Hội thảo khoa học “Chủ tịch Hồ Chí Minh – Hành trình tìm đường cứu nước”

Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước mở ra hành trình giành độc lập, tự do cho dân tộc

Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi soi sáng con đường cách mạng Việt Nam
Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước mở ra hành trình giành độc lập, tự do cho dân tộc

(SGGP).– Nằm trong những hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 – 5-6-2011), ngày 31-5, tại TPHCM, Thành ủy TPHCM phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức hội thảo khoa học “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Hành trình tìm đường cứu nước”.

Quang cảnh Hội thảo khoa học “Chủ tịch Hồ Chí Minh – Hành trình tìm đường cứu nước”. Ảnh: Việt Dũng

Quang cảnh Hội thảo khoa học “Chủ tịch Hồ Chí Minh – Hành trình tìm đường cứu nước”. Ảnh: Việt Dũng

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự hội thảo và có bài tham luận quan trọng. Tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo còn có nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, tướng lĩnh, sĩ quan quân đội, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu dân tộc, các vị chức sắc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, các giáo viên dạy sử ở nhiều trường phổ thông trên địa bàn TPHCM và sinh viên các trường đại học - cao đẳng...

Tất cả các bài tham luận được đọc tại hội thảo cũng như gửi tới ban tổ chức đều tiếp tục khẳng định sự ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ là mốc son lịch sử trọng đại của đất nước ta; là sự lựa chọn đúng đắn, sáng suốt và công lao to lớn của Người nhằm giải quyết vấn đề khủng hoảng về con đường cứu nước đầu thế kỷ XX. Sự ra đi tìm đường cứu nước của Người không phải là sự ngẫu nhiên, may mắn mà điều đó đã được chứng minh bằng tư tưởng, sự trải nghiệm, quá trình lao động, học tập và chiến đấu bằng trí tuệ và tầm vóc thời đại.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (thứ ba từ trái qua) tại hội thảo.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (thứ ba từ trái qua) tại hội thảo.

Tại hội thảo, những giá trị về tư tưởng mang tầm thời đại về con đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa được chứng minh, khẳng định. 139 tham luận của các học giả không chỉ làm rõ bối cảnh lịch sử, nhân tố ảnh hưởng và động cơ ra đi tìm đường cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành; hành trình tìm kiếm con đường cho cách mạng Việt Nam mà còn khẳng định ngày 5-6 cách đây 100 năm - ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước là một mốc son của lịch sử dân tộc.

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: “Biết bao cuộc khởi nghĩa và phong trào yêu nước bị thực dân đàn áp, bị dìm trong bể máu và đều thất bại. Khi ấy, anh Ba (tên gọi của Bác Hồ lúc đó) ra đi với một lòng yêu nước cháy bỏng và một sự mẫn cảm, một sự nhạy bén chính trị tuyệt vời ẩn sau một thân phận rất đỗi bình thường, người phụ bếp trên chiếc tàu của Pháp. Nhưng theo thời gian, thực tiễn lịch sử đã khẳng định, đó là sự mở đầu cho một cuộc hành trình vĩ đại, vô cùng gian lao, quả cảm và sáng tạo suốt 30 năm đi tìm chân lý, tìm con đường giải phóng cho cả dân tộc Việt Nam của Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Sự khởi đầu đó đã đi vào lịch sử dân tộc như một sự kiện lớn lao, một mốc son đánh dấu giai đoạn lịch sử vẻ vang, mở ra cuộc hành trình của toàn dân tộc Việt Nam đoàn kết một lòng, kiên cường đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, thống nhất non sông, vững bước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo và đại biểu trao đổi tại hội thảo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo và đại biểu trao đổi tại hội thảo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong tham luận “Vững bước trên con đường Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (toàn văn đăng trên số báo hôm nay), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Dưới ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, trong suốt hơn 80 năm qua, cách mạng Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành được những thắng lợi vĩ đại, có ý nghĩa lịch sử. Đó là thắng lợi của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam dưới ngọn cờ tư tưởng Hồ Chí Minh… Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, kết hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và sức mạnh của thời đại, với sự quản lý điều hành có hiệu quả của Nhà nước và sự nỗ lực phấn đấu của toàn xã hội, Việt Nam sẽ vững bước trên con đường Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI. Nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trước mắt là toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cần tập trung mọi nỗ lực để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011.

Một góc thành phố mang tên Bác. Ảnh: Cao Thăng

Một góc thành phố mang tên Bác. Ảnh: Cao Thăng

Tự hào Sài Gòn - Gia Định trước đây đã thay mặt nhân dân cả nước tiễn Bác ra đi, khởi đầu cuộc hành trình tìm đường cứu nước và vinh dự được mang tên Người, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh: “Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người vô cùng bình dị mà thật là vĩ đại. Đảng bộ và nhân dân TP nguyện xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh để vững bước trên con đường Người đã chọn, để xứng đáng được mãi mãi là TP mang tên Hồ Chí Minh” .

H.Hiệp

>> Tham luận của đồng chí NGUYỄN TẤN DŨNG, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và Tham luận của đồng chí LÊ THANH HẢI, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM tại Hội thảo khoa học “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Hành trình tìm đường cứu nước”

Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước mở ra hành trình giành độc lập, tự do cho dân tộc ảnh 5
Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước mở ra hành trình giành độc lập, tự do cho dân tộc ảnh 6
Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước mở ra hành trình giành độc lập, tự do cho dân tộc ảnh 7
Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước mở ra hành trình giành độc lập, tự do cho dân tộc ảnh 8
Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước mở ra hành trình giành độc lập, tự do cho dân tộc ảnh 9
Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước mở ra hành trình giành độc lập, tự do cho dân tộc ảnh 10

Tin cùng chuyên mục