Cần mời cơ quan độc lập đánh giá tác động dự án lấn sông Đồng Nai

(SGGPO).- Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến, đồng thời là Phó Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai vừađưa ra một số nhận xét xung quanh Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai, một dự án đang là tâm điểm chú ý của dư luận.

Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho rằng, tỉnh Đồng Nai nên có đánh giá bổ sung và tham vấn các thành viên Ủy ban Bảo vệ môi trường sông Đồng Nai. Ông cho biết thêm, bản thân mình “chưa được hỏi ý kiến về việc này và được biết UBND tỉnh Đồng Nai cũng không tham vấn ý kiến các thành viên của Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai”.

Tuy nhiên, ngay sau khi nắm bắt được thông tin Dự án qua phương tiện truyền thông, báo chí, Thứ trưởng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai báo cáo trực tiếp qua email và đã nhận được báo cáo vào ngày 19-3-2015. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã chuẩn bị Công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị báo cáo cụ thể về tình hình triển khai dự án.

Vẫn theo Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai, thì không có quy định cụ thể việc giám sát các dự án lấp sông hoặc cải tạo bờ mà không phát sinh tranh chấp liên tỉnh. Tuy nhiên, ông “sẽ khuyến cáo UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản xin ý kiến bộ. Lý do là trong Luật Tài nguyên nước 2012 có quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước (Điều 31); về các hành vi bị nghiêm cấm (Khoản 5 Điều 9); về việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư và tổ chức cá nhân có liên quan (Điều 6). Việc triển khai dự án trên ở tỉnh Đồng Nai chủ yếu bị chi phối và điều chỉnh bởi Luật Tài nguyên nước”.

Với tư cách là nhà quản lý và cũng là chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho rằng, trước nhiều ý kiến trái chiều hiện nay, tỉnh Đồng Nai nên mời thêm một số cơ quan độc lập tiến hành một số đánh giá bổ sung để có thêm kết luận chính xác, chắc chắn hơn về các tác động có thể có của dự án đối với tài nguyên nước và môi trường của sông Đồng Nai, đồng thời tham vấn ý kiến của các bên liên quan.

Ông Bùi Cách Tuyến cũng cho rằng, nếu đổ đất đá thuần túy (không có tạp chất nguy hại) thì ít ảnh hưởng chất lượng nước sông. Vấn đề đáng lưu ý là do không có đê kè nên đất đá tràn theo mặt nghiêng đáy sông và có thể xảy ra các diễn biến bất lợi khác.

Được biết, trong phiên họp ngày 25-3 vừa qua tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của bộ nghiên cứu và có ý kiến đối với UBND tỉnh Đồng Nai về việc này.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục