Vụ Sonadezi Long Thành xả thải ra môi trường: Xác định thiệt hại cụ thể để bồi thường

Ngày 9-3, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai đã mời các nhà khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước cùng tham gia hội nghị đánh giá, phản biện và đóng góp ý kiến cho bản báo cáo “Xác định nguyên nhân, phạm vi, mức độ ảnh hưởng về môi trường trên lưu vực rạch Bà Chèo” do Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia TPHCM) thực hiện. Qua đó, làm cơ sở xác định thiệt hại cụ thể để tiến hành bồi thường, hỗ trợ cho người dân.

(SGGP).- Ngày 9-3, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai đã mời các nhà khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước cùng tham gia hội nghị đánh giá, phản biện và đóng góp ý kiến cho bản báo cáo “Xác định nguyên nhân, phạm vi, mức độ ảnh hưởng về môi trường trên lưu vực rạch Bà Chèo” do Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia TPHCM) thực hiện. Qua đó, làm cơ sở xác định thiệt hại cụ thể để tiến hành bồi thường, hỗ trợ cho người dân.

Theo Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh, sau khi Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49B - Bộ Công an) lập biên bản xử phạt nhà máy xử lý nước thải của Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành (Sonadezi Long Thành), tháng 10-2011 UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Sở TN-MT tỉnh phối hợp với Viện MT-TN khảo sát, đánh giá, khoanh vùng bị ô nhiễm trên lưu vực rạch Bà Chèo; xác định mức độ thiệt hại do Sonadezi Long Thành gây ra để làm cơ sở giải quyết yêu cầu bồi thường của người dân. Sau 3 tháng triển khai, đến nay Viện MT-TN đã có kết quả bước đầu.

Tại hội nghị, các nhà khoa học, các chuyên gia phản biện, cơ quan quản lý nhà nước đánh giá cao và cơ bản thống nhất với bản báo cáo, kết quả điều tra của Viện MT-TN về ô nhiễm tại lưu vực rạch Bà Chèo. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng Viện MT-TN cần phải tiếp tục hoàn thiện bản báo cáo, củng cố thêm các chứng cứ về thu thập dữ liệu, số liệu để có sức thuyết phục cao hơn.

Đại diện Sonadezi Long Thành tại hội nghị cũng cơ bản nhất trí với bản báo cáo của Viện MT-TN đưa ra. Với trách nhiệm là doanh nghiệp nhà nước, Sonadezi Long Thành cam kết sẽ chấp hành quyết định cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền.

L.Long

Vụ Sonadezi Long Thành xả thải ra môi trường

- Hơn 270 hộ dân yêu cầu bồi thường gần 19 tỷ đồng

- Buộc khắc phục hậu quả

- Sonadezi đã làm gì với 5.316 tấn chất thải nguy hại?

- Đánh giá tác động môi trường sông Đồng Nai

Tin cùng chuyên mục