Sạt lở bờ sông Hậu (An Giang): Hàng chục nhà dân bị nhấn chìm

Tai nạn được báo trước
Sạt lở bờ sông Hậu (An Giang): Hàng chục nhà dân bị nhấn chìm

Rạng sáng 26-5, tại khu vực khóm Bình Thới 1, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên (tỉnh An Giang) xảy ra vụ sạt lở bờ sông nghiêm trọng nhấn chìm hàng chục căn nhà, xưởng, kho chứa của người dân. Đây là vụ sạt lở nghiêm trọng thứ 2 tại TP Long Xuyên trong vòng 3 tháng qua khiến hàng trăm hộ dân phải di dời nhà cửa.

Xưởng nước đá của ông Trương Văn Hữu bị sụp xuống sông Hậu. Ảnh: Đ.Tuyển

Xưởng nước đá của ông Trương Văn Hữu bị sụp xuống sông Hậu. Ảnh: Đ.Tuyển

Tai nạn được báo trước

Đoạn sạt lở trên kéo dài trên 100m, dọc bờ sông Hậu, lấn sâu vào đất liền từ 15-25m khiến 6 căn nhà, 1 kho chứa vật liệu và 1 nhà xưởng sản xuất máy nước đá đổ sụp xuống sông. Đáng lo ngại là, hiện có nhiều vết nứt xuất hiện đang tiếp tục đe dọa hàng chục hộ dân khác quanh khu vực.

Anh Tạ Văn Giàu, ngụ ở khu vực xảy ra sạt lở bàng hoàng kể lại: “Ngay trong đêm có 3 đợt mưa rất lớn, đến rạng sáng 26-5, khi vừa tỉnh giấc, tôi nghe thấy tiếng động lớn, sau đó, nhiều ngôi nhà gần đó lần lượt đổ sụp xuống sông. Tôi tá hỏa kêu người nhà bỏ chạy, ít giây sau, xưởng nước đá sát vách nhà tôi cũng chìm nghỉm dưới nước”.

Hiện tại căn nhà gỗ và 3 ngôi mộ ông bà của anh Giàu đang xuất hiện nhiều vết nứt lớn có nguy cơ sụp xuống sông bất cứ lúc nào. Ông Trương Văn Hữu, chủ nhà máy nước đá Thái Bình, nhìn tài sản hàng tỷ đồng chìm dưới sông tiếc nuối: “Nghe âm thanh như động đất, biết ngay là sạt lở, tôi tức tốc lao ra nhưng cũng chỉ kịp đứng nhìn bờ kè mới xây hơn 1 tỷ đồng và xưởng nước đá, kho vật liệu chao đảo chuồi xuống sông trong tích tắc”.

Trước đó, ngày 23-5, một số người dân sinh sống trong khu vực đã đến trình báo chính quyền địa phương về việc xuất hiện nhiều vết nứt lấn sâu vào nhà của mình. Ngay sau đó, UBND phường đã huy động hàng chục người đến hỗ trợ di dời các hộ dân. Ông Võ Duy Cương, Chủ tịch UBND phường Bình Khánh, TP Long Xuyên, cho biết: “May mắn là ngày 25-5, chúng tôi đã kịp di dời 11 hộ dân sinh sống ở khu vực này, nếu chậm 1 ngày không biết hậu quả sẽ thế nào. Nhờ chủ động nên không xảy ra thiệt hại về người”.

Khẩn trương khắc phục

Để chủ động ứng phó với sạt lở có thể tiếp tục xảy ra cũng như đảm bảo an toàn cho người dân, UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo TP Long Xuyên, phường Bình Khánh tiếp tục vận động di dời dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở trong phạm vi 400m như cảnh báo của Sở TN-MT. Đặc biệt, hiện khu vực vừa sạt lở đã xuất hiện thêm vết nứt kéo dài hơn 120m, sâu vào đất liền 25m, đe dọa trực tiếp 95 hộ dân; trong đó có 15 hộ cần phải được di dời khẩn cấp. Ngoài những hộ dân có khả năng tự lo chỗ ở tạm, trước mắt, phường Bình Khánh sắp xếp các phòng học của Trường Tiểu học Phan Chu Trinh trên địa bàn để các hộ dân ở tạm; đồng thời phường hỗ trợ mỗi hộ dân 50kg gạo.

Chiều 26-5, sau khi khảo sát tình hình sạt lở, ông Võ Anh Kiệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, đã tổ chức cuộc họp với các ban ngành liên quan bàn biện pháp khắc phục. Tại buổi làm việc, đại diện Ban dự án quản lý nhà đất TP Long Xuyên cho biết, dọc theo sông Hậu với chiều dài hơn 1.000m từ phường Bình Đức tới Bình Khánh có nguy cơ sạt lở, nên trên 160 hộ dân cần phải di dời khẩn cấp. Hiện ban quản lý đã chọn được vị trí xây dựng khu tái định cư cho người dân sạt lở với tổng kinh phí hơn 83 tỷ đồng.

Về việc hạn chế sạt lở, các ban ngành cũng cho rằng nên nạo vét lòng sông, di dời các làng bè bên kia sông (giáp với xã Cù lao Mỹ Hòa Hưng) giải tỏa áp lực dòng chảy. Thuê đơn vị có chức năng đi khảo sát đo đạc lại tuyến sông Hậu để có biện pháp chủ động ứng phó với sạt lở. Ông Võ Anh Kiệt chỉ đạo, trước mắt, lực lượng công an túc trực 24/24, tuyệt đối không cho người dân ngủ đêm trong nhà hay vào nơi cảnh báo sạt lở; Sở GTVT lập biển cấm hạn chế ghe tàu qua lại, neo đậu trong khu sạt lở.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, TP Long Xuyên và phường Bình Khánh cần khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở, trường hợp vận động người dân không đi, sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cũng thống nhất giải pháp nạo vét bờ sông và đề nghị các sở ban ngành sớm tổ chức cho đấu thầu khai cát các mỏ cát trong khu vực cần khai thông dòng chảy; khảo sát địa điểm sớm di dời các làng bè; mau chóng hoàn tất dự án tái định cư để người dân ổn định chổ ở.

 UBND phường Bình Khánh cho biết: Sở NN-PTNT nhận hỗ trợ mỗi hộ dân bị thiệt hại nhà, đất 10 triệu đồng; Phòng LĐTB-XH TP Long Xuyên hỗ trợ mỗi hộ dân 6 triệu đồng và phường Bình Khánh hỗ trợ mỗi hộ 1,7 triệu đồng. Ông Trần Anh Thư, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang, cho biết đoạn bờ sông phường Bình Đức - Bình Khánh - Mỹ Bình nằm trong danh mục cảnh báo sạt lở với tổng chiều dài 4.300m. Riêng khu vực mới xảy ra sạt lở đã xuất hiện đến 13 hố xoáy (tính từ nhà máy nước đá lên thượng nguồn 200m và về hạ nguồn 200m). Đây chính là nguyên nhân của vụ sạt lở.

Ngoài giải pháp lấp hố xoáy, để hạn chế tình trạng sạt lở, cần vận động, giúp dân di chuyển các hàng hóa, vật liệu nặng ra khỏi vùng cảnh báo, nhằm giảm tải trọng tác động lên bờ sông. Thông thường sau lần sạt lở chính sẽ có 1-2 đợt nữa tiếp nối. Nếu không kịp thời lấp các hố xoáy thì vùng sạt lở sẽ mở rộng.

 

Đ.Tuyển - Kh.Hưng

Tin cùng chuyên mục