Những kết quả khích lệ sau 5 năm củng cố, phát triển xe buýt

Qua 5 năm – từ năm 2002 đến 2007 - thực hiện kế hoạch củng cố và phát triển, hệ thống xe buýt TPHCM đến nay đã đạt được nhiều kết quả bước đầu khả quan, thu hút thêm nhiều người sử dụng xe buýt, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng phục vụ.

Cụ thể, sản lượng VTHKCC bình quân đến năm 2007 đạt khoảng 1,015 triệu lượt hành khách/ngày, bình quân giai đoạn 5 năm này tăng 51,82%. Đến cuối năm 2007, TPHCM có tổng số 151 tuyến buýt các loại, tăng 50 tuyến so với năm 2002. Trong đó có 114 tuyến có trợ giá, 36 tuyến không trợ giá và 3 tuyến đưa rước sinh viên. Tổng cự ly tuyến khoảng 3.470km, tương đương mật độ so với diện tích là 1,67km/km2 (năm 2002 chỉ 0,74km/km2).

Về cơ sở hạ tầng, hiện có 2 nhà ga hành khách đi xe buýt là Trạm điều hành Sài Gòn và nhà ga hành khách Chợ Lớn. Có 8 bãi đậu xe ban đêm và 2 bãi đậu xe hai bánh miễn phí phục vụ hành khách gửi xe để đáp xe buýt. Có 365 nhà chờ, 1.900 trụ dừng, 600 bảng treo và 3.800 ô sơn, trong đó chỉ riêng năm 2007 đã bổ sung 60 nhà chờ trên các tuyến quốc lộ.

Trong giai đoạn năm 2003-2005, TP đã thực hiện hai dự án đầu xe buýt. Đó là dự án 1.318 xe và dự án 400 xe chuyên đưa rước học sinh, sinh viên, công nhân. Cuối năm 2005, lần đầu tiên xe buýt hai tầng lăn bánh tại TPHCM, chạy trên tuyến Bến xe Chợ Lớn-Đại học Nông Lâm. Năm 2006, thí điểm đưa vào hoạt động 6 xe buýt có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận, chạy trên 3 tuyến: Bến Thành-Bình Tây, Bến xe Chợ Lớn-Thủ Đức và Bến xe Chợ Lớn-Củ Chi.

Đến hết năm 2007, TP có 3.228 xe buýt các loại trong đó 41% là xe trên 39 ghế. Nếu như sức chứa bình quân năm 2002 là 20,2 chỗ/xe và xe có máy lạnh chiếm 8,5% thì đến năm ngoái tăng lên tương ứng là 47,7 chỗ/xe và 69% xe có máy lạnh.
Giá vé bình quân năm 2006 là 2.312 đồng/hành khách, chiếm khoảng 9,5% thu nhập trung bình. Hiện có ba loại vé: vé lượt, vé tập và vé tháng. Người tàn tật, thương binh và trẻ em dưới 11 tuổi hoặc người cao dưới 1,1m được miễn vé.

Vì sao người dân chuộng xe cá nhân?

Có nhiều lý do lý giải vì sao người dân vẫn đa phần chuộng xe cá nhân. Nguyên nhân hàng đầu là mặc dù đi xe buýt khá an toàn, giá lại rẻ nhưng khó đúng giờ (tức mất quá nhiều thời gian). Nguyên nhân được chỉ ra: diện tích TPHCM 2.095km2 nhưng chỉ có 3.228 xe buýt hoạt động trên 151 tuyến. Do tuyến quá ít, nên ở nhiều nơi, người dân muốn đi xe buýt phải đi bộ khá xa, nên dễ có khuynh hướng chọn xe gắn máy để đi lại.

TRUNG KHANH tổng hợp

Tin cùng chuyên mục