Phập phồng cầu yếu

Những năm gần đây, TPHCM đã tập trung đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa nhiều cầu đường bộ nhưng trên địa bàn vẫn còn không ít cầu yếu, trở thành nỗi “ám ảnh” cho hoạt động lưu thông qua lại của người dân.
Phập phồng cầu yếu

Những năm gần đây, TPHCM đã tập trung đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa nhiều cầu đường bộ nhưng trên địa bàn vẫn còn không ít cầu yếu, trở thành nỗi “ám ảnh” cho hoạt động lưu thông qua lại của người dân.

Cầu Giồng Ông Tố nằm trên đường Nguyễn Thị Định, quận 2 hiện đã xuống cấp.

Cầu Giồng Ông Tố nằm trên đường Nguyễn Thị Định, quận 2 hiện đã xuống cấp.

  • Oằn lưng “cõng” phương tiện

Được xây dựng trước năm 1975, cầu Sơn nằm trên trục chính đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, hiện đã xuống cấp nhưng hàng ngày vẫn phải “cõng” trên lưng hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông qua lại khiến cây cầu vốn “già cỗi” càng nhanh chóng xuống cấp. Tương tự là cầu Kiệu trên đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận và cầu Giồng Ông Tố nằm trên đường Nguyễn Thị Định, quận 2, toàn bộ cầu đã xuống cấp, hư hỏng.

Trưa ngày 20-9, có mặt trên cầu Kiệu, chúng tôi ghi nhận các nhịp cầu và mặt cầu xuất hiện những vết nứt kéo dài. Trước đó, vào cuối năm 2011, cây cầu này có nguy cơ sập, xuất hiện các vết nứt và bị sụt lún ở mố cầu do ảnh hưởng của công trình thi công dự án Vệ sinh môi trường Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Còn đối với cầu Bà Hom, nằm trên Tỉnh lộ 10, quận Bình Tân, hiện tại mố trụ bị nứt, đầu dầm phía Bình Chánh bị hẫng, không kê lên gối cầu, rất thiếu an toàn.

Đáng nói hơn cả là các cây cầu Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm, Rạch Dơi nằm trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè kết nối với Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, nơi thu hút nhiều phương tiện vận tải lưu thông nhưng đều là những cây cầu có kết cấu bằng thép xây dựng từ trước năm 1975 với tải trọng chỉ 1 - 2 tấn và bề rộng cầu rất hẹp. Trải qua thời gian, hiện nay cầu đã hoen gỉ, xuống cấp không còn đáp ứng nhu cầu đi lại của các phương tiện. Mỗi khi xe tải loại nhẹ dưới 2 tấn lưu thông qua lại các cầu trên là hàng loạt phương tiện khác phải dừng lại đứng chờ do bề rộng mặt cầu quá hẹp. Bên cạnh đó, tải trọng của cầu quá thấp nên hiện nay các phương tiện loại trên 2 tấn chở vật liệu xây dựng, hàng hóa muốn lưu thông trên tuyến đường Lê Văn Lương phải chạy vòng qua đường Nguyễn Hữu Thọ đi qua các tuyến đường nhánh.

Những cây cầu yếu hiện nay đa phần đều có độ tĩnh không thông thuyền khá thấp nên càng thiếu an toàn cho cầu mỗi khi có phương tiện thủy loại lớn lưu thông qua lại dưới cầu. Đơn cử như cầu Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm, Rạch Dơi (huyện Nhà Bè), Giồng Ông Tố (quận 2)…

Mặt cầu Kiệu trên đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận xuất hiện những vết nứt do cầu xuống cấp nghiêm trọng.

Mặt cầu Kiệu trên đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận xuất hiện những vết nứt do cầu xuống cấp nghiêm trọng.

  • Sớm sửa chữa, nâng cấp, xây mới

Theo Sở GTVT TPHCM, hiện trên địa bàn TP có 1.031 cầu với tổng chiều dài 55,363km. Trong đó, Sở GTVT quản lý 374 cầu với tổng chiều dài 37,276km; số còn lại do UBND các quận, huyện quản lý. Qua quá trình kiểm tra, theo dõi, Sở GTVT nhận thấy trên địa bàn TP có 36 cầu yếu hoặc cầu không đồng bộ tải trọng trên hệ thống đường bộ đang khai thác.

Trước tình hình nêu trên, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TPHCM kiểm tra, rà soát và đề xuất cần sửa chữa nâng cấp hoặc đầu tư xây dựng mới nhằm đảm bảo an toàn giao thông với tổng kinh phí ước khoảng 6.000 tỷ đồng. Đến nay, đối với cầu Bông, cầu Kiệu, cầu Lê Văn Sỹ đề xuất xây mới và đã được UBND TP chấp thuận giao Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị làm chủ đầu tư. Dự kiến, tổng kinh phí xây dựng mỗi cầu khoảng 200 tỷ đồng. Riêng đối với cầu Tỉnh lộ 9 và cầu kênh N31A - Tỉnh lộ 8 chưa được bố trí vốn thực hiện. Còn các cầu Cây Da, Rạch Kè, Rạch Kinh, Chuối Nước (huyện Củ Chi) đã ghi vốn chuẩn bị đầu tư từ năm 2011 nhưng do lưu lượng xe qua lại cầu chưa nhiều nên sở có chủ trương tạm ngưng thực hiện dự án.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho những cây cầu yếu, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị có liên quan thường xuyên tuần tra, giám sát công tác bảo dưỡng nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, cũng như đảm bảo an toàn cho các công trình cầu. Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT phối hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm lưu thông quá tải trọng, quá khổ giới hạn cầu, đường bộ trên địa bàn TP; tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục quy định xử phạt vi phạm hành chính cho các công ty vận tải, các chủ phương tiện và tài xế xe tải trên các thông tin truyền thông đại chúng.

36 cầu yếu, không đồng bộ tải trọng trên địa bàn TPHCM gồm: Cầu Bông (quận 1); Lê Văn Sỹ (quận 3); Chữ Y (quận 5); Kiệu (Phú Nhuận); Bà Hom (Bình Tân); Giồng Ông Tố (quận 2); Tôn Thọ Tường, Sơn (Bình Thạnh); Chùm Chụp, Lấp, Làng, Ông Bồn, Kinh, Vàm Xuồng (quận 9); Tỉnh lộ 9, Bến Đá, Nhị Xuân, Nhum Trong (Hóc Môn); cầu kênh N31A - Tỉnh lộ 8, cầu kênh N31A - Ba Sa, Quyết Thắng, Cây Da, Rạch Kè, Rạch Kim, Chuối Nước, Đen, Gia Bẹ, Nội Đồng 1-4, Gò Chùa, Gia Bẹ 2 (Củ Chi); Rạch Gia (quận 12); Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm, Rạch Dơi (huyện Nhà Bè); Nhị Thiên Đường (quận 8).

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục