Trạm đăng kiểm tư nhân đầu tiên đi vào hoạt động

Trạm đăng kiểm tư nhân đầu tiên đi vào hoạt động

Đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 Công ty TNHH Quốc Tuấn tỉnh Đồng Nai đã tổ chức khánh thành trạm đăng kiểm xe cơ giới 60-04D đặt tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Sự kiện này có một ý nghĩa đặc biệt bởi đây là trạm đăng kiểm tư nhân đầu tiên trong cả nước đã chính thức đi vào hoạt động. Gần như toàn bộ lãnh đạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có mặt trong buổi lễ này.

Trạm đăng kiểm tư nhân đầu tiên đi vào hoạt động ảnh 1

Chiếc xe đầu tiên được đăng kiểm. Ảnh: C.T.V.

Trạm đăng kiểm xe cơ giới 60-04D có diện tích 7.300m2 với 2 dây chuyền đăng kiểm xe ô tô khách và ô tô tải, công suất lên đến 12.000-24.000 xe/năm.

Toàn bộ dây chuyền kiểm định là của Đức. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của trạm ngoài chuyên môn về cơ khí ô tô đều đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam tập huấn.

Như vậy là sau hơn 1 năm thực hiện chủ trương xã hội hóa, ngành đăng kiểm Việt Nam đã có một trạm đăng kiểm tư nhân đầu tiên.

“Đúng ra trạm đăng kiểm tư nhân đầu tiên phải là ở TPHCM” - ông Trịnh Đức Chinh, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam nói. Tuy nhiên, do còn vướng về hạ tầng nên TPHCM phải nhường cho Đồng Nai.

Ông Chinh cũng cho biết, sau trạm đăng kiểm 60-04D sẽ có khoảng 9 trạm đăng kiểm tư nhân nữa sẽ ra đời ở Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng…

Một lực lượng đăng kiểm tư nhân hùng hậu sẽ ra đời, cạnh tranh mạnh mẽ với đăng kiểm của Nhà nước. Bên lề lễ khai trương, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Ban, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

- Chia sẻ công tác đăng kiểm với tư nhân, đăng kiểm Nhà nước có cảm thấy khó chịu không thưa ông?

- Tôi rất hoan nghênh chủ trương xã hội hóa hoạt động đăng kiểm, bởi có như vậy, Nhà nước mới thu hút được vốn đầu tư cho hoạt động đăng kiểm vốn đã quá tải. Hơn nữa, sự có mặt của đăng kiểm tư nhân sẽ là động lực buộc đăng kiểm của Nhà nước nâng chất lượng hoạt động lên, phục vụ tốt hơn cho người dân.

- Nhưng Nhà nước vẫn kiểm soát phí đăng kiểm?

- Theo quy định, phí và lệ phí đăng kiểm vẫn do Nhà nước thống nhất quản lý

- Ông có lo ngại, các doanh nghiệp tư nhân vì lợi nhuận sẽ du di cho qua những xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật?

- Chúng tôi đã có kế hoạch giám sát hoạt động của các trạm đăng kiểm như giám sát qua mạng, tổ chức lực lượng thanh, kiểm tra thường xuyên. Nếu doanh nghiệp cố tình vi phạm những quy định về đăng kiểm thì tùy mức độ có thể bị đóng cửa, tạm ngưng hoạt động. Ngoài ra, hàng năm chúng tôi cũng có kế hoạch kiểm tra lại thiết bị hoạt động của các trạm đăng kiểm. Thiết bị nào không đảm bảo sẽ buộc phải sửa chữa hoặc thay thế.

- Các ông có chủ động giúp doanh nghiệp tư nhân tham gia vào quá trình xã hội hóa này không?

- Mọi doanh nghiệp có nhu cầu, trực tiếp đến gặp chúng tôi đều được hướng dẫn cụ thể. Những doanh nghiệp không thể đến, xin mời vào www.vr.org.vn để lấy thông tin.

- Thưa ông Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Tuấn, hiện nay Cục Đăng kiểm Việt Nam có đến 84 trạm đăng kiểm đang hoạt động với một bề dày kinh nghiệm và một mạng lưới hoạt động đều khắp. Trong bối cảnh ấy, tại sao ông lại dám đi tiên phong, đầu tư xây dựng trạm đăng kiểm này?

- Ông Nguyễn Văn Lâm:
tại thành phố Biên Hòa mới chỉ có một trung tâm đăng kiểm mà lại luôn trong tình trạng quá tải. Đúng lúc ấy tôi được biết Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam có chủ trương xã hội hóa hoạt động đăng kiểm, thế là chúng tôi mạnh dạn đầu tư vào đây.

- Quá trình làm thủ tục ông có bị làm khó dễ gì không?

- Chúng tôi được Cục Đăng kiểm hướng dẫn rất tỉ mỉ, không bị gây khó.

- Thiết bị đăng kiểm phải đồng nhất với thiết bị đăng kiểm của các trạm đăng kiểm của Nhà nước; giá cước đăng kiểm cũng phải thống nhất chung trên cả nước… ông có cảm thấy điều này “trói chân, trói tay” ông trong việc kinh doanh không?

- Chúng tôi lấy phương châm “ân cần, niềm nở, chu đáo, chất lượng” để hấp dẫn khách hàng.

- Mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp là lợi nhuận. Liệu có vì mục tiêu này là ông lấy lòng khách hàng, cho qua những xe không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật không?

- Toàn bộ quy trình kiểm định đã được tự động hóa, do vậy khả năng tiêu cực, du di là rất hạn chế. Mặt khác, tôi cũng đã quy định rất rõ ràng với nhân viên của mình: “Kinh doanh phải giữ chữ tín” thì mới “đi đường dài được”.

- Cám ơn hai ông. 

NGUYỄN KHOA

Tin cùng chuyên mục