Tìm cách khắc phục việc thấm nước hầm Thủ Thiêm

Theo báo cáo của Oriental Consultants - đơn vị tư vấn giám sát của công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, tình trạng thấm và ẩm ở mặt trần hầm tại 2 đốt số 1 và số 2 sau khi được dìm có xu hướng xảy ra ở khu vực đầu, quanh vị trí tường giữa và bờ mép có khoảng 130 vị trí thấm và ẩm nước.

(SGGP).- Theo báo cáo của Oriental Consultants - đơn vị tư vấn giám sát của công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, tình trạng thấm và ẩm ở mặt trần hầm tại 2 đốt số 1 và số 2 sau khi được dìm có xu hướng xảy ra ở khu vực đầu, quanh vị trí tường giữa và bờ mép có khoảng 130 vị trí thấm và ẩm nước.

Theo đó, trong khu vực bề mặt của bản đỉnh (mặt trần hầm), nhiều thiết bị đã được lắp đặt bằng các bù loong neo (thiết bị dùng để kết nối dây cáp với hầm phục vụ công tác cân chỉnh và dìm hầm xuống sông).

Đơn vị tư vấn cho rằng khoảng trống giữa bê tông và những bù loong neo này cùng ống thổi cát (ống được lắp đặt dùng để thổi cát xuống phía dưới đáy hầm cố định hầm sau này) là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thấm nước hoặc ẩm của bề mặt bê tông.

Khi đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên (ngày 7-3) đã được lai dắt và dìm xuống sông Sài Gòn, sau nhiều ngày nằm dưới nước, ngày 27-4, 2 đốt hầm phát hiện có hiện tượng thấm nước cục bộ có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Nhà thầu dự án đưa ra 3 tình trạng. Thứ nhất, hiện tượng ẩm phía trong hầm làm cho bề mặt bê tông đổi màu. Thứ hai, hiện trạng thấm, nếu chạm vào bề mặt bê tông sẽ thấy có nước. Cuối cùng là rò rỉ, bê tông đổi màu và nước sẽ nhỏ giọt xuống dọc theo tường.

Ngày 27-4, kiểm tra về tình trạng thấm nước, tư vấn giám sát đã kết luận: Đốt số 1 có 3 vị trí trong tình trạng ẩm ở bản đáy, hơn 30 vị trí ẩm và thấm ở bản đỉnh và khoảng 13 vị trí ở tường và không có hiện tượng rò rỉ nước.

Đốt thứ 2 sau khi dìm, tình trạng thấm nước xấu hơn đốt đầu tiên. Cụ thể, bản đáy có 3 vị trí bị ẩm nhưng bản đỉnh lại có tới hơn 50 vị trí ẩm, thấm cả tường trong lẫn bên ngoài (trong đó khoảng 20 vị trí bị thấm). Phía tường bên của đốt này có khoảng 30 vị trí thấm và ẩm, khoảng một nửa trong số đó bị thấm nước, đa số vị trí này đều xảy ra tại mối nối thi công.

Để xử lý những vấn đề trên trong 2 đốt hầm, đơn vị tư vấn giám sát đã yêu cầu phải dỡ bỏ các lớp sơn phủ trên vị trí thấm nước để tiếp tục theo dõi tình trạng thấm có lan ra hay không. Sau đó, nhà thầu phải quan trắc tình trạng thấm nước bên trong hầm, tư vấn giám sát sẽ nghiên cứu nguyên nhân và các biện pháp khắc phục thấm nước. Tiếp tục theo dõi để đưa ra các biện pháp khắc phục phù hợp đối với việc thấm nước nêu trên.  

Q.HÙNG

Tin cùng chuyên mục