* Lật mặt những kẻ phản động kích động người khiếu kiện gây rối

Ông Thích Quảng độ đã lấy oán báo ơn như thế nào?

Việc ông Thích Quảng Độ cử tay chân đắc lực là ông Thích Không Tánh mang 300 triệu đồng ra Hà Nội phát tiền cho những người dân khiếu kiện nhằm lôi kéo họ biểu tình chống chính quyền… là không lạ bởi trong quá khứ, ông ta từng chống phá nhà nước ta nhiều lần, “ăn năn hối lỗi” cũng nhiều lần và cũng được khoan hồng nhiều lần…

Ông ta tên thật là Đặng Thúc Tuệ sinh năm 1927 tại Thái Bình. Với pháp danh Thích Quảng Độ, ngay từ những ngày đất nước ta vừa giải phóng, ông Thích Quảng Độ đã ký “Thông tư số 002” nhằm mục đích “hiệu triệu tăng ni chống lại chính quyền cách mạng” dù cho trước đó, máu của phật tử đã đổ xuống rất nhiều cho nền độc lập của dân tộc.

Phật tử Việt Nam chưa ai quên hình ảnh Hòa thượng Thích Quảng Đức vì đất nước mà thiêu thân, và cũng chưa ai quên những hành động của ông Thích Quảng Độ, cùng những lời “hối hận” trong đơn viết tay của ông: “Chính bản thân tôi mỗi khi nghĩ lại cũng phải hoảng sợ và ân hận. Tôi không thể tưởng tượng trong một trạng thái ý thức bình thường và tỉnh táo, tôi lại có thể dùng những lời lẽ như thế được… Tuy nhiên, với truyền thống nhân ái của dân tộc và chính sách khoan hồng độ lượng của cách mạng đối với người có tội mà đã biết ăn năn hối cải, tôi thành khẩn xin chính quyền cách mạng lượng xét để tôi còn có cơ hội hối cải, học tập và rèn luyện hầu trở thành người công dân xứng đáng của nước CHXHCN Việt Nam. Ngày 21-7-1977”.

Như thế, những tưởng ông Thích Quảng Độ đã thôi không còn kích động người dân đi ngược lại con đường của cả dân tộc, trong đó có Phật giáo Việt Nam. Vậy mà năm 1993, nhân danh cái gọi là Viện Hóa đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất (GHPGVNTN), ông ta đã công khai chống lại Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), tổ chức duy nhất của Phật giáo Việt Nam và đến năm 1994, ông Thích Quảng Độ tiếp tục kích động một số người căng băng rôn khẩu hiệu mang danh GHPGVNTN để vi phạm pháp luật. Ông ta đã bị phạt 5 năm tù giam.

Trong thời điểm này, ông Thích Quảng Độ lại tiếp tục “hối hận” bằng một lời cam kết: “Tôi xin cam kết vĩnh viễn chấm dứt mọi hành động vi phạm pháp luật. Nếu sau này không giữ đúng lời cam kết trên đây thì tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tôi sẽ tìm một nơi yên tĩnh xa thành phố để dành hết thời giờ và năng lực để hoàn thành bộ “Phật quang đại từ điển” mà tôi đang làm dang dở… Đó là nguyện vọng tha thiết nhất trong cuối cuộc đời tu hành của tôi”.

Nhận thấy sự ăn năn của ông Thích Quảng Độ, dịp Quốc khánh 2-9-1998, Nhà nước ta đã đặc xá cho ông ta. Ngay trong ngày vui đặc xá, Thích Quảng Độ viết: “Trong thời gian ở trại, tôi được đối xử thật tử tế và được cấp dưỡng 10.000 đồng một ngày; ốm đau được phát thuốc đầy đủ và tiền gia đình gửi vào được nhận đầy đủ. Sau khi ra trại, tôi còn nhận lại tiền lưu ký chín triệu một trăm linh một ngàn đồng”.

Thế nhưng vẫn quen đường cũ, ông Thích Quảng Độ lại bắt đầu móc nối các tổ chức cực đoan lưu vong ở hải ngoại để dùng oán trả ơn bằng cách thông tin vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền, không cho tự do tôn giáo và tổ chức nhân sự cho cái gọi là Đại hội GHPGVNTN và ông ta… giữ luôn chức vụ “Viện trưởng Viện Hóa đạo”. Và cứ như thế, ảo tưởng về quyền lực chính trị trong tôn giáo, giấc mộng đi ngược lại nguyện vọng của hàng triệu phật tử chân chính đã khiến ông Thích Quảng Độ trở thành một người chuyên đi lấy oán báo ơn, đi ngược lại kinh sách nhà Phật! 

DƯƠNG MINH ANH 

Thông tin liên quan

* Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Phó ban Thường trực Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM: 
Ông Thích Quảng Độ đã bị quyền lợi vật chất, chính trị chi phối 

* Lật mặt những kẻ phản động kích động người khiếu kiện gây rối 
Thích Quảng Độ là ai? 

* Thích Không Tánh - tay sai đắc lực của Thích Quảng Độ

* Chặn đứng một âm mưu gây rối an ninh trật tự 

* Lật mặt những kẻ phản động kích động người khiếu kiện gây rối
Nguyễn Khắc Toàn - một phần tử cơ hội chính trị

Tin cùng chuyên mục