Giao Bộ Xây dựng xem xét đề nghị điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét đề nghị của UBND TPHCM về chủ trương điều chỉnh tổng thể đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025. 
Giao Bộ Xây dựng xem xét đề nghị điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM

Có thể nói, đề nghị trên của TPHCM là căn cứ vào tình hình thực tế và định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, cũng như áp lực về sự gia tăng dân số hiện nay và định hướng quy hoạch phát triển TPHCM phù hợp với nhu cầu thực tế.

Giao Bộ Xây dựng xem xét đề nghị điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM ảnh 1                                                  Quy hoạch chung xây dựng TPHCM qua các thời kỳ
 UBND thành phố đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép UBND thành phố lập điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng TPHCM nhằm mục tiêu phát triển đô thị bền vững; vừa đảm bảo tầm nhìn, chiến lược dài hạn, vừa định hướng, tạo điều kiện khả thi để thực hiện các giải pháp cho các vấn đề đô thị dân số, nhà ở, hạ tầng, giao thông, môi trường… một cách quyết liệt, đồng bộ; đồng thời phù hợp định hướng phát triển của toàn vùng TPHCM.

Theo UBND TPHCM, việc điều chỉnh quy hoạch chung là để phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển của thành phố. Bởi lẽ, qua kết quả đánh giá rà soát tình hình thực hiện quy hoạch, có thể thấy trải qua gần 10 năm từ tổ chức lập, đồ án đã có nhiều khác biệt so với thực tế phát triển của đô thị.

Theo đề xuất của TPHCM, thời hạn đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM lập đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2070.

Tại hội nghị giới thiệu công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM diễn ra vào tháng 3-2018, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cho biết, một trong những nội dung quan trọng trong điều chỉnh quy hoạch chung lần này là rà soát, lựa chọn hướng ưu tiên phát triển cho thành phố.

Trong đó sẽ đẩy mạnh phát triển về hướng Đông với trọng tâm: tập trung đầu tư hình thành khu đô thị sáng tạo (nằm trên địa bàn các quận 2, 9, Thủ Đức).

Việc phát triển về hướng Tây Bắc sẽ được nghiên cứu kỹ bởi trong bối cảnh biến đổi khí hậu và nước biển dâng, khu vực Tây Bắc có địa hình cao, địa chất tốt, thuận lợi cho phát triển đô thị. Việc phát triển về hướng Nam vẫn tiếp tục thực hiện theo quy hoạch (hiện hữu) nhưng sẽ lưu ý về mức độ và hình thái phát triển đô thị để thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và tình hình sụt lún đất của thành phố.

Tin cùng chuyên mục