Mai vàng Kỳ Nam nguy cơ thất thu

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sắp đến. Tuy nhiên, nhiều hộ dân trồng mai vàng năm cánh phục vụ tết ở xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh lại đang lo lắng trước nguy cơ bị thất thu do mai tạo nụ, nở hoa không đều.
Người dân trồng mai vàng năm cánh ở xã Kỳ Nam (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang thấp thỏm lo lắng bị thất thu do thời tiết
Người dân trồng mai vàng năm cánh ở xã Kỳ Nam (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang thấp thỏm lo lắng bị thất thu do thời tiết
Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sắp đến. Tuy nhiên, hàng chục hộ dân chuyên trồng mai vàng năm cánh phục vụ tết ở xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh lại đang thấp thỏm lo lắng, vì vụ mùa năm nay nguy cơ bị thất thu rất nặng nề do mai kém hiệu quả và tạo nụ, nở hoa không đồng đều sau ảnh hưởng của cơn bão số 10 vừa qua và các đợt mưa, giá rét kéo dài.
Xã Kỳ Nam nằm giáp biển và dãy núi Hoành Sơn, từ lâu nay nơi đây được biết đến là vùng trồng mai vàng năm cánh phục vụ Tết Nguyên đán nổi tiếng và lớn nhất ở địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Nếu như vào thời điểm này những năm trước, người trồng mai nơi đây rất phấn khởi bước vào giai đoạn chăm bón, cắt tỉa cành lá, uốn tạo thế cuối cùng để chuẩn bị xuất bán ra thị trường thì năm nay do liên tiếp gặp phải điều kiện thời tiết bất lợi khiến cây mai vàng năm cánh phát triển không như mong muốn, nhiều cây không có nụ, nhiều cây nở sớm, nở muộn, khiến người trồng mai lo lắng. 

Anh Nguyễn Viết Xuân (46 tuổi, một trong những hộ dân trồng mai vàng năm cánh lớn ở thôn Tân Thành, xã Kỳ Nam), cho biết toàn bộ vườn của gia đình hiện có khoảng 500 gốc. Mỗi năm tết đến, gia đình bán khoảng 40-50 gốc mai cho khách hàng, thu về lợi nhuận khoảng 80 triệu đồng, trong đó có cây giá cao nhất là 10 triệu đồng, thấp nhất mấy trăm ngàn đồng. Tuy nhiên, tết năm nay mặc dù chăm sóc đúng kỹ thuật nhưng mai không được như mọi năm do thời tiết bất thường, ngoài ra bão số 10 cũng đã làm gần chục gốc mai bị lung lay, xiêu vẹo, gãy cành. Tết năm nay cả vườn mai của gia đình may mắn lắm cũng chỉ xuất bán được khoảng hơn 20 gốc, giá cả chắc sẽ sụt giảm nhiều so với trước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Thành, Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Nam và ông Nguyễn Đình Vin, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam cho biết, trên địa bàn toàn xã hiện có hàng trăm hộ dân trồng cây mai vàng năm cánh, trong đó có khoảng 50 hộ dân trồng từ 100 cây trở lên, hộ trồng nhiều nhất là trên 500 cây. Nhiều năm trước, người dân có nguồn thu nhập cao từ tiền bán mai tết với thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Khách hàng thích về mua tại vườn những cây được uốn tạo thế đẹp, nụ nhiều và bung nở đúng mong đợi. Theo ông Thành và ông Vin, toàn xã năm nay dự tính sẽ thất thu lên đến hàng tỷ đồng. Trước đây cây mai ở đây hoàn toàn tự nhiên được đào từ trên rừng núi về trồng, sau này người dân tự ươm trồng được. Từ chỗ một vài hộ dân trồng tự phát, chủ yếu phục vụ gia đình làm cảnh trong mấy ngày tết, những năm gần đây, mai vàng đã trở thành cây trồng góp phần xóa đói, giảm nghèo và làm giàu cho nhiều hộ dân. Dù mưa bão nhiều khiến người dân trồng cây mai vàng năm cánh thất vọng, nhưng thời gian tới xã vẫn sẽ tiếp tục duy trì, phát triển cây mai vàng và hướng đến là một trong những cây trồng chủ lực của xã…

Tin cùng chuyên mục