Bão số 1 đổ bộ vào Quảng Ninh - Hải Phòng: 3 người chết và mất tích

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, trưa 24-6, bão số 1 (cá voi) đã đổ bộ vào khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng gây ra một số thiệt hại cho các địa phương miền Bắc.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, trưa 24-6, bão số 1 (cá voi) đã đổ bộ vào khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng gây ra một số thiệt hại cho các địa phương miền Bắc.

Thái Bình ngập úng

Do ảnh hưởng của bão, tại tỉnh Thái Bình đã có mưa lớn kéo dài trên diện rộng, khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Thái Bình bị ngập lụt như Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Đốc Nhưỡng… Có những tuyến đường, mực nước ngập 0,4m gây khó khăn cho giao thông. Tại ngã 4 giao lộ giữa các phố Lý Thường Kiệt và Hai Bà Trưng (chân cầu Bo cũ) bị ngập nặng nhất từ nhiều năm qua. Người dân phải dùng bao tải, các tấm gỗ che chắn nước tràn vào nhà. Tại Hải Phòng, bão đã làm 1 người bị thương, 2 phương tiện trong âu cảng Bạch Long Vỹ bị đứt neo đâm vào bờ và chìm. Đến tối 24-6, mưa và gió đã tạm ngớt.

Theo thông tin sơ bộ từ tỉnh Quảng Ninh, vào khoảng 4 giờ sáng 24-6, một đầu kéo và 4 sà lan neo đậu tại khu vực bến Quang Minh, xã đảo Quan Lạn (huyện đảo Vân Đồn) đã bị đứt neo trôi dạt sang xã đảo Ngọc Vừng. Đến khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, Đồn Biên phòng Ngọc Vừng (huyện đảo Vân Đồn) đã tổ chức tìm kiếm, tiếp cận và cứu thành công 10 thuyền viên trên đầu kéo bị trôi dạt trên biển. Đây là 10 thuyền viên ở tỉnh Ninh Bình, hiện sức khỏe đã ổn định và được chăm sóc tại Đồn Biên phòng Ngọc Vừng.

Chiều 24-6, Đồn Biên phòng Ngọc Vừng tiếp tục tiếp cận 4 sà lan đang trôi dạt tại khu vực Hòn Nét để cứu hộ nhưng do sóng lớn, biển động nên việc ứng cứu gặp nhiều khó khăn. Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cho biết, 478 tàu du lịch đang neo đậu tại các điểm tránh trú trên vịnh Hạ Long vẫn an toàn. Khi thời tiết thuận lợi Cảng vụ Đường thủy nội địa sẽ cấp phép xuất bến đối với toàn bộ tàu thuyền tại tất cả các bến cảng trên địa bàn tỉnh.

Ông Đào Văn Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh cho biết, trên đảo Cô Tô có khoảng 500 khách lưu trú. Huyện đã thành lập các tổ công tác đi kiểm tra tình hình cụ thể, đánh giá triển khai của các địa phương. Tất cả mọi thứ đều ổn định sau bão. Trên đảo lượng mưa nhỏ, gió cấp 8-9. Đặc biệt, huyện đã vận động tất cả các nhà hàng, khách sạn giảm 50% tiền thuê phòng cho khách du lịch. Một số nhà hàng sẽ tạo điều kiện cho du khách được tự nấu ăn. Ngoài ra, việc đảm bảo an ninh trật tự cũng được chú trọng. Dự báo, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1 nên phải mất khoảng 2 ngày nữa mới có thể kết nối giao thông được với đất liền.

Sơn La: Mưa to, lũ quét

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La cho biết, từ sáng sớm 24-6 tại Sơn La đã xảy ra mưa to đến rất to khiến mực nước suối dâng cao, gây ra lũ quét làm hư hỏng nhà dân, sạt lở đất đá trên nhiều tuyến đường và diện tích hoa màu. Mưa lũ đã làm 2 người chết là cụ Giàng Tao Lánh (100 tuổi, tại bản Pa Kha 1, xã Chiềng Tương, huyện Yên Châu) và chị Lê Thị Hương (25 tuổi tại bản Hốc, xã Mường Khiêng, huyện Thuận Châu). Tại huyện Mộc Châu mưa lũ làm sập 1 ngôi nhà, cuốn trôi cả 3 người trong gia đình anh Hà Văn Thắng ở bản Cang, xã Chiềng Khừa. Hiện tại cháu Hà Văn Kiên (4 tuổi) con anh Thắng vẫn đang mất tích; riêng vợ chồng anh Thắng được người dân phát hiện, đưa đi cấp cứu kịp thời.

Trong khi đó, áp thấp nhiệt đới sau hoàn lưu bão đang di chuyển lên khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, gây mưa to đến rất to kéo dài trong các ngày 25 và 26-6. Khả năng xuất hiện một đợt lũ quét, lũ lớn trên lưu vực các sông, suối.

Hà Nội cũng nằm trong vùng ảnh hưởng của hoàn lưu bão nên ngay từ sáng sớm 24-6 đã bắt đầu có mưa vừa đến mưa to. Tuy nhiên, do mưa kéo dài, không cục bộ nên tình hình úng ngập trên địa bàn được kiểm soát. Mưa sẽ còn duy trì trên địa bàn Hà Nội trong ngày 25-6 với lượng mưa từ 80-130mm. Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội yêu cầu các đơn vị bố trí 100% lực lượng công nhân thực hiện ứng trực tại các vị trí theo phương án thoát nước mùa mưa năm 2015, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố.

Báo động mưa lũ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trưa 24-6, tâm bão số 1 (cá voi) đã đi vào địa phận Quảng Ninh - Hải Phòng. Bão gây gió giật cấp 10-12 trên vịnh Bắc bộ (đảo Cô Tô có gió giật mạnh cấp 10), ven biển Nam Định có gió giật mạnh cấp 7-8, riêng Quảng Ninh - Hải Phòng đã có gió giật cấp 9-10. Đây là những diễn biến khác so với thông tin dự báo của cơ quan khí tượng đưa ra ban đầu khi bão còn hoạt động trên biển Đông. Chiều và tối 24-6, tâm bão đi vào đất liền thuộc khu vực Đông Bắc, gây mưa to trên toàn khu vực Bắc bộ. Đặc biệt ở ven biển các tỉnh Quảng Ninh-Nam Định và khu vực Bắc Trung bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã bắt đầu xuất hiện lũ trên các sông như Ba Chẽ, Tiên Yên. Ngày 25-6, bão số 1 sẽ suy yếu thành một vùng áp thấp tiếp tục gây mưa ở khu vực Bắc bộ. Theo đó, sẽ xuất hiện một đợt lũ trên hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình. Nguy cơ xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang và khu vực Thanh Hóa đến Hà Tĩnh vẫn tiếp tục được báo động.

Thời tiết miền Nam rất xấu

Cũng theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng tương tác của bão số 1 và do ảnh hưởng của đới gió Tây Nam hoạt động với cường độ mạnh dần lên nên hiện ở khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh tới cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động. Sóng biển cao 2-4m.

Trên đất liền, hình thái chủ yếu là trời nhiều mây, mưa dông ở nhiều địa phương. Nền nhiệt độ ở hầu hết khu vực gồm Tây Nam bộ, Đông Nam bộ và Trung bộ đều giảm. Nhiệt độ tại TPHCM giảm xuống chỉ còn 24-310C, trời nhiều mây, có mưa dông về chiều và đêm. Các tỉnh ở Tây Nam bộ cần đề phòng nguy cơ tố lốc nguy hiểm.

VĂN PHÚC

Nhiều chuyến bay bị hủy do bão số 1

Ngày 24-6, Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, do ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 1, không khai thác 7 chuyến bay đi/đến Hải Phòng - TPHCM, Đà Nẵng. Khoảng 900 khách bị ảnh hưởng bởi lịch bay mới  sẽ được chuyển qua các chuyến bay đi/đến sân bay Nội Bài và Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ di chuyển bằng đường bộ nếu hành khách có nhu cầu.

Theo đó đã có 9 chuyến bay của ngày 24-6 phải lùi giờ cất cánh, trong đó, có chuyến phải lùi 5 tiếng so với kế hoạch ban đầu. Tương tự như vậy, Hãng hàng không Vietjet cũng cho biết, có 4 chuyến bay chặng TPHCM đi Hải Phòng và ngược lại trong ngày 24-6 phải chuyển sang chặng TPHCM đi Hà Nội và ngược lại, ngoài ra còn 2 chuyến khác bị hủy. Với những hành khách bị ảnh hưởng do đổi chặng, Vietjet đã triển khai phương án hỗ trợ chi phí di chuyển, với hành khách bị hủy chuyến cũng được chuyển miễn phí sang các chặng bay khác còn chỗ do hãng khai thác, miễn phí bảo lưu và hoàn vé.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục