Thêm không khí lạnh tăng cường

* Miền Bắc liên tục xuất hiện sương muối(SGGP).- Theo thông tin mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương chiều 20-12, một bộ phận không khí lạnh cường độ mạnh mới đang sắp tràn vào nước ta. Theo dự báo, khoảng sáng 21-12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến Bắc và tràn sâu vào tận Trung Trung bộ.

* Miền Bắc liên tục xuất hiện sương muối

(SGGP).- Theo thông tin mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương chiều 20-12, một bộ phận không khí lạnh cường độ mạnh mới đang sắp tràn vào nước ta. Theo dự báo, khoảng sáng 21-12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến Bắc và tràn sâu vào tận Trung Trung bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp trường phân kỳ trên cao nên ở các tỉnh Bắc bộ duy trì tình trạng ít đến quang mây, trời nắng. Đây chính là điều kiện để xuất hiện hiện tượng sương muối. Hình thái phổ biến là có nắng hanh ngay từ sáng sớm nhưng vào sáng sớm và đêm trời lại nhiều sương đọng lại thành những vụn đá dày đặc như muối ở vùng cao.

Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh ven biển Bắc và Trung Trung bộ sẽ có mưa vài nơi. Các tỉnh miền Bắc trời tiếp tục rét đậm, rét hại trên diện rộng và có khả năng kéo dài 3 - 5 ngày tới. Do ảnh hưởng của không khí lạnh khuếch tán nên ở Nam bộ sẽ có sương mù vào lúc sáng sớm.

Vẫn theo số liệu quan trắc của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh khô có cường độ mạnh, nên suốt nhiều ngày nay, tại nhiều tỉnh miền Bắc như Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Sơn La, Lạng Sơn… liên tục xảy ra hiện tượng sương giá, sương muối. Tại các điểm như Y Tý (Bát Xát - Lào Cai), các xã vùng cao huyện Bắc Hà và Sa Pa (Lào Cai) có sương muối nặng, càng lên cao cường độ sương muối càng đày dặc.

Khu vực lưng đỉnh dãy núi Hoàng Liên Sơn quan sát được cả một vùng trắng xoá, sương muối xuất hiện từ nửa đêm về sáng. Dự báo đợt sương muối này còn kéo dài khoảng 3 - 5 ngày nữa, sau không khí lạnh suy yếu, đẩy nhiệt độ nhích dần lên, các vùng núi cao sương muối chấm dứt.

Còn tại Yên Bái, do nhiệt độ xuống thấp gây rét đậm, rét hại - tại huyện Trạm Tấu, trong các ngày qua, nhiệt độ xuống chỉ còn 8°C, có nơi xuống dưới 0°C nên cũng đã có băng tuyết dày đặc trên các triền núi cao. Trên đỉnh núi của các xã Túc Đán, Tà Xi Láng, Xà Hồ, Bản Công, Pá Lau... tuyết dày đến 30cm.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục