Xác định trách nhiệm các cơ quan liên quan

Trước ngày 15-11 là thời hạn mà Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM phải trình UBND TP ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương (gọi tắt là Công ty Hào Dương) cũng như thu hồi giấy phép khai thác nước mặt đã cấp cho doanh nghiệp này. Cũng theo kết luận của UBND TP, trước ngày 15-11, UBND huyện Nhà Bè phải báo cáo kết quả thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng với phần diện tích gần 8.900m² của Công ty Hào Dương.

Sai phạm tại Công ty Hào Dương

(SGGP).- Trước ngày 15-11 là thời hạn mà Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM phải trình UBND TP ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương (gọi tắt là Công ty Hào Dương) cũng như thu hồi giấy phép khai thác nước mặt đã cấp cho doanh nghiệp này. Cũng theo kết luận của UBND TP, trước ngày 15-11, UBND huyện Nhà Bè phải báo cáo kết quả thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng với phần diện tích gần 8.900m² của Công ty Hào Dương.

Ngoài ra, trước ngày 11-11, Công ty cổ phần KCN Hiệp Phước ngưng tiếp nhận nước thải, ngưng cung cấp nước sạch phục vụ hoạt động thuộc da (chỉ cung cấp nước sinh hoạt) đối với Công ty Hào Dương do vi phạm hợp đồng xử lý nước thải đã được hai bên ký kết. Trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày 11-11-2013, Công ty Hào Dương phải cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo chất lượng nước thải, khí thải đúng tiêu chuẩn. Sau thời hạn 6 tháng, nếu không thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường thì chấm dứt hợp đồng cho thuê lại đất với công ty này.

Lãnh đạo TPHCM cũng giao Thanh tra TP thanh tra toàn diện Công ty Hào Dương, ngoài việc tập trung thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, lao động, an toàn lao động và xây dựng, phải xác định trách nhiệm các cơ quan liên quan để xảy ra sai phạm tại Công ty Hào Dương và đề xuất biện pháp xử lý. Kết quả thanh tra báo cáo UBND TP trước ngày 15-1-2014.

Lãnh đạo TPHCM cũng giao Ban Quản lý các KCX và KCN phối hợp UBND huyện Nhà Bè và Sở Tài nguyên - Môi trường TP thành lập tổ công tác do lãnh đạo ban quản lý làm tổ trưởng để kiểm tra, giám sát việc Công ty Hào Dương chấp hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động cũng như thực hiện các biện pháp không cho công ty khai thác nước mặt, khai thác nước ngầm và vận chuyển nước đến hoạt động thuộc da. Trường hợp phát hiện công ty này vẫn còn tiếp tục hoạt động, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường thì báo cáo UBND TP để ban hành quyết định cấm hoạt động đối với Công ty Hào Dương và thực hiện các thủ tục cưỡng chế di dời.

VÂN ANH

- Thanh tra toàn diện Công ty Hào Dương

Tin cùng chuyên mục