Giữ lửa cho phong trào “Dân vận khéo”

Việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong hệ thống chính trị trên địa bàn TPHCM đã có những chuyển biến tích cực. 
Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi cùng các đại biểu tại hội nghị . Ảnh: VIỆT DŨNG
Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi cùng các đại biểu tại hội nghị . Ảnh: VIỆT DŨNG
Tuy nhiên, cần thêm nhiều giải pháp trong lãnh đạo thực hiện để phong trào này ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực. Những nội dung này được đưa ra tại Hội nghị trao đổi cách làm, kinh nghiệm trong lãnh đạo thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” khối đảng ủy cấp trên cơ sở và đảng ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy TPHCM, do Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tổ chức vào chiều 10-10. 
“Dân vận khéo” gắn với học tập, làm theo Bác
Báo cáo đề dẫn tại hội nghị, đồng chí Trương Quốc Lâm, Phó Ban Dân vận Thành ủy TPHCM cho biết: Từ năm 2013, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai thực hiện tại một số đơn vị trong khối đảng ủy cấp trên cơ sở và đảng ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy TPHCM. Nhìn chung, các cấp ủy đều có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”; nội dung phát động phong trào thi đua luôn gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo phù hợp với loại hình cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản xuất, kinh doanh và hiệu quả phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Tính đến năm 2016 có 634 tập thể và 1.221 cá nhân được tuyên dương, trong đó 59 cá nhân và 24 tập thể được tuyên dương cấp thành phố. Các gương điển hình “Dân vận khéo” được tuyên dương thể hiện trên nhiều mặt như: làm tốt công tác quy chế dân chủ ở cơ sở, khéo vận động cán bộ, công chức, viên chức người lao động, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang tích cực tham gia các phong trào, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hăng hái thi đua lao động, sáng kiến cải tiến kỹ thuật; chủ động tham mưu giải quyết những vấn đề nhân dân bức xúc, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội…
Dù vậy, theo đánh giá của lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy TPHCM, việc lãnh đạo triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong khối đảng ủy cấp trên cơ sở và đảng ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy TPHCM vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể là công tác quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương, Thành ủy TPHCM về công tác dân vận chưa thường xuyên; các tổ chức chính trị - xã hội chưa có sự chủ động phối hợp để triển khai thực hiện phong trào “Dân vận khéo” gắn với phong trào thi đua yêu nước; việc nhân rộng các điển hình chưa sâu rộng, chưa tạo sức lan tỏa. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế là một số cấp ủy nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của công tác dân vận và ý nghĩa phong trào thi đua “Dân vận khéo” nên chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận tại đơn vị.
Biểu dương đúng người, đúng việc
Với mong muốn đưa phong trào thi đua “Dân vận khéo” ngày càng hiệu quả, thiết thực, đại diện nhiều đảng ủy cấp trên cơ sở và đảng ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy TPHCM đã trao đổi kinh nghiệm trong triển khai thực hiện. 
Theo Phó Bí thư Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM Vũ Hữu Minh, cần phát huy tốt vai trò của đoàn thể để làm nòng cốt cho công tác vận động quần chúng. Ngoài ra, cấp ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành phải thường xuyên quán triệt sâu sắc công tác dân vận, đặc biệt là công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước, đưa phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” trở thành một trong những tiêu chí đánh giá đảng viên, công chức, viên chức…
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM đề nghị trong thời gian tới đảng ủy cấp trên cơ sở và đảng ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy TPHCM tiếp tục phát huy, giữ vững phong trào, tạo sự lan tỏa để ngày càng có nhiều điển hình “Dân vận khéo” trên từng lĩnh vực. Nhằm giữ lửa cho phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các đảng ủy quan tâm đẩy mạnh công tác dân vận gắn với công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử phục vụ nhân dân và doanh nghiệp; đảm bảo công khai minh bạch, chống phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực; thường xuyên rà soát thủ tục hành chính, các chủ trương, chính sách, cơ chế để kiến nghị bổ sung, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, tạo được sự đồng thuận của nhân dân (đặc biệt chú ý các chính sách liên quan đến người dân, doanh nghiệp như thuế, hải quan, cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, cấp Giấy phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, triển khai thực hiện các dự án di dời, giải tỏa, tái định cư…). Ngoài ra, cần duy trì những mô hình, cách làm hiệu quả để đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tạo niềm tin của người dân với Đảng, với chính quyền.
Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân tiếp tục phát huy hiệu quả công tác dân vận trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác an ninh - quốc phòng. Đảng ủy các tổng công ty trực thuộc Đảng bộ TPHCM tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công nhân, người lao động và giải quyết vấn đề lao động dôi dư, chế độ chính sách việc làm khi đơn vị tiến hành cổ phần hóa theo lộ trình.

Tin cùng chuyên mục