Hyundai Vinashin lại thải hạt nix

Liên tiếp hai ngày qua (24 và 25-6), Nhà máy đóng tàu Hyundai Vinashin (HVS) lại dùng hàng chục xe benz, xe tải có tải trọng lớn tiến hành đổ hàng chục ngàn tấn hạt nix thải ra bãi tập kết của công ty này ở thôn Mỹ Á, xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa).
Hyundai Vinashin lại thải hạt nix

Liên tiếp hai ngày qua (24 và 25-6), Nhà máy đóng tàu Hyundai Vinashin (HVS) lại dùng hàng chục xe benz, xe tải có tải trọng lớn tiến hành đổ hàng chục ngàn tấn hạt nix thải ra bãi tập kết của công ty này ở thôn Mỹ Á, xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa).

Sáng 25-6, tại khu vực bãi hạt nix thải của HVS, hàng chục xe tải, xe benz cỡ lớn đang nối đuôi nhau chở hạt nix ra bãi tập kết, cách nhà máy HVS gần 3km. Theo phản ánh của người dân, trong lần chở chất thải hạt nix ra bãi lần này, HVS dùng bạt che đậy khá kỹ càng. Tuy nhiên, do lượng hạt nix thải chở ra rất lớn và việc này không phải là lần đầu nên không dễ che được mắt người dân.

Xe tải đang tiến hành đổ hạt nix.

Xe tải đang tiến hành đổ hạt nix.

Xác định đây là lượng chất thải hạt nix do HVS chở từ nhà máy của mình ra đổ tại bãi, chúng tôi đã liên lạc với lãnh đạo HVS là ông Vũ Minh Phú, Phó tổng giám đốc HVS để xác minh thông tin nói trên nhưng không được.

Liên quan đến sự việc này, ông Mai Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Sở có biết việc HVS lại chở hạt nix ra đổ. Vừa qua, HVS có văn bản xin Sở và UBND tỉnh cho phép chở khoảng 18.000 tấn hạt nix qua sử dụng ra khỏi khuôn viên nhà máy để đổ tại bãi hạt nix thải (đang chứa gần 1 triệu tấn hạt nix thải trước đó) ở thôn Mỹ Á. Trên cơ sở này, sở đã cho phép HVS đưa chất thải hạt nix ra khỏi nhà máy khi đã được sự đồng ý của UBND tỉnh”.

Ông Thắng cho biết thêm, ngày 21-6 vừa qua, Sở có cử đoàn công tác ra nhà máy, ghi nhận lô hạt nix 21.000 tấn nhập (theo tàu Star Atlantic) hồi cuối tháng 12-2009 vẫn còn trong khuôn viên nhà máy. Theo HVS báo cáo, số hạt nix 18.000 tấn chở ra bãi thải lần này là lượng hạt nix đã qua sử dụng, đang tồn trong khuôn viên nhà máy từ năm 2008.

Chiều cùng ngày, qua liên lạc bằng điện thoại với ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông thắng cho biết: “Tôi chưa hề biết thông tin việc HVS chở hạt nix thải ra ngoài”.

Xe benz chở hạt nix của Hyundai Vinashin thải ra môi trường ngày 25-6. Ảnh: VĂN NGỌC

Xe benz chở hạt nix của Hyundai Vinashin thải ra môi trường ngày 25-6. Ảnh: VĂN NGỌC

Được biết, cuối tháng 12-2009, HVS lại nhập hơn 20.000 tấn hạt nix và đã bị báo chí phản ứng kịch liệt. Sau đó, Bộ TN-MT đã cử đoàn thanh tra vào làm việc với UBND tỉnh và HVS, thống nhất quy định: HVS không được chở hạt nix thải ra khỏi khuôn viên nhà máy, không được sử dụng số hạt nix mới nhập về, nếu muốn sử dụng số hạt nix nói trên, HVS phải có phương án kỹ thuật đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, được Sở TN-MT thẩm định, phê duyệt và cử cán bộ theo dõi. Tuy nhiên, sau đó HVS lại tiến hành phun hạt nix mà không báo cáo sở. Nhưng lần này phun vào ban đêm, hạt nix bay đầy nhà dân và bị phản đối mạnh mẽ.

Theo số liệu HVS báo cáo trước đây, lượng hạt nix chưa sử dụng (không kể hơn 20.000 tấn mới nhập về từ cuối tháng 12-2009), còn tồn đọng tại HVS chỉ còn khoảng 9.000 tấn. Nay HVS lại xin thải ra 18.000 tấn, liệu 9.000 tấn hạt nix thải mà HVS đang chở ra bãi chứa lấy từ đâu? Điều này ít nhiều cũng khẳng định rằng: Thời gian qua HVS vẫn sử dụng hạt nix để phun, trong khi chính quyền các cấp đang cấm.

Để xử lý số hạt nix đang tồn động tại HVS, tháng 12-2009 Nhà máy xử lý chất thải hạt nix Ninh Thủy được khởi công xây dựng tại thôn Mỹ Á, xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hòa. Cứ tưởng rằng, gần 1 triệu tấn hạt nix tồn đọng tại Nhà máy đóng tàu HVS sẽ được xử lý. Thế nhưng, hơn nửa năm đã trôi qua, dự án xử lý hạt nix chỉ khởi công rồi… để đó.

Ngoài ra, dư luận rất quan tâm đến một vấn đề khác sau khi nhà máy xử lý hạt nix được xây dựng: Theo kế hoạch sẽ không chỉ xử lý số hạt nix của HVS thải ra. Vì với công suất 330.000 tấn mỗi năm thì chưa đầy 3 năm số hạt nix tại HVS sẽ được xử lý hết. Do đó, nhà máy còn có kế hoạch tiếp nhận hạt nix thải ra của các nhà máy sửa chữa tàu biển của các nước trong khu vực và các chất thải rắn công nghiệp khác.

Vậy phải chăng, trong tương lai không xa, nhà máy xử lý hạt nix đang xây dựng sẽ trở thành “trung tâm tiêu thụ” hạt nix thải độc hại của các nhà máy đóng tàu trong và ngoài nước. Liệu điều này có phù hợp với quy định nhập khẩu phế liệu có chứa chất thải độc hại của Bộ TN-MT?

 Hạt nix là phế thải của công nghiệp luyện đồng. Khi sử dụng hạt nix để cạo sơn, rỉ và vệ sinh tàu biển, hạt nix “ôm” theo nhiều kim loại nặng độc hại có trong sơn, dầu mỡ công nghiệp. Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường khi lập dự án, HVS sẽ sử dụng cát khai thác tại Khánh Hòa để cạo sơn và vệ sinh tàu. Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, HVS tự động nhập hạt nix về, rồi mới có văn bản xin thay đổi. Bộ TN-MT đã chấp thuận, với điều kiện phải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường và phải xử lý hạt nix thải bằng cách đốt mảnh vụn sơn trong lò chuyên dùng. Tuy nhiên, từ khi đi vào sản xuất đến nay đã hơn 10 năm, HVS chỉ mang hạt nix thải ra đổ thành đống cao như núi ở thôn Mỹ Á, xã Ninh Thủy.

VĂN NGỌC

- Thông tin liên quan:

>> Vụ đổ chất thải độc hại ra môi trường: Sẽ kiến nghị xử phạt Hyundai - Vinashin

>> Khánh Hòa: Bắt quả tang Hyundai-Vinashin đổ chất thải nguy hại trái phép

Tin cùng chuyên mục