Miền Trung: Lũ trên các sông đang xuống chậm

Sáng nay, 5-9, tin từ Trung tâm Phòng chống lụt bão khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, cho biết: Do mưa đã giảm nên đến đầu giờ sáng nay, lũ trên hầu hết các sông ở miền Trung đang xuống chậm, riêng sông Thạch Hãn (Quảng Trị) lũ đang lên và đến đêm nay có khả năng lên mức báo động I.
Miền Trung: Lũ trên các sông đang xuống chậm

(SGGPO). Sáng nay, 5-9, tin từ Trung tâm Phòng chống lụt bão khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, cho biết: Do mưa đã giảm nên đến đầu giờ sáng nay, lũ trên hầu hết các sông ở miền Trung đang xuống chậm, riêng sông Thạch Hãn (Quảng Trị) lũ đang lên và đến đêm nay có khả năng lên mức báo động I.

Đến sáng nay, 5-9, hầu hết tàu thuyền của Đà Nẵng đã vào bờ neo đậu an toàn. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đến sáng nay, 5-9, hầu hết tàu thuyền của Đà Nẵng đã vào bờ neo đậu an toàn. Ảnh: Nguyễn Hùng

Mực nước lúc 4 giờ sáng nay trên sông Hiếu tại Đông Hà (Quảng Trị) là 0,86m (dưới báo động I); trên sông Bồ tại Phú Ốc (TT-Huế) là 2,89m (dưới báo động II: 0,11m); trên sông Hương tại Kim Long (TT-Huế) là 1,17m (dưới báo động II: 0,33m); trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa (Quảng Nam) là 5,84m (dưới báo động I: 0,56m); trên sông Thu Bồn tại Câu Lâu (Quảng Nam) là 0,90m (dưới báo động I: 0,10m); trên sông Trà Khúc tại Trà Khúc (Quảng Ngãi) là 2,62m (dưới báo động I: 0,08m).

Cũng theo Trung tâm PCLB khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, mặc dù lũ không cao nhưng do mưa lớn nên đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản cho các tỉnh miền Trung, đặc biệt là diện tích lúa hè thu bị ngập úng nặng.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến sáng nay, miền Trung đã có 2 người chết do mưa lũ gây ra; 5 người ở Quảng Ngãi bị thương. Bên cạnh đó, mưa lũ cũng đã làm cho 73 ngôi nhà bị trôi, sập, hư hỏng, hơn 10.000 ha lúa, hoa màu bị ngập, ngã đổ; hơn 60 tấn cá, tôm bị cuốn trôi… Đến nay vẫn chưa có con số cụ thể, nhưng ước tính thiệt hại về tài sản trong đợt mưa lũ vừa qua ở các tỉnh miền Trung lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Tính đến sáng nay, trên 5.000 tàu thuyền ở các tỉnh miền Trung đã vào bờ hoặc tìm được nơi trú ẩn an toàn.

* Trong khi đó, tại Thừa Thiên - Huế, mưa lũ kéo dài từ ngày 3 đến sáng nay 5-9 đã làm ngập úng 1.095ha lúa hè thu đang trong giai đoạn thu hoạch; 625ha sắn, 140ha khoai lang và trên 1.000ha rau xanh thuộc các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang, Hương Thủy. Hàng chục công trình thủy lợi bị vỡ và sạt lở, trong đó, tập trung chủ yếu ở huyện Phong Điền. Tuyến đường 14B đoạn đi huyện Nam Đông bị sạt lở 9 điểm.

Miền Trung: Lũ trên các sông đang xuống chậm ảnh 2

Bất chấp nguy hiểm, nhiều người dân tại TP Huế vẫn dùng thuyền nhỏ bơi ra giữa sông để vớt củi. Ảnh: Văn Thắng

Sáng nay, Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có văn bản chỉ đạo các địa phương huy động tối đa máy bơm, tiến hành đấu úng, cứu lúa; huy động bao tải cát tiến hành hàn khẩu và sửa chữa các công trình thủy lợi ngay khi lũ rút.

Sáng nay, 5-9, các trường học trên địa bàn dự định làm lễ khai giảng năm học mới 2009-2010 cũng đã hoãn lại. Dự kiến, đến ngày 7-9, nếu thời tiết trở lại bình thường, các trường sẽ khai giảng.

Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng đã lên kế hoạch di dời cho gần 1.000 hộ dân, với hơn 3.000 nhân khẩu từ những nơi thấp trũng, vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi ở an toàn. 100% hộ dân vạn đò ở TP Huế đã được di dời cùng thuyền đánh cá và đò ở đến nơi neo đậu an toàn tại các sông Kẻ Vạn, Đông Ba và hai bên bờ sông Hương. Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng chỉ đạo UBND các huyện và TP Huế chuẩn bị dự trữ từ 10 đến 20 tấn hàng hóa/huyện để chủ động phân phối cho người dân vùng ngập lụt khi xảy ra mưa lũ kéo dài, đường xá chia cắt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Hồi 7 giờ ngày 5-9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 14,6 độ Vĩ Bắc; 110,5 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi - Bình Định khoảng 160 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Đông và Đông Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km và ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Định và phía Nam quần đảo Hoàng Sa.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Định và phía Nam quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Cần đề phòng ngập úng ở vùng trũng, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi.

Ngoài ra do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, khu vực giữa và Nam biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.(T.T.X)

Nguyễn Hùng - Văn Thắng

Tin cùng chuyên mục