Xây dựng mới trạm thủy văn trên các sông biên giới

(SGGP).- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chỉ đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường sớm hoàn thành dự thảo Chiến lược quốc gia mới về tài nguyên nước; đồng thời xây dựng quy hoạch tổng thể về khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên nước với tầm nhìn lâu dài; cấp bách triển khai kế hoạch đầu tư, trình dự án xây dựng các trạm thủy văn, quan trắc tự động, quan trắc chất lượng nước theo hướng hiện đại, tự động; tăng cường công tác đo địa hình, thủy văn, giám sát tác động liên quan đến nguồn nước trên các sông biên giới.

Việt Nam có trên 200 sông, suối có mối quan hệ nguồn nước với các nước láng giềng. Tổng chiều dài các đoạn sông, suối chảy dọc đường biên giới nước ta với 3 quốc gia Trung Quốc, Lào, Campuchia trên khoảng 1.136km. Hàng năm, các sông, suối xuyên biên giới chuyển vào nước ta lượng nước khoảng trên 500 tỷ m³, bằng khoảng 60% tổng lượng nước trung bình hàng năm của hệ thống sông cả nước ta.

Trong khi đó, Việt Nam không còn được coi là phong phú về tài nguyên nước. Nguy cơ khan hiếm, thiếu nước, căng thẳng về nước đã biểu hiện khá rõ trên nhiều vùng, lưu vực sông. Yêu cầu xây dựng trạm thủy văn trên các sông biên giới và các trạm quan trắc tự động chất lượng nước để giám sát lưu lượng và chất lượng nước ra, vào Việt Nam được coi là cấp bách trong thời gian tới. 

BÌNH AN

Tin cùng chuyên mục