Tại lễ mít tinh kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Vượt qua khác biệt, chung lòng xây dựng Tổ quốc

Hôm qua 29-4, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ và Ủy ban MTTQ Việt Nam đã tổ chức trọng thể lễ mít tinh kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2010).
Tại lễ mít tinh kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Vượt qua khác biệt, chung lòng xây dựng Tổ quốc

(SGGP).- Hôm qua 29-4, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ và Ủy ban MTTQ Việt Nam đã tổ chức trọng thể lễ mít tinh kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2010).

Đến dự buổi lễ có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm; đông đảo các đồng chí lãnh đạo và nguyên là lãnh đạo cấp cao.

Trong diễn văn, Chủ tịch nước khẳng định: “Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là sự toàn thắng của trí tuệ, bản lĩnh của con người Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, con người Việt Nam được thể hiện ở một tầm cao và chiều sâu mới của bản sắc dân tộc, cốt cách văn hóa Việt Nam, kết tinh những gì tốt đẹp nhất trong phẩm chất hàng ngàn năm của dân tộc thành những giá trị tinh thần nhân cách Việt Nam...”.

Bác Hồ với các anh hùng và dũng sĩ miền Nam.

Bác Hồ với các anh hùng và dũng sĩ miền Nam.

Chủ tịch nước cho rằng, thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thể hiện đỉnh cao khoa học và nghệ thuật quân sự Việt Nam, góp phần làm phong phú kho tàng lý luận quân sự chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đại thắng mùa xuân 1975 là kết quả tổng hợp của thời cơ cách mạng, sự phát triển có tính bước ngoặt về thế và lực của cách mạng Việt Nam, sự hội tụ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để làm nên một trong những chiến thắng vĩ đại nhất của dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đọc diễn văn kỷ niệm. Ảnh: Minh Điền

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đọc diễn văn kỷ niệm. Ảnh: Minh Điền

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, mặc dù đất nước đã có nhiều biến chuyển tích cực sau 35 năm thống nhất non sông nhưng cũng có những tồn tại và thách thức đặt ra. Để tiếp tục bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, Chủ tịch nước kêu gọi, mỗi người Việt Nam hãy phát huy truyền thống yêu nước, văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam, làm tròn trách nhiệm với non sông, đất nước; chung lòng, chung sức xây dựng Tổ quốc, không phân biệt quá khứ và vượt lên trên những khác biệt về dân tộc, tôn giáo, hoàn cảnh kinh tế, tôn giáo và cả nhận thức, ý kiến còn khác nhau...

“Từ tháng 4 lịch sử này, Đảng ta bắt đầu tiến hành ĐH Đảng các cấp và chuẩn bị tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Đó là một cuộc sinh hoạt chính trị to lớn, sâu rộng của toàn Đảng, toàn dân, toàn xã hội. Nhiệm vụ hàng đầu của chúng ta là phải phát huy mạnh mẽ dân chủ, tập trung cao độ trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân để tổng kết những bài học của 25 năm đổi mới, 20 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, tiếp tục khẳng định mục tiêu và con đường xã hội chủ nghĩa, làm sáng tỏ thêm các quan điểm, bổ sung phương hướng đổi mới và phát triển đất nước trong thời kỳ mới, đề ra các giải pháp xây dựng chỉnh đốn Đảng, kiện toàn cơ quan lãnh đạo các cấp bộ Đảng... Chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng, với sức mạnh và truyền thống của Đảng ta, của dân tộc ta, ĐH Đảng các cấp tiến tới ĐH XI của Đảng sẽ thành công tốt đẹp, tạo ra những thời cơ mới và sức mạnh to lớn để thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa” – Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Quang cảnh hội trường lễ kỷ niệm

Quang cảnh hội trường lễ kỷ niệm

Trước lễ mít tinh, đoàn đại biểu của BCH Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ và Ủy ban MTTQ Việt Nam do Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh dẫn đầu đã đến đặt vòng hoa và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân cuộc gặp gỡ hữu nghị và hợp tác nhân dân Việt Nam - Campuchia - Lào đang diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, chiều 29-4, tại Nhà khách Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp thân mật đại diện 3 đoàn đại biểu nhân dân 3 nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chào mừng hai đoàn đại biểu Campuchia và Lào sang tham dự cuộc gặp gỡ hữu nghị, đúng dịp nhân dân Việt Nam đang kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thể hiện tình đoàn kết, gắn bó mà nhân dân Campuchia và Lào dành cho nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Tuy điều kiện, hoàn cảnh mỗi nước khác nhau nhưng lại có chung truyền thống lịch sử cách mạng đấu tranh chống thực dân và đế quốc xâm lược, giúp đỡ nhau trong sự nghiệp giải phóng dân tộc của cả ba nước. Chủ tịch nước vui mừng khi cả ba nước sau khi đã giành được độc lập đều đã nỗ lực đi lên, xây dựng và phát triển đất nước. Các cuộc thăm viếng lẫn nhau giữa lãnh đạo ba nước liên tục trong những năm qua, cùng việc nở rộ hợp tác kinh tế gần đây, cho thấy sự tin tưởng lẫn nhau và tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa ba nước không ngừng phát triển.

Tối cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến dự mít tinh kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước tại tỉnh Bình Dương. 

T.LƯU - T.T.X.

Tin cùng chuyên mục