Mô phỏng lại kiến trúc mặt tiền thương xá Tax năm 1924

(SGGPO).- Ngày 21-1, UBND TPHCM vừa chỉ đạo một số vấn đề liên quan đến quy hoạch kiến trúc và bảo tồn một số hạng mục của Thương xá Tax.

Theo đó, Sở Quy hoạch-Kiến trúc được giao chủ trì, phối hợp với các sở - ngành liên quan và các hội ngành nghề cùng với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một Thành viên (SATRA) làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế để đưa vào nghiên cứu trong quá trình lập phương án thiết kế công trình này.

Cụ thể: các hạng mục cần bảo tồn bên trong công trình là không gian sảnh chính (không gian thông tầng, ít nhất 2 tầng); cầu thang đi từ tầng trệt lên lầu 1 tại khu vực sảnh chính, có tay vịn và lan can bằng đồng có các chi tiết trang trí hoa văn từ thời kỳ đầu; các phần trang trí lót gạch Mosaic tại không gian sảnh chính và các biểu tượng Gà trống, quả cầu được đúc bằng đồng gắn ở đầu cầu thang.

Phần bên ngoài công trình cần bảo tồn bao gồm: bảng hiệu Thương xá Tax; mái đua che nắng dọc vỉa hè; các đường nét, nhịp điệu của kiến trúc khối bệ thời kỳ đầu trên mặt đứng khối bệ (đặc biệt là góc đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ). Ngoài các hạng mục trên, TP yêu cầu các đơn vị tư vấn chủ động đề xuất các hạng mục khác nhằm tăng giá trị lịch sử, thẩm mỹ, kiến trúc cho công trình.

Về giải pháp bảo tồn, TP yêu cầu nghiên cứu, đề xuất theo hướng giữ lại các hạng mục cần bảo tồn và tích hợp vào công trình mới tại vị trí phù hợp. Ngoài ra, phục chế, bổ sung, các chi tiết bị hỏng, thiếu ở phần bên trong công trình; nghiên cứu, đề xuất mô phỏng lại kiến trúc mặt tiền khối bệ theo hình thức kiến trúc ban đầu năm 1924, để kết hợp với các công trình có giá trị về kiến trúc, lịch sử cùng thời kỳ tại khu vực như tòa nhà UBND TP, Nhà hát TP, chợ Bến Thành nhằm bảo tồn, lưu giữ lại ký ức hình ảnh Sài Gòn xưa, có giá trị lịch sử văn hóa của bao thế hệ cư dân đô thị Sài Gòn.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thiết kế, thi công phù hợp để tích hợp hạng mục cần bảo tồn vào công trình; lấy ý kiến góp ý của các Sở-Ban-Ngành, các tổ chức, hội nghề nghiệp và báo cáo thông qua Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch TP trước khi trình UBND TP xem xét quyết định.

TP cũng nhấn mạnh, Sở Quy hoạch - Kiến trúc trong quá trình nghiên cứu, lấy ý kiến góp ý và đề xuất nội dung bảo tồn kiến trúc Thương xá Tax phải thông tin đầy đủ, kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo sự đồng thuận cao của người dân. 
          

Nhung Nguyễn

Tin cùng chuyên mục