Dự án Happy Home Cà Mau: Ồ ạt bán nền khi chưa đủ điều kiện góp vốn

Mặc dù Dự án Đầu tư xây dựng nhà ở thương mại An Sinh (Happy Home), tại khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, mới chỉ được cấp phép xây dựng cổng chào, đang trong quá trình dọn dẹp mặt bằng, bồi thường giải tỏa, nhưng nhà đầu tư đã ồ ạt mở bán nền thông qua việc góp vốn sai quy định…
Dự án Happy Home chưa đủ điều kiện góp vốn nhưng nhà đầu tư đã ồ ạt bán nền. Ảnh: NGỌC CHÁNH
Dự án Happy Home chưa đủ điều kiện góp vốn nhưng nhà đầu tư đã ồ ạt bán nền. Ảnh: NGỌC CHÁNH
Chưa được giao đất đã bán nền
Gần đây thị trường bất động sản trên địa bàn Cà Mau bỗng dưng sôi động hẳn lên khi Công ty CP thương mại phát triển Sài Gòn 268 (gọi tắt Công ty Sài Gòn 268) triển khai Dự án Đầu tư xây dựng nhà ở thương mại An Sinh (Happy Home). Trong vai người đi mua nhà, khi đến văn phòng giao dịch bất động sản Happy Home tại TP Cà Mau, chúng tôi được nhân viên nơi đây tư vấn rất nhiệt tình. Sau khi hướng dẫn chúng tôi xem mô hình tổng quan của dự án, nhân viên tư vấn lấy bảng vẽ sơ đồ phân lô bán nền để chúng tôi lựa chọn.
Theo nhân viên tư vấn, hiện tại có nhiều vị trí nền trong dự án đã được mở bán, một bên tuyến đường 43m đã bán hết, một số khu vực khác cũng đã bán khá nhiều. Tùy theo vị trí mà đất có giá 7,9 - 13 triệu đồng/m2. Công ty đang tiến hành giải phóng mặt bằng, bơm cát, bàn giao nền cho khách trong năm 2019.
Khi được hỏi bán theo hình thức nào, nhân viên cho biết, theo hình thức góp vốn, chia làm 4 đợt, đợt đầu 30% giá trị đất, còn lại thì góp theo tiến độ dự án. Nhân viên tư vấn cho biết thêm, hiện tại tạm thời chưa làm hợp đồng mua bán. “Nếu để dự án hoàn thiện mới mua thì giá sẽ đội lên, còn góp vốn thời điểm này thì mua được giá gốc”, nhân viên tư vấn khuyến cáo. Khi chúng tôi thắc mắc về tính pháp lý dự án, nhân viên này khẳng định, hồ sơ đầy đủ hết, đồng thời cam kết sẽ cung cấp đầy đủ thông tin khi chúng tôi mua nền, làm hợp đồng góp vốn. Tuy nhiên, theo hồ sơ chúng tôi có được, chủ đầu tư bán nền khi chưa được UBND tỉnh Cà Mau giao đất. 
Ông Mã Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau, cho biết Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định rất cụ thể đối với việc phát triển nhà ở thương mại. Việc huy động vốn phải đảm bảo các yếu tố: Đã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt theo quy định của pháp luật; dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng theo tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt; đã có biên bản bàn giao mốc giới của dự án; đã có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng nơi có dự án; chủ đầu tư phải có văn bản kèm theo giấy tờ chứng minh đủ điều kiện huy động vốn quy định.
Ông Mã Minh Tâm cũng cho biết: Sở Xây dựng Cà Mau chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của Công ty Sài Gòn 268 chứng minh đủ điều kiện huy động vốn quy định. Điều này có nghĩa, Dự án Happy Home đang ồ ạt bán nền thông qua việc góp vốn là chưa đúng với quy định của pháp luật.
Tiềm ẩn nhiều rủi ro
Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau cho biết: Qua khảo sát, hiện nay có một số chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở do nhiều lý do hạn chế về nguồn vốn đầu tư (năng lực tài chính không đảm bảo, gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng...) nên đang tiến hành huy động vốn từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh để thực hiện dự án theo nhiều hình thức chưa phù hợp quy định pháp luật, như huy động vốn thông qua việc ký hợp đồng góp vốn, hợp tác đầu tư của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền sử dụng đất trong dự án.
Trong khi đó, hồ sơ dự án chưa được phê duyệt, một số khu vực đất thuộc dự án trên thực tế chưa thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư không gửi hồ sơ đến Sở Xây dựng chứng minh đủ điều kiện huy động vốn trước khi thực hiện việc huy động... Việc một số chủ đầu tư cố tình lách luật để huy động vốn ứng trước của khách hàng sẽ là nguyên nhân dẫn đến thị trường bất động sản tỉnh Cà Mau tiềm ẩn nhiều rủi ro, thiếu minh bạch và ổn định. 
Để khắc phục những tồn tại nêu trên, đồng thời chấn chỉnh công tác huy động vốn của chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng Cà Mau đề xuất UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện đúng quy định pháp luật về huy động vốn và sử dụng nguồn vốn huy động.
Chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở phải sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng dự án phát triển nhà ở đó, không được sử dụng vốn đã huy động vào mục đích khác hoặc sử dụng cho các dự án phát triển nhà ở khác; nghiêm cấm chủ đầu tư huy động vượt quá số tiền mua, thuê mua nhà ở được ứng trước của khách hàng theo quy định pháp luật.
Dự án Happy Home giai đoạn 1 là 80ha. Theo ông Mã Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau, do diện tích giao đất không tập trung nên khó khăn trong việc xác lập bản vẽ, vì vậy dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng. để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, sở đã cho phép nhà đầu tư dọn dẹp mặt bằng, bơm cát sang lấp trong phần diện tích được giao. Còn việc triển khai thi công các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án thì phải có giấy phép xây dựng theo quy định.

Tin cùng chuyên mục