Mở rộng Chương trình giảm đánh bắt rùa biển không chủ ý

Sáng nay, 23-12, Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (WWF) tại Việt Nam tuyên bố mở rộng chương trình “Giảm thiểu việc đánh bắt rùa biển không chủ ý và  quan sát trên tàu câu vàng cá ngừ” do WWF Việt Nam, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Mỹ (NOAA) và  Culimer BV tài trợ.

(SGGPO).- Sáng nay, 23-12, Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (WWF) tại Việt Nam tuyên bố mở rộng chương trình “Giảm thiểu việc đánh bắt rùa biển không chủ ý và  quan sát trên tàu câu vàng cá ngừ” do WWF Việt Nam, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Mỹ (NOAA) và  Culimer BV tài trợ.

Theo đó, các đối tác dự án đang chuẩn bị nâng cấp chương trình quan sát và tiếp tục thử nghiệm loại lưỡi câu vòng trong mùa cá ngừ 2010, với sự tham gia của các nhà quản lý và nhà khoa học Việt Nam thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Đại học Thủy sản Nha Trang.

Chương trình đã thí điểm và tiến hành thử nghiệm “lưỡi câu vòng” lần đầu tiên tại Việt Nam – một loại lưỡi câu được thiết kế để giảm thiểu việc đánh bắt rùa biển không chủ ý. Tỉ lệ đánh bắt cá ngừ của lưỡi câu vòng cho năng suất tương đương lưỡi câu chữ J theo kiểu truyền thống, nhưng giúp giảm được tới 80% số rùa biển bị mắc câu không do chủ ý của ngư dân.

Theo báo cáo của các quan sát viên, tất cả các cá thể rùa biển bị mắc câu trong các chuyến quan sát đều sống sót và được trả về biển nhờ sự hỗ trợ của loại dụng cụ mới này.

Được biết, kể từ ngày 1-1-2010, các lô hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) phải tuân thủ Quy định nhằm ngăn ngừa việc đánh bắt thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo (gọi tắt là IUU) do Ủy ban châu Âu (EC) đặt ra nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác mang tính hủy diệt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn lợi thủy, hải sản…, để bảo vệ môi trường biển.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục