TP Hồ Chí Minh: Cần giải pháp quyết liệt hơn về an toàn giao thông

Vẫn là những tác nhân cũ
TP Hồ Chí Minh: Cần giải pháp quyết liệt hơn về an toàn giao thông

Năm 2007, với 1.346 vụ tai nạn giao thông đường bộ, tăng 13 vụ so với năm 2006, số người chết 1.072 người, tăng 57 người; 12 vụ tai nạn đường sắt, tăng 3 vụ so với năm 2006, làm chết 11 người, tăng 2 người; 23 vụ tai nạn giao thông đường thủy, tăng 6 vụ so với năm 2006, làm chết 9 người, tăng 7 người. Có thể nói TPHCM đã không thực hiện được chỉ tiêu kéo giảm được số người chết vì tai nạn giao thông.
 
Vẫn là những tác nhân cũ

TP Hồ Chí Minh: Cần giải pháp quyết liệt hơn về an toàn giao thông ảnh 1
Ùn tắc xe trên xa lộ Hà Nội.
ẢNH: THÀNH TÂM

Bản báo cáo của Ban An toàn giao thông TPHCM cho thấy, lỗi lưu thông không đúng phần đường quy định vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ: 345 vụ. Thứ hai là lỗi vi phạm tốc độ quy định với 261 vụ. Thứ ba là lỗi tránh vượt không đúng quy định: 117 vụ. Lỗi đổi hướng không đúng quy định đứng hàng thứ 4: 120 vụ.

Lỗi đi bộ không đúng quy định gây ra đến 93 vụ. Lỗi không nhường quyền cho xe ưu tiên 73 vụ. Lỗi lưu thông vào đường cấm, đường ngược chiều 65 vụ. Tự gây tai nạn 33 vụ… Như vậy, bảng xếp hạng này về cơ bản cũng không khác các năm trước. Ý thức chấp hành Luật Giao thông kém vẫn là lý do hàng đầu gây ra các vụ tai nạn giao thông.

Điều này chứng tỏ công tác tuyên truyền giáo dục người dân chấp hành Luật Giao thông vẫn chưa tốt và sự kiểm tra, kiểm soát của ngành chức năng vẫn đang hụt hơi. Một thống kê khác của Ban An toàn giao thông TPHCM cũng cho thấy rất rõ điều ấy: số vụ tai nạn giao thông đặc biệt tăng cao trong thời gian từ 19 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau-thời điểm ít có sự xuất hiện của lực lượng cảnh sát giao thông.
 
Những người trẻ tuổi vẫn là đối tượng bị tai nạn giao thông đường bộ nhiều nhất. Số người chết có độ tuổi 16-18 là 131 người, 19-24 là 200 người, 25-30 là 181 người, 31-40 là 223 người, 41-50 là 156 người. Các đối tượng còn lại chỉ hơn 100 người.

Có lẽ cũng dễ hiểu vì những người trẻ có yêu cầu đi lại nhiều nhất và cũng dễ bốc đồng nhất. Tuy nhiên, đây lại là một sự thật rất đáng lo ngại bởi lớp người này là lực lượng lao động chính của xã hội và chắc hẳn không ít người còn là trụ cột của gia đình. Một lần nữa những điều này cũng không mới…

Xe gắn máy 2 bánh tiếp tục là loại phương tiện giao thông gây ra tai nạn giao thông đường bộ nhiều nhất với 959 vụ, tiếp đến là xe tải với 187 vụ và đứng thứ 3 vẫn là người… đi bộ với 93 vụ. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ban An toàn giao thông TPHCM đã có nhiều chương trình, tài liệu hướng dẫn đi bộ an toàn.

Thế mà không hiểu sao đối tượng này vẫn cứ tiếp tục là đối tượng gây ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông? Có lẽ không điều gì khác hơn: ý thức chấp hành Luật Giao thông còn quá kém.

Ùn tắc giao thông cũng tăng

Quả là một màu xám cho bức tranh giao thông TPHCM năm 2007 với tai nạn giao thông tăng và số vụ ùn tắc giao thông cũng tăng. Trong năm 2007, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 29 vụ ùn tắc giao thông lớn, kéo dài trên 30 phút. So với năm 2006 đã tăng đến… 22 vụ. Ngoài ra còn có đến 21 vụ ùn tắc giao thông khác, kéo dài chưa tới 30 phút.
 
Lỗi của tình trạng này chia đều cho ngành chức năng và người dân. Đối với ngành chức năng là đã không kiểm soát được sự gia tăng “phi mã” của các phương tiện giao thông cá nhân, chưa tổ chức tốt hoạt động vận tải công cộng, ở nhiều tuyến đường còn tổ chức giao thông chưa hợp lý, để cho nhiều công trình thi công kéo dài trên mặt đường, ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông TP.

Đối với người dân, đó là ý thức chấp hành giao thông kém. Hiện nay trên địa bàn TP đang xuất hiện một nguyên nhân mới gây kẹt xe, đó là tình trạng xe ô tô nối đuôi nhau chắn ngang giao lộ làm cho dòng xe đi lại không có lối đi, ùn tắc giao thông xảy ra ở ngay giao lộ.

Việc này chỉ có một tên gọi: ý thức chấp hành Luật Giao thông hay nói cách khác văn hóa giao thông của những tài xế này quá kém. Bởi lẽ, Luật Giao thông đường bộ đã quy định rất rõ: không được dừng đậu ở giao lộ.

Những quyết định sai lầm về xây dựng cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng gây kẹt xe. Trong khi diện tích đường không tăng được bao nhiêu thì các cao ốc văn phòng, trường học… cứ mọc lên, kéo theo rất nhiều người vào TP. Với hệ thống giao thông bàn cờ được tổ chức khá hợp lý, người dân quận 3 chắc chẳng bao giờ nghĩ được, sẽ có ngày bị kẹt xe.

Thế nhưng, hiện nay ùn ứ giao thông đã là chuyện thường ngày ở đây. Đường Tú Xương là một ví dụ… một con đường trước kia vắng tanh thế nhưng từ ngày có một trường học quốc tế mọc lên ở đấy, là bắt đầu... kẹt xe. Xe ô tô đưa các cháu đến trường đậu kín đường, nhiều khi nối qua ngang cả giao lộ với đường Bà Huyện Thanh Quan. Trong chuyện này, lỗi của ngành chức năng là đã để cho điều ấy xảy ra.

Năm 2008 với lượng xe cá nhân vẫn tiếp tục tăng mạnh (mỗi ngày khoảng 100 xe ô tô và 1.200 xe gắn máy đăng ký mới), các dự án giao thông trọng điểm để bổ sung cho quỹ cầu, đường của TP chưa có khả năng triển khai nhiều… Dự báo tình hình an toàn giao thông và trật tự giao thông sẽ vẫn tiếp tục diễn biến xấu. Trừ khi có một giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn

NGUYỄN KHOA
 

Tin cùng chuyên mục