Công trình trọng điểm tại TPHCM

Tiến độ đã khả quan

Mặc dù có khác nhau nhưng nhìn chung, tiến độ thi công một loạt công trình trọng điểm trên địa bàn TPHCM đã khả quan. Tiêu biểu như công trình cầu Phú Mỹ, dự án đại lộ Đông Tây và dự án Cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 1.
Tiến độ đã khả quan

Mặc dù có khác nhau nhưng nhìn chung, tiến độ thi công một loạt công trình trọng điểm trên địa bàn TPHCM đã khả quan. Tiêu biểu như công trình cầu Phú Mỹ, dự án đại lộ Đông Tây và dự án Cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 1.

  • Chỉ vướng ở phần kết nối

Trong công văn mới nhất gửi ngành chức năng hồi tuần trước để báo cáo tình hình thực hiện dự án cầu Phú Mỹ và các dự án kết nối với cầu Phú Mỹ trên tuyến đường vành đai 2, Tổng Giám đốc Nguyễn Thành Thái của Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ khẳng định: đến nay, cầu Phú Mỹ đã thi công hoàn thành được xấp xỉ 45% khối lượng.

Cụ thể, đối với phần cầu bên phía quận 7, đơn vị thi công đã hoàn thành 100% tiến độ cho các hạng mục: 236 cọc dẫn; 4 cọc trụ neo; 28 cọc trụ thép; bệ mố cầu dẫn; bệ trụ tháp; 18 thân trụ cầu dẫn. Song song đó nhà thầu thi công cũng đã hoàn thành 13/18 xà mũ (tương đương 72,22%); lắp đặt 110/254 dầm Super T (tỷ lệ 43,3%); 11 đốt thân trụ tháp; đang tiến hành đổ bê tông bệ trụ neo và đổ bê tông bản mặt cầu. Phần cầu bên phía quận 2 cũng tiến triển tốt khi đã hoàn thành 180/194 cọc khoan nhồi cầu dẫn; 100% cọc khoan nhồi trụ neo; toàn bộ 28 cọc khoan nhồi trụ tháp; hoàn tất 6/15 bệ trụ cầu dẫn.

Tiến độ đã khả quan ảnh 1

Thi công cầu Phú Mỹ. Ảnh: Đức Thành.

Phần đường đầu cầu bên phía quận 7 cũng đã hoàn thành 75/84 cọc khoan nhồi loại phi 800 và đổ được 35, bê tông bản mặt cầu. Phần đường dẫn bên phía quận 2 đang trong công đoạn bơm cát gia tải giai đoạn 1, đến cao độ 2,5m.

Trong khi đó, tiến độ thực hiện các dự án kết nối cầu Phú Mỹ lại có phần “lận đận” hơn bởi tình hình giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường trên cao, nối từ nút giao thông khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ, vẫn còn tồn tại nhiều thứ “lỉnh kỉnh” bên phía quận 7, như: trên đường Nguyễn Văn Quỳ vẫn còn mạng điện cao thế 110kV và trung thế của Công ty Điện Hiệp Phước; mạng điện cao thế 110kV của Công ty Điện lực thành phố; mạng cáp quang viễn thông và hệ thống chiếu sáng công cộng trên đường Nguyễn Văn Quỳ. Điều này giải thích vì sao đến nay đơn vị thi công chỉ mới hoàn tất được 3 cọc khoan nhồi phi 1.000 mặc dù yêu cầu là phải làm… 240 cọc!

Tương tự, dự án xây dựng đường vành đai phía Đông, đoạn từ chân cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc, cũng bị “vướng” mặt bằng chưa giải tỏa. “Bệnh” vẫn là chưa di dời các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chẳng hạn như đường nước ống gang của các đơn vị Sài Gòn Petro, Trường Trung học Kỹ thuật Hải Quân và Công ty Xi măng Holcim; đường nước ống nhựa của trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn TPHCM; cáp ngầm và cáp treo của Công ty Điện thoại Đông thành phố; trụ điện cao thế của Công ty Điện lực thành phố; cáp treo của Tổng Công ty Viễn thông quân đội Viettel… Hệ quả của những “tồn đọng” này là quận 2 vẫn còn 207.000m2 mặt bằng chưa bàn giao (tương ứng 63%) còn con số đó của quận 9 là 23.600m2 (xấp xỉ 88%).

  • Đại lộ Đông Tây: Khả quan ở 2 gói thầu 4 và 6

Ở dự án xây dựng đại lộ Đông Tây, mọi chú ý đều tập trung vào 3 gói thầu xây lắp. Đó là các gói thầu “xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm” (gọi tắt là gói thầu số 4) với nhà thầu thực hiện là Công ty Obayashi - Nhật Bản; gói thầu “lắp đặt thiết bị cơ điện cho hầm, thiết bị trạm thu phí và thiết bị vận hành - bảo dưỡng” (gói thầu số 5) do Liên danh Kawasaki Heavy Industries - Nhật Bản & Gtech - Hồng Công làm nhà thầu thực hiện; và gói thầu “xây dựng đường phía Tây và mở rộng đường ven kênh” (gói thầu số 6) với nhà thầu thực hiện là Liên danh Obayashi - P.S. Mitsubishi - Nhật Bản. Ngoại trừ gói thầu số 5 chỉ mới hoàn thành 35% khối lượng công trình, hai gói thầu số 4 và số 6 đều đạt lần lượt tương ứng 65% và 60%. Đặc biệt phấn khởi là gói thầu số 4, hạng mục “chua” hơn hai gói thầu kia về độ khó, độ phức tạp, thời hạn hoàn thành theo quy định là mãi tới tháng 2-2010, song hiện đã đạt 65% khối lượng công trình.

  • Môi trường nước: hoàn thành 2/5 gói thầu trong năm nay

Cũng giống như đại lộ Đông Tây, dự án Cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 1 “lôi cuốn” sự quan tâm vào 5 gói thầu xây lắp. Đến cuối tháng 4-2008, gói thầu “xây dựng tuyến cống bao, trạm bơm chuyển tiếp nước thải và cung cấp thiết bị thau rửa cống” (gói thầu C) đã hoàn thành 70% khối lượng, trong khi gói thầu E “Xây dựng nhà máy xử lý nước thải” đã hoàn thành 80% khối lượng. Điều trùng hợp: cả hai đều được khẳng định sẽ hoàn tất nội trong năm 2008 này, tức là hoàn toàn đúng như lịch trình đề ra ban đầu.
Ba gói thầu còn lại là gói thầu A “Cải tạo kênh Tàu Hũ - Bến Nghé”, gói thầu B “Cải tạo hệ thống thoát nước mưa bằng bơm” và gói thầu D “Xây dựng cống chuyển tải, cải tạo cống chung hiện hữu” có mức độ hoàn thành thấp hơn, với các tỷ lệ hoàn thành lần lượt là 27%, 25% và 30%. Có vẻ sự “chậm chân” này vẫn còn trong biên độ cho phép khi thời hạn chót để hoàn thành các gói thầu này là 30-4-2009 cho gói thầu A và B và 31-3-2010 cho gói thầu D.

THIỆN NHÂN

Tin cùng chuyên mục