Tại Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 15, đồng chí Lê Thanh Hải: Chặn đà suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội

“Suy giảm kinh tế ở nước ta và ở TPHCM là do tác động của sự suy giảm kinh tế thế giới. Do vậy, mục tiêu hàng đầu trong thời gian tới của TPHCM là cùng cả nước ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, đồng thời bảo đảm an sinh xã hội. Cả hệ thống chính trị đồng hành cùng doanh nghiệp để vượt qua thách thức này!” - Bí thư Thành ủy TPHCM LÊ THANH HẢI khẳng định như vậy trong bài phát biểu kết thúc Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 15 vào sáng 22-4.
Tại Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 15, đồng chí Lê Thanh Hải: Chặn đà suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội

“Suy giảm kinh tế ở nước ta và ở TPHCM là do tác động của sự suy giảm kinh tế thế giới. Do vậy, mục tiêu hàng đầu trong thời gian tới của TPHCM là cùng cả nước ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, đồng thời bảo đảm an sinh xã hội. Cả hệ thống chính trị đồng hành cùng doanh nghiệp để vượt qua thách thức này!” - Bí thư Thành ủy TPHCM LÊ THANH HẢI khẳng định như vậy trong bài phát biểu kết thúc Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 15 vào sáng 22-4.

  • Cả hệ thống chính trị đồng hành cùng doanh nghiệp

Để hội nghị nhận thức đầy đủ những khó khăn và thách thức trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, đồng chí Lê Thanh Hải cho biết, từ tình trạng lạm phát cao, TPHCM cùng cả nước phải đối đầu với sự suy giảm tăng trưởng chưa rõ điểm dừng, mà việc xử lý nó cũng không kém phần phức tạp so với lạm phát, thậm chí còn khó khăn hơn do nguồn lực của ta còn rất hạn chế.

Đồng chí nhận định: “Thời gian qua, với việc thực hiện hàng loạt các nhóm giải pháp của Chính phủ, chúng ta từng bước kéo giảm và đi tới kiểm soát được giá cả vốn được ví là “con ngựa bất kham” trong những năm trước đây”.

Tại Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 15, đồng chí Lê Thanh Hải: Chặn đà suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội ảnh 1

Đồng chí nêu một vài kết quả đạt được trong quý 1-2009: tỷ giá ngoại tệ ổn định; hệ thống tài chính ngân hàng được củng cố; kéo giảm lãi suất tín dụng; không xảy ra thất nghiệp hàng loạt ở các doanh nghiệp lớn; các gói giải pháp kích cầu của Chính phủ giúp doanh nghiệp bước đầu phát huy tác dụng…

“Trong bối cảnh chung đó, nhờ sự quan tâm của Trung ương, sự chỉ đạo tập trung của Thành ủy TPHCM, sự điều hành linh hoạt của UBND TP, cùng sự nỗ lực của doanh nghiệp nên kinh tế TPHCM tiếp tục tăng trưởng mặc dù có chậm lại. Điều quan trọng nhất là TPHCM giữ vững quốc phòng - an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn và thực hiện khá tốt an sinh xã hội” - Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải khẳng định.

Suốt 3 tháng đầu năm, Thành ủy và UBND TPHCM cùng nhau xoay xở bằng sự quyết tâm chính trị cao nhất và bằng tất cả tinh thần trách nhiệm trước đồng bào TP và đồng bào cả nước. Đồng chí Lê Thanh Hải nói: “Đã trở thành truyền thống, trong khó khăn, người dân thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu lại càng trở nên năng động, sáng tạo và mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

Trong suy giảm kinh tế mới thấy “cơ thể kinh tế của TP chưa đủ mạnh”. Tăng trưởng kinh tế TP thấp nhất trong 10 năm trở lại đây làm ảnh hưởng đến nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khác. Giá cả thị trường còn diễn biến phức tạp. Khối lượng thực hiện và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách còn chậm một phần do năng lực thi công và khả năng tài chính của nhà thầu hạn chế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp chưa thật sự chủ động tìm kiếm thị trường mới, mở rộng thị trường trong nước…

Trước những thách thức, khó khăn trong năm 2009, đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh: “Mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của TPHCM là cùng cả nước tập trung cao độ mọi nỗ lực ngăn chặn suy giảm kinh tế, phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý, bền vững, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, chủ động phòng ngừa lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; trong đó mục tiêu hàng đầu là ngăn chặn suy giảm kinh tế”.

  • Biến thách thức thành thời cơ

Đồng tình ý kiến của nhiều đại biểu, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải khẳng định phương châm hành động: “Hãy biến thách thức thành thời cơ!”. Suy giảm kinh tế là thời cơ để TP đào tạo và đào tạo lại lao động thất nghiệp và ít việc, vì sau thời kỳ khủng hoảng, cơ cấu kinh tế thế giới thay đổi, giá trị gia tăng sẽ cao hơn. Khi có được nguồn nhân lực chất lượng cao, TPHCM sẽ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và phục vụ cho giai đoạn phát triển mới của TP. Giảm phát cũng là thời cơ chuyển dịch cơ cấu và cấu trúc nền kinh tế TP; doanh nghiệp TPHCM có điều kiện đổi mới thiết bị công nghệ.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cũng lo ngại: “Vừa rồi, UBND TP triển khai các chính sách hỗ trợ lãi suất và ngân hàng cho vay với lãi suất khá thấp, vậy mà nhiều doanh nghiệp ở TPHCM (nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ) không thể vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh được do các doanh nghiệp này chưa thanh lý hợp đồng vay lãi suất cao từ cuối năm 2008, nên không được hưởng vay ưu đãi. Tôi đề nghị UBND TP chủ động phối hợp ngành ngân hàng và các bộ - ngành Trung ương để tháo gỡ cho doanh nghiệp”.

“Dường như các doanh nghiệp chúng ta… quên mất thị trường nội địa” - Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải nhận định. Đồng chí lưu ý: mở rộng thị trường nội địa, tăng cường nội tiêu (với cả sản xuất và tiêu dùng) không chỉ là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, mà là hướng phát triển quan trọng trong quá trình xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ. Thị trường nội địa là điểm tựa để các doanh nghiệp vươn lên trong cạnh tranh, nơi các doanh nghiệp của ta có lợi thế hơn so với thị trường nước ngoài. Muốn vậy, chúng ta cần phải quán triệt quan điểm: thị trường trong nước là cơ sở, thị trường nước ngoài là quan trọng trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp.

Để chủ động hội nhập kinh tế quốc tế trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, theo đồng chí: “TPHCM phát huy tối đa nội lực, coi nội lực là yếu tố quyết định, trước hết phải tạo mọi thuận lợi để huy động nguồn lực này vào đầu tư phát triển. Trong thực hiện chủ trương kích cầu đầu tư và tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân luôn có vai trò quyết định”.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy lưu ý trong công tác điều hành của UBND TP: “Điều cực kỳ quan trọng là các giải pháp cấp bách mà TPHCM vận dụng không được mâu thuẫn với các mục tiêu dài hạn, mà phải tạo ra cơ sở, tiền đề cho việc khai thác tiềm năng tăng trưởng, nâng cao chất lượng hiệu quả của tăng trưởng, bảo đảm TPHCM phát triển nhanh và bền vững đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội trong nhiều năm tới”.

Nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhất là “nỗ lực làm theo” với phương châm toàn diện - hiệu quả - thiết thực - lan tỏa; gắn cuộc vận động này với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các hoạt động kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ. Tất cả tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên phải làm tốt công tác vận động nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tôn trọng dân, tin dân, lắng nghe ý kiến của dân, gắn bó mật thiết với nhân dân và chăm lo cho dân; qua đó huy động sức dân, tạo ra nguồn nội lực to lớn cho sự phát triển của TP”.

Trích phát biểu của đồng chí Lê Thanh Hải tại Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 15

TUẤN SƠN

Thông tin liên quan

>> Thông báo Hội nghị lần thứ 15 BCH Đảng bộ thành phố khóa VIII 

Tin cùng chuyên mục