do ông Châu Phước Hậu nhờ người giao lại. Ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết cũng đã thành lập tổ thanh tra, xác minh vụ việc tố cáo nói trên của ông Lợi và của anh Nguyễn Phi Hùng.

CÔNG HOAN

Tin cùng chuyên mục