Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Nghe bà con bức xúc về tham nhũng, thấy nhói lòng lắm!”

Còn bao nhiêu lãnh đạo lãnh “lương khủng”?
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Nghe bà con bức xúc về tham nhũng, thấy nhói lòng lắm!”

“Tôi hoan nghênh TPHCM đã chủ động kiểm tra, xử lý nhanh và nghiêm khắc đối với vụ việc tại các công ty dịch vụ công ích vừa qua. Địa phương nào, ngành nào chủ động phát hiện, xử lý và dám công khai như TPHCM là ưu điểm. Còn những nơi chưa phát hiện, chưa xử lý không phải là không có gì” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khẳng định như vậy tại hội nghị tiếp xúc với cử tri các quận 1, 3, TPHCM ngày 11-10.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 1, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 1, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Còn bao nhiêu lãnh đạo lãnh “lương khủng”?

Hội nghị tiếp xúc cử tri “nóng” lên xung quanh vấn đề “lương khủng”, cùng với tình trạng tiêu cực, lãng phí tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Cho rằng nhân dân ủng hộ TPHCM đã xử lý nhanh tình trạng “lương khủng” tại các doanh nghiệp công ích, tuy nhiên cử tri Nguyễn Minh Châu (phường Bến Thành, quận 1) đề nghị: Chính phủ cần thanh, kiểm tra lương tại tất cả tập đoàn, tổng công ty nhà nước trên phạm vi cả nước để biết được còn bao nhiêu lãnh đạo doanh nghiệp lãnh “lương khủng”. “Qua kiểm tra phát hiện ông nào vi phạm thì phải kiên quyết cách chức luôn, nếu không sẽ hại cho dân cho nước”, ông Châu kiến nghị.

Cùng suy nghĩ nhưng phát biểu góc độ rộng hơn, cử tri Lê Văn Hoàng (phường Bến Thành, quận 1) góp ý, để nền kinh tế phát triển bền vững, cần ngăn chặn, đẩy lùi và đi đến triệt tiêu tình trạng lợi ích nhóm, tiêu cực, lãng phí, tham nhũng tại các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước. “Cử tri vô cùng bức xúc khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam điệp khúc kêu lỗ để liên tục tăng giá điện nhưng nguồn thu từ tiền điện lại sử dụng mập mờ, điều này không thể chấp nhận được”, cử tri Lê Minh Hoàng bức xúc. Đồng tình, cử tri Tạ Quang Hưng (phường Tân Định, quận 1) đề nghị tại kỳ họp Quốc hội lần này phải mổ xẻ làm rõ việc ngành điện mang khoản tiền không nhỏ đầu tư ngoài ngành cũng như xây biệt thự, hồ bơi, sân tennis… để phục vụ cán bộ ngành. “Trong khi nền kinh tế cả nước vô cùng khó khăn nhưng ngành điện cứ liên tục tăng giá. Giá điện đã làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống người dân nên không làm rõ là không được”, cử tri Tạ Quang Hưng bức xúc.

Cử tri Trần Gia Phú (phường 14, quận 3) đầy băn khoăn: Tiêu cực ngày càng đi sâu vào những lĩnh vực mà xã hội rất trân trọng như y tế, giáo dục… Chúng ta nói quá nhiều về thực trạng lợi ích nhóm nhưng lợi ích nhóm đang nằm ở đâu, là những nhóm nào, cần chỉ mặt vạch tên. “Dân có cảm giác nhà nước còn e dè trong chống tham nhũng. Trong khi Đảng, Nhà nước kêu gọi nhân dân tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu để chung tay xây dựng đất nước thì ở nhiều nơi, chính quyền lại dùng tiền rất lãng phí như việc xây dựng trung tâm hành chính rất hoành tráng. Trong khi nhân dân vùng sâu, vùng xa đang rất cần có những cây cầu cho trẻ em đi học, nhất là khi vào mùa lũ bão, nhưng không có tiền”, cử tri Trần Gia Phú tâm tư.

Không bỏ qua bất kỳ địa chỉ tham nhũng nào

Trước bức xúc của bà con cử tri về vấn đề tham nhũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ: Vấn đề chống tham nhũng đã được đề cập nhiều trong các văn kiện của Đảng và cũng nhận định đến mức “tham nhũng đe dọa sự tồn vong của chế độ”. Hệ thống pháp luật về vấn đề này cũng đã được ban hành rất nhiều. Tuy nhiên, kết quả mang lại là chưa đạt yêu cầu. Đảng cũng thừa nhận điều này và nhân dân bức xúc là phải. Nếu không đẩy lùi tham nhũng thì sẽ đe dọa sự tồn vong của chế độ ta. Vấn đề là các cơ quan chức năng cần phải hành động nhiều hơn nữa trong việc phát hiện tham nhũng, nhưng người dân cũng phải góp tay vào, giám sát để phát hiện tham nhũng.

“Trong những lần tiếp xúc thế này xin hãy nêu một cách cụ thể cho chúng tôi về những trường hợp đó với địa chỉ và sai phạm cụ thể. Tôi cam kết sẽ không bỏ qua những địa chỉ đó. Vai trò của người dân là hết sức quan trọng trong công cuộc này. Nếu người dân tố cáo mà bị dọa dẫm thì hãy báo ngay cho chúng tôi, chúng tôi sẽ ở bên cạnh bà con vì sự thật là cán bộ ta đến cấp bí thư tỉnh ủy khi chống tiêu cực cũng bị đe dọa mà. Nhưng phải làm để lấy lại lòng tin của dân. Muốn làm chuyện gì cũng phải dựa vào dân”, Chủ tịch nước gợi ý.

“Với cương vị của tôi, mỗi lần tiếp xúc cử tri nghe bà con phản ánh bức xúc về tình trạng tham nhũng cũng thấy nhói lòng lắm. Bà con hãy nêu cụ thể cho chúng tôi, chúng tôi sẽ đốc thúc các cơ quan chức năng vào cuộc, chứ không bỏ qua. Tôi sẽ làm hết trách nhiệm, một cách tối đa, trên cương vị của mình”, Chủ tịch nước hứa. “Tham nhũng xảy ra trong các lĩnh vực được xã hội tôn trọng như giáo dục, y tế… gây bức xúc trong bà con. Những người hoạt động trong các lĩnh vực này phải giữ liêm sỉ - kẻ sĩ thì phải hết sức liêm sỉ, nếu quên điều đó đi thì xã hội không kính trọng đâu”. Đối với các vụ án tham nhũng trọng điểm, Chủ tịch nước cho biết đang được tiếp tục xử lý.

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục