Tổ chức Việt Tân lợi dụng Hạ nghị sĩ Loretta Sanchez để kích động chống phá Việt Nam

(TTXVN).- Cơ quan An ninh đã phát hiện bọn cầm đầu tổ chức phản động lưu vong Việt Nam canh tân Cách mạng Đảng (gọi tắt là Việt Tân) ở Mỹ vạch kế hoạch lợi dụng chuyến đi Việt Nam của Hạ Nghị sĩ Loretta Sanchez để khơi mào cho chiến dịch chống phá Việt Nam về vấn đề dân chủ, nhân quyền.

Cụ thể, chúng đã vận động được Loretta Sanchez nhận lời gặp thân nhân số đối tượng đã bị ta bắt, xử lý gồm: Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ Lê Quốc Quân), Vũ Minh Khánh (vợ Nguyễn Văn Đài), Trần Thị Lệ (mẹ Lê Thị Công Nhân), Vũ Thúy Hà (vợ Phạm Hồng Sơn), Bùi Thị Kim Ngân (vợ Nguyễn Vũ Bình) để qua đó khẳng định sự hậu thuẫn của Việt Tân đối với số chống đối trong nước.

Theo thông tin nắm được thì Loretta Sanchez đã gây sức ép, yêu cầu Đại sứ Marine bố trí cuộc gặp gỡ trên tại nhà riêng Đại sứ hoặc tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội; đồng thời, đã tác động để tên Tạ Ngọc Khôi (tên dùng trong tổ chức Lê Minh Khôi), một trong những thành viên cốt cán của Việt Tân, được tham gia đoàn với tư cách phiên dịch của Loretta Sanchez.

Kịch bản cuộc gặp đã được Việt Tân dàn dựng như sau: Tạ Ngọc Khôi sẽ lập và gửi cho Đại sứ Marine danh sách những người Loretta Sanchez cần gặp để Đại sứ Marine mời những người này.

Theo tiết lộ của Tạ Ngọc Khôi thì Marine đã hứa sẽ hỗ trợ tối đa và sẽ để Loretta Sanchez tự ý quyết định mọi vấn đề liên quan đến cuộc gặp. Tung tin giả Loretta Sanchez muốn gặp những phần tử đối kháng như Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Khắc Toàn, Lê Chí Quang, Bạch Ngọc Dương tại khách sạn nơi Loretta Sanchez tạm trú để thu hút sự theo dõi của lực lượng công an.

Khi những người nằm trong danh sách được mời đến dự cuộc gặp đã tập kết xong tại nhà riêng Đại sứ Mỹ Marine (hoặc Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội) thì Loretta Sanchez mới đến và thực hiện cuộc gặp gỡ.

Nếu kế hoạch nói trên được thực hiện, Việt Tân sẽ tuyên truyền rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để khuếch trương thanh thế.

Dưới sức ép của Loretta Sanchez, Đại sứ Mỹ Marine đã đồng ý gửi giấy mời đến những người trên và sắp xếp cuộc gặp tại nhà riêng của mình vào chiều tối 5-4-2007.

Do biết trước được ý đồ của Việt Tân, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Mỹ đã từ chối cấp visa nhập cảnh cho Tạ Ngọc Khôi. Để khai thác tối đa chuyến đi của Loretta Sanchez, trong kế hoạch này Việt Tân còn dự kiến những hoạt động sau: Vận động số đối tượng chống đối như Bạch Ngọc Dương, Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Thanh Giang, Phạm Quế Dương, Phạm Văn Trội... tìm gặp hoặc lên sân bay tiếp xúc với Loretta Sanchez; đặt vấn đề để Loretta Sanchez nêu yêu cầu đòi đi thăm Lê Quốc Quân, Trần Thị Thùy Trang, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài. Tổ chức ghi hình buổi gặp giữa Loretta Sanchez và thân nhân số đối tượng bị bắt để tuyên truyền; chắp nối để Loretta Sanchez liên lạc qua điện thoại với Đỗ Nam Hải. Nhờ Loretta Sanchez hoặc trợ lý của Loretta Sanchez chuyển 4.000 USD cho Nguyễn Thị Thu Hiền, Vũ Minh Khánh, Trần Thị Lệ thuê luật sư bào chữa cho Lê Quốc Quân, Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Trần Thùy Trang. Sau khi kết thúc thăm Việt Nam, Việt Tân đề nghị Loretta Sanchez tổ chức họp báo tại quận Cam Hoa Kỳ (nơi có đông người Việt sinh sống) để tố cáo Việt Nam.

Song song với hoạt động nói trên, Việt Tân liên tục liên lạc để hướng dẫn Nguyễn Thị Thu Hiền, Vũ Minh Khánh, Trần Thị Lệ, Bùi Thị Kim Ngân nội dung, cách thức trả lời Loretta Sanchez ngắn gọn và hiệu quả nhất.

Sau khi Loretta Sanchez nhập cảnh, Lê Trung (tức Ngô Quốc Quân, Trưởng khối đảng viên Vụ Quốc nội của tổ chức Việt Tân) và vợ Ngô Mai Hương (tức Mỹ Linh, phụ trách diễn đàn Mỹ Linh chuyên kích động quần chúng biểu tình, bạo loạn trên Internet) đã điện thoại cho Nguyễn Thị Thu Hiền thông báo có bà nghị sĩ Mỹ sẽ đến đón Hiền tại nhà riêng, đề nghị Hiền không đi đâu để đợi người đến đón.

Những thông tin nói trên cho thấy, chuyến đi Việt Nam của Loretta Sanchez là nằm trong ý đồ, kế hoạch của tổ chức Việt Tân, càng chứng minh thái độ thiếu thiện chí của Loretta Sanchez đối với Việt Nam.


- Bà Loretta Sanchez can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Việt Nam

Tin cùng chuyên mục