Lợi dụng vụ cá chết để gây rối

ÁI CHÂN

(SGGPO).- Trong ngày 1-5 và 8-5, tại TPHCM đã xảy ra hai cuộc tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng. Chiều nay 14-5, trao đổi với các cơ quan báo chí, đại diện Công an TPHCM thông tin: "Lợi dụng sự bức xúc trước việc cá chết ở các tỉnh miền Trung, tổ chức khủng bố Việt Tân đã dùng thủ đoạn lôi kéo các đối tượng chống đối trong nước kích động người dân tụ tập gây rối trật tự công cộng dưới danh nghĩa bảo vệ môi trường".

Những cuộc tụ tập này không phải tự phát mà có sự chuẩn bị, móc nối, bàn bạc từ trước. Cụ thể, tổ chức khủng bố Việt Tân lôi kéo các đối tượng chống đối trong nước chuẩn bị nước, bánh mì, tiền để phát cho những người tham gia tụ tập; cũng như hình thành các nhóm hỗ trợ cho những người gây rối bị chính quyền cưỡng chế.

Theo cơ quan công an, các đối tượng chống đối đã kích động với ý‎ đồ gây rối an ninh trật tự, từ đó muốn chống phá cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND các cấp vào ngày 22-5 và sâu xa hơn là muốn thay đổi chế độ. Vì lẽ đó, những đối tượng này tạo ra sự kiện để kích động thành cuộc tụ tập gây bạo loạn.

Thực tế tại những cuộc tụ tập gây rối vừa qua, một số người đã có hành vi quá khích, dùng một số phương tiện và bình xịt hơi cay chống đối lực lượng bảo vệ trật tự, gây thương tích cho 4 trật tự viên Thanh niên xung phong tại hiện trường. Không chỉ vậy, các đối tượng quá khích còn vào các trang mạng xã hội kêu gọi truy tìm những người tham gia bảo vệ trật tự tại các cuộc tụ tập để "xử l‎ý". Mức thưởng được rao là 5 triệu đồng nếu tìm được địa chỉ, 20 triệu đồng nếu đánh gây thương tích. Từ sự quá khích này, một trật tự viên Thanh niên xung phong bị kẻ xấu đến nhà đập phá. Hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra sự việc này.

Qua những cuộc tụ tập gây rối trật tự công cộng diễn ra vào các ngày 1-5 và 8-5 vừa qua cho thấy, tổ chức khủng bố Việt Tân đã lôi kéo các đối tượng chống đối trong nước với nhiều thành phần tham gia, kể cả người chưa thành niên và những người có tiền án, tiền sự. Chẳng hạn, đối tượng H.T.P. (17 tuổi, sống lang thang ở nhiều khu vực tại TPHCM) tham gia tụ tập gây rối với thái độ rất manh động dù tuổi đời còn trẻ.

Không chỉ làm mất trật tự xã hội, những vụ tụ tập gây rối nói trên còn gây thiệt hại không nhỏ cho nhiều hộ kinh doanh ở khu vực trung tâm thành phố khiến người dân bức xúc. Vụ việc cá chết ở các tỉnh miền Trung đã được Đảng và Chính phủ chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân. Vì vậy người dân cần nhận thức rõ, tránh bị các đối tượng xấu lôi kéo vào những cuộc tụ tập gây rối trật tự công cộng.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục