Bão số 3 gây ảnh hưởng tới Hải Phòng, Quảng Ninh

Chiều nay 16-9, mặc dù bão chưa đổ bộ vào đất liền nhưng ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại Hải Phòng đã rất rõ rệt. Trời mưa nặng hạt, kèm gió khá lớn. Tại đây, Bộ trưởng Bộ NN-PTNN Cao Đức Phát, kiêm trưởng ban Phòng chống Lụt bão Trung ương cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống bão số 3 tại Cảng cá Mắt Rồng (xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng).
Bão số 3 gây ảnh hưởng tới Hải Phòng, Quảng Ninh

 (SGGPO). - Chiều nay 16-9, mặc dù bão chưa đổ bộ vào đất liền nhưng ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại Hải Phòng đã rất rõ rệt. Trời mưa nặng hạt, kèm gió khá lớn. Tại đây, Bộ trưởng Bộ NN-PTNN Cao Đức Phát, kiêm trưởng ban Phòng chống Lụt bão Trung ương cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống bão số 3 tại Cảng cá Mắt Rồng (xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Tàu thuyền đã được tập kết vào bờ. Ảnh Lã Anh

Đây là một trong những cảng cá lớn nhất ở phía Bắc, nơi tập trung nhiều tàu bè đánh bắt xa bờ. Theo UBND huyện Thủy Nguyên, tới cuối giờ chiều 16-9 đã có 227 tàu thuyền các loại và gần 1000 lao động trở về tránh bão an toàn. Còn lại 392 tàu khác hiện cũng đã kịp tránh bão ở các bến như: Cát Bà, Đồ Sơn, Bạch Long Vỹ, Hòn Gai, Cẩm Phả.... Ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, đến chiều cùng ngày, Hải Phòng đã tổ chức di dân hơn 330 người tại 2 thôn Tân Lập và Mắt Rồng về trụ sở UBND xã Lập Lễ, chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đã yêu cầu các địa phương phải tập trung cao nhất trong công tác phòng chống bão với mục tiêu bảo vệ an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản của người dân. Khẩn trương di dời các hộ dân ở những vị trí xung yếu vào nới an toàn trước 17g chiều 16-9. Bộ trưởng NN-PTNN lưu ý phải kiên quyết đưa tất cả người dân đang còn ở trên tàu, thuyền lên trên bờ trước khi bão đổ bộ vào. Đồng thời phải đảm bảo an toàn hệ thống các cột ăng ten điện thoại, truyền hình, hệ thống điện... để bảo đảm công tác liên lạc thông suốt.

Thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn trung ương cho biết tâm bão số 3 sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh và Hải Phòng vào đêm 16-9. Tuy nhiên, nơi có thể phải chịu thiệt hại nặng nề nhất là TP Hạ Long (Quảng Ninh). Đến cuối giờ chiều cùng ngày, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đã kịp thời có mặt tại Quảng Ninh để chỉ đạo công tác phòng chống bão số 3. Trước cơn bão lớn sắp đổ bộ vào, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định hoãn kỳ họp HĐND để tập trung chống bão. Đến chiều cùng ngày 100% tàu đánh bắt xa bờ, tàu gần bờ và các tàu du lịch cũng đã vào bến an toàn. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã thành lập 3 đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo và hỗ trợ người dân phòng chống bão tại các địa phương như: Móng Cái, Tiên Yên, Đầm Hà...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng chống bão



• Chiều 16-9, ngay khi có thông tin về cơn bão, VinaPhone đã huy động toàn bộ nguồn lực kỹ thuật tại trung tâm khu vực miền Bắc và các tỉnh có bão chuẩn bị ứng trực 24/24. Rà soát, kiểm tra, tăng cường độ cao an toàn cho hơn 1.200 trạm phát sóng 2G và 3G tại 2 tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh tránh thiệt hại khi có sự cố. Bổ sung 2 xe phát sóng lưu động túc trực sẵn sàng ứng cứu thông tin. 

 MobiFone cho biết, đã lên phương án trực bão, thường xuyên cập nhật, theo dõi đường đi của bão. Sẵn sàng ứng cứu thông tin, điều hành mạng lưới 24/24h. Hiện nay, MobiFone đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện an toàn lao động, dụng cụ ứng cứu thông tin cho cán bộ đi phòng chống lụt bão; triển khai máy nổ, xăng dầu, hạn chế tối đa mất liên lạc do mất điện lưới.  

* Nhằm đảm bảo điều kiện cất, hạ cánh an toàn của các chuyến bay đối phó vơí cơn bão số 3 , đặc biệt là các chuyến bay đi/đến Hà Nội, Vietnam Airlines (VNA) điều chỉnh kế hoạch khai thác chiều tối 16-9.

Cụ thể, điều chỉnh giờ khai thác sớm hơn khoảng 2-3 giờ của 7 chuyến bay đi/đến Hà Nội; chuyến bay VN1544/1545 trên đường bay giữa Hà Nội–Huế, VN1560/1561 trên đường bay giữa Hà Nội–Nha Trang, VN174/175 trên đường bay giữa Hà Nội–Đà Nẵng, VN278 TPHCM–Hà Nội và điều chỉnh sớm hơn 35 phút của 2 chuyến VN834/835 trên đường bay giữa Hà Nội–Siêm Riệp (Campuchia). Lùi thời gian khởi hành muộn hơn 1-3 tiếng của 4 chuyến bay đến Hà Nội: VN36 Frankfurt (Đức)– Hà Nội, VN64 Moscow (Nga) – Hà Nội, VN220 TPHCM – Hà Nội và VN182 Đà Nẵng – Hà Nội.

VNA không khai thác 6 chuyến bay đi/đến Đà Lạt: VN1564/1565 trên đường bay giữa Đà Lạt–Hà Nội, VN1382/1383 trên đường bay giữa Đà Lạt–TPHCM và VN1954/1955 trên đường bay giữa Đà Lạt–Đà Nẵng.

VNA khuyến nghị hành khách có kế hoạch đi/đến Hà Nội và các tỉnh miền Bắc thường xuyên cập nhật tình hình bão nhằm chủ động trong việc điều chỉnh lịch trình đi lại. Các thông tin về kế hoạch khai thác nhằm ứng phó với cơn bão này sẽ được VNA tiếp tục được cập nhật trong các bản tin tiếp theo.

* Công điện về cơn bão số 3 đã được Bộ GD-ĐT gửi hỏa tốc đến các cơ sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các đơn vị trực thuộc bộ tại một số tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của cơn bão.

Theo đó, để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, Bộ yêu cầu các cơ sở giáo dục cần chủ động đảm bảo an toàn cơ sở vật chất, ngừng các hoạt động ngoại khóa trong thời gian bão, mưa lũ đang diễn ra. Đối với các vùng có nhiều sông, suối, địa bàn phức tạp, có nguy cơ lũ và sạt lở đất cao cần theo dõi sát diễn biến thời tiết để chủ động cho học sinh nghỉ học, nhằm tránh những rủi ro cho học sinh, sinh viên khi đến trường. Hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung chỉ đạo phòng chống bão, mưa, lũ lụt. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để có phương án làm vệ sinh môi trường khi xảy ra bão, mưa, lũ lụt, nhanh chóng đưa các cơ sở giáo dục trở lại hoạt động bình thường, có phương án bố trí thời gian đến trường hợp lý ở các cơ sở giáo dục.

Bộ yêu cầu các sở chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với Hội phụ nữ, Hội Khuyến học, Đoàn Thanh niên cùng các đơn vị trong ngành đảm bảo “3 đủ”, tạo điều kiện hỗ trợ giúp đỡ học sinh đến trường sau mưa, lũ, lụt bão. Đảm bảo không để học sinh bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở do thiên tai gây ra.

         Văn Phúc - Quốc Khánh - Trần Bình - Mỹ Hạnh - Phan Thảo 

Tin cùng chuyên mục