Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam:

Bà Loretta Sanchez can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Việt Nam

Xung quanh những phát biểu của Hạ nghị sĩ Mỹ Loretta Sanchez với báo chí tại Hà Nội (6-4-2007), Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam cho biết, bà Loretta Sanchez chưa bao giờ đến Việt Nam với một thái độ cởi mở, khách quan, thực sự nhìn nhận toàn cảnh tình hình Việt Nam. Bà đến Việt Nam không phải để tìm hiểu và trao đổi mà để thực hiện một chương trình can dự riêng theo sự xúi giục của một nhóm cử tri cực đoan tại California vẫn đang chìm đắm trong quá khứ. Tiếc rằng thay vì quan tâm đến đa số cử tri là những người hướng tới tương lai nhưng lại không lớn tiếng, bà lại để bản thân trở thành con tin của nhóm cử tri lỗi thời. Do đó, chúng tôi không hề ngạc nhiên trước những bình luận đen tối, kích động về tình hình Việt Nam của bà Sanchez.

Mặt khác, Hạ nghị sĩ Loretta Sanchez lại phớt lờ những mối quan tâm của chính Việt Nam về nhân quyền. Bà từ chối, hoặc làm ngơ những đề nghị tiếp xúc của Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin yêu cầu trao đổi về vấn đề chất độc da cam hay từ chối đến thăm Làng Hữu nghị - nơi chăm sóc những nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Hơn nữa, trong thời gian ở thăm Việt Nam, những hành vi không phù hợp của bà là sự can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Việt Nam dưới chiêu bài đem dân chủ từ bên ngoài đến Việt Nam.

Những hành động này của bà không có lợi cho sự phát triển của quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam. Chúng tôi chỉ tin tưởng vào một nền dân chủ do chính mình tạo dựng, và đã qua lâu rồi thời kỳ những nước đang phát triển cần các nước phát triển đến khai sáng và cứu rỗi. Chúng tôi thấy khó hiểu những đại biểu dân cử như bà Loretta Sanchez lại quan tâm quá mức và tốn nhiều sức lực cho vấn đề nhân quyền ở nước ngoài, như Việt Nam. Có lẽ những nỗ lực và sự quan tâm đó sẽ mang tính xây dựng và phù hợp hơn nếu được dành cho những vấn đề gần nhà hơn ví dụ như vấn đề Guantanamo.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục